Không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn nhân sự

28/01/2021 - 08:42

PNO - Là khẳng định của ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với báo chí ngày 27/1.

Phóng viên: Thưa ông, theo dự kiến, trong chiều nay, 28/1, Đại hội sẽ bàn về công tác nhân sự của Ban Chấp hành Trung ương khóa mới. Xin ông cho biết tiến độ công tác nhân sự của Đại hội Đảng XIII?

Ông Hầu A Lềnh: Công tác nhân sự Đại hội lần thứ XIII đã được Ban Chấp hành Trung ương khóa XII chuẩn bị một cách nghiêm túc. Trong suốt nhiệm kỳ khóa XII, xác định công tác xây dựng Đảng là rất quan trọng - nhiệm vụ then chốt, trong đó công tác nhân sự là then chốt của then chốt, chính vì vậy Ban Chấp hành Trung ương luôn quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ.

Ông Hầu A Lềnh - trả lời báo chí ngày 27/1/2021
Ông Hầu A Lềnh trả lời báo chí ngày 27/1/2021

Tại Hội nghị Trung ương lần thứ 8, vào tháng 10/2018, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định thành lập các tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội XIII, trong đó có Tiểu ban Nhân sự. 

Hội nghị lần thứ 9 của Ban Chấp hành Trung ương (tháng 12/2018) đã tiến hành công tác quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Đến Hội nghị lần thứ 12, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận và ban hành phương hướng công tác nhân sự Đại hội lần thứ XIII.

Bám sát phương hướng công tác nhân sự, với sự giới thiệu của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Ban Chấp hành Trung ương đã tiến hành công tác quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Đây là cơ sở hết sức quan trọng trong việc lựa chọn, giới thiệu, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp các đồng chí dự kiến sẽ đưa vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. 

Sau khi có phương hướng công tác nhân sự khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận rất nhiều lần và tiến hành công tác nhân sự từng bước hết sức thận trọng, chặt chẽ, đúng quy trình ở các Hội nghị 13, 14, 15.

* Như vậy, công tác chuẩn bị nhân sự của khóa XIII đã được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng. Phải chăng cơ cấu, tiêu chuẩn rất quan trọng?

- Cho đến thời điểm này, các đồng chí trong Trung ương được Ban Chấp hành Trung ương giới thiệu ra Đại hội XIII cơ bản đáp ứng được tiêu chuẩn, đủ điều kiện và có năng lực, uy tín, có triển vọng phát triển. 

Chúng tôi cho rằng lấy tiêu chuẩn là quan trọng, tất nhiên là cơ cấu cũng phải được tính toán một cách hợp lý, nhưng chúng ta lấy tiêu chuẩn là chủ yếu, như các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã từng phát biểu, không phải vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn, tiêu chuẩn là chủ yếu, từ đó lựa chọn những đồng chí xứng đáng, những đồng chí đủ điều kiện.

Còn nếu đạt được những cơ cấu, yếu tố vùng, miền hoặc lĩnh vực, ngành, tất nhiên là cũng có quan tâm. Ví dụ như tiêu chuẩn cơ cấu 3 độ tuổi trong Trung ương là đảm bảo yêu cầu, rồi cơ cấu các đồng chí đại biểu là các nhà trí thức, nhà khoa học, đại diện cho tuổi trẻ, nữ... dứt khoát phải đảm bảo được tỷ lệ đó. 

Công tác nhân sự Đại hội XIII đã được Ban chấp hành Trung ương khóa XII chuẩn bị một cách nghiêm túc. Đại hội xác định công tác xây dựng Đảng là quan trọng, là nhiệm vụ then chốt, trong đó công tác nhân sự là "then chốt của then chốt".

* Xin cảm ơn ông.

Hôm nay 28/1, Đại hội báo cáo công tác nhân sự

Ngày 28/1 là ngày làm việc chính thức thứ ba của Đại hội XIII của Đảng.

Theo chương trình, buổi sáng, Đại hội làm việc tại Hội trường, tiếp tục thảo luận các văn kiện Đại hội.

Buổi chiều, Đại hội làm việc tại hội trường, nghe Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.

Các đại biểu thảo luận và biểu quyết về số lượng Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.

Sau đó, các đại biểu làm việc tại đoàn, thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.

Đại hội nghiên cứu danh sách giới thiệu ứng cử, đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII và các tài liệu hồ sơ về nhân sự.

Cuối cùng, Đoàn Chủ tịch họp tiếp thu, giải trình các văn kiện trình Đại hội.

Diễm Chi

 
TIN MỚI