Khởi công vào... tương lai

02/10/2019 - 08:07

PNO - Trên hành trình hướng đến việc chỉnh trang đô thị, nâng chất không gian sống, bao gồm sự đầu tư tri thức, vì hôm nay và cho những tốt đẹp mai sau, sự nỗ lực của chính quyền phải song hành với sự đồng lòng của người dân.

Đứng thứ 18 trong top 50 khu phố tuyệt vời nhất thế giới (do Tạp chí Time Out khảo sát, bình chọn từ 27.000 chuyên gia và bạn đọc); sáng nay, ngày 2/10, Q.3 tiếp tục khiến người dân nức lòng với ngày hội ”Vì thế hệ tương lai”.

Nâng chất không gian sống không thể không gắn với nâng cao trình độ, hướng tới sự văn minh của con người. Và, một đô thị không thể được xem là thông minh, phát triển hay đáng sống nếu thiếu đi sự chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, “tưới tắm” những mầm non hôm nay.

Bởi thế, khi câu chuyện người dân hiến đất mở rộng hẻm vẫn còn nóng hổi thì sáng nay, Q.3 lại ghi thêm một bất ngờ mới: đồng loạt động thổ, khởi công năm công trình trường học cùng một công trình nhà thiếu nhi.

Khoi cong vao... tuong lai
Từ một khu đất lạnh lẽo, nơi đây sẽ mọc lên một ngôi trường

Những ai từng có dịp đến Trường THCS Lương Thế Vinh - cơ sở 1, ở số 454 Cách Mạng Tháng Tám, P.11, Q.3, sẽ không khó để nhận ra rằng, trường học này có diện tích khiêm tốn với những phòng học đã cũ, không đảm bảo chất lượng cho công tác giáo dục theo các tiêu chuẩn mới.

Sáng nay, trong ngày hội “Vì thế hệ tương lai”, không chỉ thầy cô cùng các em học sinh, mọi người cũng sẽ được dịp chứng kiến chiếc áo mới của trường khi chính quyền “về” khởi công xây dựng mới.

Cách đó… không xa, trên khu đất lân cận, ở địa chỉ 360C Cách Mạng Tháng Tám, P.11 - nơi mà chỉ hơn một năm trước còn là một mảnh đất “lạnh lẽo”, với cây cối rậm rạp, có rất nhiều ngôi mộ đan cài giữa khu vực dân cư; cơ sở 2 của Trường THCS Lương Thế Vinh cũng đồng thời khởi công. Dự án cơ sở 2 của Trường THCS Lương Thế Vinh có 5 tầng, gồm 32 phòng học cùng các phòng chức năng.

Bà Minh Ngọc - một người dân sinh sống gần đó - không giấu nổi tự hào: “Tôi rất thích nhìn bọn nhỏ đến trường rồi tan trường. Không lâu nữa, nơi này sẽ có một ngôi trường mới mọc lên, tức là Trường THCS Lương Thế Vinh - cơ sở 2. Với tôi, điều này không chỉ “hồi sinh mạnh mẽ” một khu đất mà còn khiến mảnh đất mang một ý nghĩa đẹp hơn, là nơi ươm mầm những hạt giống tươi xanh của tài năng, tri thức”.

Khoi cong vao... tuong lai
Học sinh Trường Lương Thế Vinh - cơ sở 1 sẽ sớm có một ngôi trường được xây mới khang trang

Trong khi đó, địa chỉ 32Bis Nguyễn Thị Diệu, P.6, Q.3; trước đây là nhà trẻ của Dòng Nữ tử Bác ái Vinh Sơn. Sau năm 1975, khu đất này được Dòng Nữ tử Bác ái Vinh Sơn hiến cho Nhà nước.

Ấp ủ từ lâu chuyện xây mới một ngôi trường mẫu giáo khang trang ở đây, nhưng chính quyền Q.3 phải đợi đến khi thực hiện được công tác “đền ơn” - giao tặng khu nhà đất ở số 13 Trương Quyền, P.6 cho Tu hội Nữ tử Bác ái Vinh Sơn, Tỉnh dòng Việt Nam vào năm 2018 - mới đẩy nhanh dự án xây mới trường mầm non tại khu đất số 32Bis Nguyễn Thị Diệu.

Có tổng diện tích sàn hơn 2.000m2, khối nhà chính 5 tầng của nơi này sẽ trở thành 8 phòng học (bao gồm phòng vệ sinh và phòng dụng cụ) cùng các phòng chức năng phục vụ cho công tác dạy, học cũng sẽ khởi công, động thổ ngay trong ngày hội.

Theo ông Võ Khắc Thái - Chủ tịch UBND Q.3, sau khi hoàn thành các công trình xây dựng trường học, quận sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; mà trong thời gian qua đã và đang triển khai thực hiện thí điểm đề án “Mua sắm thiết bị đổi mới phương pháp dạy và học cho các trường công lập trên địa bàn Q.3”.

Thông qua đổi mới thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ hiện đại, lấy học sinh làm trung tâm... ông Thái hy vọng, đề án sẽ góp phần giúp quận cùng với thành phố đưa ngành giáo dục tiến bộ hơn, đi đầu trong cả nước, song song với xây dựng một đô thị thông minh, đáng sống.

Thực chất, việc chăm lo cho sự nghiệp giáo dục đã được chính quyền Q.3 triển khai từ lâu, thông qua bốn công trình trọng điểm về giáo dục, với tổng số vốn đầu tư hơn 217 tỷ đồng.

Đến nay, với sự quyết tâm cao, quận tiếp tục triển khai năm công trình trường học cùng một công trình nhà thiếu nhi, với tổng giá trị đầu tư gần 281 tỷ đồng. Nhờ đó, tại chín công trình trường học nói trên, sẽ có thêm 49 phòng học.

Chưa dừng lại ở đó, ông Thái khẳng định, từ nay đến hết năm 2020, quận sẽ tiếp tục khởi công mới ba công trình trường học, giúp mở rộng diện tích trường và tăng thêm 26 phòng học, để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao cho con em của nhân dân địa phương cũng như các khu vực lân cận. Qua đó, sẽ thu hút và tiếp nhận hơn 3.000 trẻ mầm non, học sinh cấp I, II về học tập tại các trường đạt chuẩn quốc gia.

Trên mọi hành trình hướng đến việc chỉnh trang đô thị, nâng chất không gian sống, bao gồm sự đầu tư tri thức, vì hôm nay và cho những tốt đẹp mai sau, sự nỗ lực của chính quyền phải song hành với sự đồng thuận, đồng lòng của người dân.

Chính vì lẽ đó, khi niềm biết ơn về hàng ngàn mét vuông đất (mà một tấc đất trung tâm đều là tấc vàng) được người dân hiến để mở rộng cho nhiều tuyến hẻm khang trang vẫn nặng mang trong lòng, rất nhiều cán bộ Q.3 đã xúc động: “Chính người dân - những người đã đặt lợi ích chung của địa phương lên trên những tính toán thiệt hơn của bản thân, của gia đình mình và tự giác chấp hành chủ trương bàn giao mặt bằng cho các công trình được khởi công đúng tiến độ. Chúng tôi cảm kích sự đồng lòng của họ”.

Năm dự án trường học cùng một nhà thiếu nhi được chính quyền Q.3 động thổ, khởi công xây dựng đồng loạt trong Ngày hội “Vì thế hệ tương lai” sáng nay, gồm:
- Trường THCS Phan Sào Nam - số 657 Điện Biên Phủ, P.1.
- Trường tiểu học Nguyễn Sơn Hà - số 55A Cao Thắng, P.3.
- Trường mầm non Q.3 - số 32B Nguyễn Thị Diệu, P.6.
- Trường Lương Thế Vinh (cơ sở 1) - số 454 Cách mạng tháng Tám, P.11.
- Trường Lương Thế Vinh (cơ sở 2) - số 360C Cách mạng tháng Tám, P.11.
- Dự án Nhà thiếu nhi Q.3 - số 185 Cách mạng tháng Tám, P.4.

Phong Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI