Không có chuyên môn cũng thông tắc sữa

11/05/2021 - 12:00

PNO - Hiện nay, do nhu cầu thông tắc tia sữa khá cao nên trên thị trường ngày càng nở rộ dịch vụ thông tắc tia sữa cùng dịch vụ chăm sóc mẹ và bé sau sinh.

 

Hiện nay, rào cản lớn nhất khiến bé không được bú mẹ lâu dài là các bà mẹ tham gia vào các hoạt động xã hội rất nhiều, luôn bận rộn, căng thẳng - ẢNH: INTERNET
Hiện nay, rào cản lớn nhất khiến bé không được bú mẹ lâu dài là các bà mẹ tham gia vào các hoạt động xã hội rất nhiều, luôn bận rộn, căng thẳng - Ảnh: Internet

Dịch vụ này không chỉ xuất phát từ các điều dưỡng, nữ hộ sinh bệnh viện mà còn từ rất nhiều công ty, cơ sở lớn nhỏ là các spa chuyên massage trên thị trường, không có tay nghề, chuyên môn về sinh sản, hậu sản, chăm sóc bà mẹ và em bé. Dịch vụ này thường kèm theo các dịch vụ khác thành một gói dịch vụ bao gồm: tắm bé, massage mẹ và bé, xông hơ lá trầu, xông hơ mẹ, chăm sóc da cho mẹ sau sinh, với giá từ 350.000 đồng - trên 1 triệu đồng/lần.

Nhiều nhân viên chăm sóc mẹ và bé không có bằng cấp chuyên môn, được các cơ sở massage, spa, cơ sở chăm sóc sức khỏe mẹ và bé tuyển dụng vào đào tạo khoảng một tuần là có thể “hành nghề” tắm bé; thậm chí có nhân viên chỉ học xoa bóp, bấm huyệt ba tháng cũng bắt tay làm dịch vụ. 

Do vậy, khi gặp bà mẹ tắc sữa, nhiều ca điều trị không thành công hoặc đưa ra những phương pháp trị liệu phản khoa học như châm kim vào đầu ti mẹ gây chảy máu, nhiễm trùng vú, nhiễm khuẩn bầu sữa hay chiếu đèn hồng ngoại gây phỏng. Điều này không chỉ gây gián đoạn việc cho con bú mẹ, ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ của mẹ mà còn gây chấn động lớn đến tâm lý của cả mẹ và con khi phải cai sữa đột ngột, bị động.

Điều dưỡng Trần Thị Sáng đề xuất, sau thời gian nghỉ hậu sản sáu tháng, các bà mẹ đi làm trở lại, các công ty nên có một phòng nhỏ để bà mẹ có thể vào đó vắt sữa, bảo quản sữa trong tủ lạnh, cuối ngày mang về cho con bú. 

Hoàng Nhung

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI