Khối tài sản hơn 680 tỷ đồng của gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa

17/02/2017 - 07:01

PNO - Cả gia đình Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa sở hữu khối tài sản trị giá 681 tỷ đồng tại Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang.

Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang (MCK: DQC) sản xuất kinh doanh các giải pháp, sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực chiếu sáng, thiết bị điện tại Việt Nam. Công ty thành lập năm 1973 và cổ phần hóa vào năm 2005. Nghĩa là kể từ năm 2005, Điện Quang không chỉ còn vốn Nhà nước mà còn có vốn tư nhân.

Gia đình Thứ trưởng sở hữu 681 tỷ đồng tại Điện Quang

Năm 2016, Điện Quang có doanh thu 1.028 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 193 tỷ, giảm lần lượt 7,7% và 3,2% so với năm trước.

Gia đình Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đang sở hữu lượng cổ phiếu DQC tương đương 681 tỷ đồng (theo thị giá cao nhất của DQC trong phiên 16/2 59.000 đồng/cổ phiếu). 

Cụ thể, tại thời điểm cuối năm 2016, bà Thoa nắm giữ gần 1,6 triệu cổ phiếu DQC. Tài sản trên thị trường chứng khoán của bà Thoa đạt hơn 94 tỷ đồng.

Bà Thoa không phải thành viên duy nhất trong gia đình sở hữu nhiều cổ phiếu DQC. Con gái Nguyễn Thái Nga của bà là người nắm giữ nhiều cổ phiếu DQC nhất. Với hơn 4,1 triệu cổ phiếu DQC, cô Nguyễn Thái Nga có hơn 241 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.

Nguyễn Thái Nga hiện đứng ở vị trí thứ 108 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Quyền lực của cô gái sinh năm 1984 còn nắm ở chỗ cô nắm giữ chức vụ Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc Điện Quang.

Cô con gái thứ hai Nguyễn Thái Quỳnh Lê cũng nắm số cổ phiếu DQC tương ứng 129 tỷ đồng. 

Ông Hồ Quỳnh Hưng, em trai bà Thoa, hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Điện Quang, nắm 2,5 triệu cổ phiếu, tương đương với 147 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Mỹ Xuân, mẹ bà Thoa cũng có tên trong danh sách cổ đông của Điện Quang. Bà Xuân sở hữu hơn 1,2 triệu cổ phiếu DQC. Nhờ DQC, tài sản trên thị trường chứng khoán của bà Xuân đạt gần 70 tỷ đồng.

Ngoài giá trị cổ phiếu, tài sản của gia đình bà Thoa còn được bổ sung bằng cổ tức. 

Khoi tai san hon 680 ty dong cua gia dinh Thu truong Ho Thi Kim Thoa
Bà Hồ Thị Kim Thoa trao giải thưởng cho con gái Nguyễn Thái Nga. Ảnh: DV.

Năm 2016, các cổ đông Điện Quang được trả cổ tức 2 lần bằng tiền mặt. Trong đó, đầu năm, cổ đông nhận cổ tức tỷ lệ 10% cho đợt 2/2015 và 15% cho đợt 1/2016. Như vậy, Điện Quang đã trả cổ tức 25% cho cổ đông trong năm 2016.

Điều đó có nghĩa, cả gia đình bà Thoa đã nhận 29 tỷ đồng cổ tức bằng tiền mặt.

Làm rõ thông tin tài sản Thứ trưởng Công Thương

Mới đây, Bộ Công Thương chính thức phát đi thông tin về tài sản gia đình Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang. Theo đó, trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công Thương năm 2010, bà Hồ Thị Kim Thoa đã có 18 năm công tác tại Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang. 

Từ năm 2000 đến 2005, bà là Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc, và từ 2005 đến 2010 là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Điện Quang.

Số cổ phần Điện Quang mà bà Hồ Thị Kim Thoa đang sở hữu là cổ phần có được từ trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng. 

“Số cổ phần này đã được kê khai đầy đủ trong hồ sơ bổ nhiệm Thứ trưởng vào năm 2009, và đã được báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền trước khi có quyết định bổ nhiệm”, thông báo của Bộ Công Thương cho biết.

Cũng theo Bộ, trong quá trình công tác tại đây của bà Hồ Thị Kim Thoa, Bộ Công Thương đã chỉ đạo bà Thoa thực hiện đúng quy định về quản lý cán bộ và kê khai tài sản. Trong các bản kê khai tài sản hàng năm, Thứ trưởng Thoa đều kê khai số lượng cổ phiếu đang nắm giữ tại Điện Quang.

Chiều 16/2, Văn phòng Trung ương Đảng có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về nội dung các bài báo liên quan đến bà Hồ Thị Kim Thoa trong thời gian gần đây.

Thông báo nêu rõ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Ban cán sự đảng: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Thanh tra Chính phủ khẩn trương kiểm tra, thanh tra, xem xét, kết luận những nội dung mà các bài báo đã nêu, và những vấn đề khác có liên quan và sớm báo cáo kết quả với Ban Bí thư.

Yêu cầu Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, rà soát các quy định của pháp luật có liên quan, để sớm sửa đổi hoặc kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện các quy định, khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý; lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phòng, chống thất thoát tài sản của Nhà nước, ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước. 

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI