Khốn đốn sau khi mua hàng trúng thưởng

14/02/2020 - 07:04

PNO - Thấy ti vi quảng cáo ổ khóa chống trộm đa năng, bà H. gọi điện để nhờ tư vấn thêm về sản phẩm. Không ngờ, chính cuộc gọi này khiến bà mệt mỏi mấy tháng nay.

Mua hàng vì sợ nhân viên mất tiền thưởng tết

Ngày 8/2, sau khi nhận được cuộc gọi tư vấn mua hàng để nhận giải thưởng, bà N.T.H. - ở Q.Bình Thạnh, TPHCM - đã gọi điện đến Đường dây khẩn Báo Phụ Nữ TPHCM. Từ tháng 10/2019 đến nay, bà H. đã nhận hàng loạt cuộc gọi như vậy và số tiền “bay” theo những lần thông báo nhận giải thưởng tính ra bằng mấy tháng trợ cấp cho người khuyết tật.
Tháng 10/2019, bà H. xem ti vi, thấy người ta quảng cáo bán ổ khóa chống trộm đa năng, bà H. gọi đến số điện thoại 0287xxxx966 để được tư vấn thêm về sản phẩm. Tuy nhiên, do người thân bà H. cho rằng khóa chống trộm này bất tiện vì có tính năng hú báo động, dễ làm phiền hàng xóm nên bà H. từ chối mua.

“Tưởng vậy là xong, ai ngờ hôm sau, có cậu nhân viên gọi đến tư vấn bán hàng tiếp. Họ nói công ty đang có chương trình mua hai ổ khóa được tặng một cặp đồng hồ. Tôi từ chối thì từ tháng 10 đến đầu tháng 11, hầu như ngày nào cũng có người gọi, có ngày gọi đến mấy cuộc” - bà H. kể.

Bà H. kể lại sự việc với phóng viên
Bà H. kể lại sự việc với phóng viên

Tới tháng 12/2019, sau nhiều lần thuyết phục bà H. mua hàng không được, một thanh niên gọi điện đến thông báo bà H. được chọn ngẫu nhiên là một trong năm khách hàng được nhận phần quà tết của công ty. Bà H. từ chối thì hôm sau, có một nữ nhân viên gọi đến than rằng, nếu không bán hàng được cho bà thì cô ta sẽ bị công ty đánh giá năng lực không tốt, bị trừ tiền thưởng tết.

Nghe cô nhân viên nói vậy, bà H. động lòng, mua một ổ khóa để cô ta được thưởng tết. Ngày 16/12/2019, bà H. được giao sản phẩm là một chiếc khóa chống trộm với giá 500.000 đồng, trên hóa đơn ghi bên bán là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Truyền thông TV Shop, địa chỉ showroom ở số 636 Sư Vạn Hạnh, P.10, Q.10, TPHCM. Những tưởng sau 3 tháng bị gọi điện liên tục, khi mua hàng sẽ được yên thân, nào ngờ, bà H. vẫn tiếp tục bị hành.

Bay cả tiền trợ cấp người khuyết tật

Sau khi bà H. nhận hàng, có một người gọi điện nhờ đọc lại số hóa đơn mua hàng. Hai ngày sau, có một thuê bao lạ gọi đến báo bà H. đã có số hóa đơn may mắn trúng một phần quà. Trong chương trình này, có các phần quà giá trị gồm ti vi, máy lạnh, máy giặt… Nhân viên này nói bà nên mua thêm một mặt hàng để họ niêm phong món quà gửi về tận nhà. Người tư vấn còn nói món quà sẽ có giá trị gấp nhiều lần so với mặt hàng bà đã mua.

Ngày 7/1, sau quá nhiều lần được “tư vấn”, bà H. đồng ý mua một chiếc máy xay thịt với số tiền 1.580.000 đồng. Khi giao hàng, bà H. mới biết mình chỉ được tặng một chiếc máy bé xíu, được cho là có công dụng mát-xa. Chẳng biết chiếc máy này giá bao nhiêu tiền, sử dụng ra sao nhưng không thể có giá trị ngang với ti vi, tủ lạnh, máy giặt… mà nhân viên đã hứa hẹn. Lại một lần nữa “vỡ mộng”, nhưng bà H. đành im vì lúc đó cũng sát tết.

Không ngờ, tiếp đó, lại có người điện thoại báo bà được chọn ngẫu nhiên “trúng thưởng” một phần quà. Để nhận quà, bà nên mua một sản phẩm gì đó để công ty tiện gửi quà tặng. Lúc này, bà H. đang đi khám bệnh nên cũng không biết mua gì và cũng đang rất khó khăn về tài chính.

Bà H. nhận được cặp đồng hồ thay vì ti vi, tủ lạnh sau nhiều lần mua ổ khóa
Bà H. nhận được cặp đồng hồ thay vì ti vi, tủ lạnh sau nhiều lần mua ổ khóa

Ngày 17/1, nhân viên giao hàng đến cho bà H. gồm sản phẩm là hai ổ khóa chống trộm trị giá 1 triệu đồng và cặp đồng hồ ghi giá trị 0 đồng (được hiểu là hàng tặng kèm). Không thấy họ trao giải thưởng ti vi, tủ lạnh, máy giặt, bà H. gọi điện đến địa chỉ bán hàng thì được nhân viên giải thích: trong hóa đơn, có ghi “15:00-20.1.2020” nên ngày đó sẽ có người giao phần thưởng, tôi chỉ cần chuẩn bị bản phô tô chứng minh nhân dân kèm hóa đơn để nhận thưởng.

Chờ cả ngày không thấy giải thưởng đâu, bà H. gọi điện đến nơi bán hàng thì tổng đài tự động thông báo là công ty đang nghỉ tết, đến ngày 3/2 mới làm việc lại. Ngày 3/2, bà H. gọi lại thì nhân viên hứa sẽ liên hệ về giải thưởng, nhưng sau đó không ai liên hệ.

Sau mấy tháng trời bị hành, bà H. đã bỏ ra hơn 3 triệu đồng mua hàng, bằng với số tiền mấy tháng trợ cấp cho người khuyết tật, nhưng đổi lại chỉ là sự bực mình và mỏi mòn chờ đợi giải thưởng. “Tôi có con trai bị khuyết tật, mỗi tháng nhận trợ cấp mấy trăm ngàn đồng. Hôm có trợ cấp tết, nhân viên công ty đến giao ổ khóa, tôi lấy tiền trợ cấp đó đưa luôn. Họ nói tặng máy giặt trong khi nhà mình chưa có máy giặt, không ngờ chỉ bị lừa” - bà H. buồn bã.

Tiếp tục chiêu “mua hàng, được tặng quà”

Mùng Mười tháng Giêng, một cô gái gọi điện cho bà H. thông tin rằng bà là người hợp tuổi với công ty; nếu mua hàng khai trương trong ngày “vía thần tài”, sẽ được tặng một phần quà. Biết nhân viên ở đây xài chiêu cũ, bà H. yêu cầu phía công ty trao phần quà đã hứa giao ngày 20/1 thì nhân viên này cúp máy. Sau đó, bà H. gọi điện đến công ty hỏi về món quà thì nhân viên ở đây nói bà phải mua bảo hiểm phần quà, họ mới chuyển quà. Tiếp đó, nhân viên khác gọi điện đề nghị bà mua một cặp khóa nữa để họ chuyển quà. 

Ngày 8/2, khi bà H. đang trình bày vụ việc với chúng tôi, một nhân viên công ty lại gọi đến. Bà H. hỏi về phần quà thì nhân viên tên P.H. nói: “Bên con nói rồi, sau khi cô nhận khóa thì bên con phát quà, mà giờ cô hỏi gì nữa?”. Bà H. thắc mắc về phần quà mà nhân viên hứa giao ngày 20/1 sau khi mua hai ổ khóa trị giá 1 triệu đồng, P.H. nói: “Bây giờ con cập nhật hóa đơn cho cô, khi cô nhận cặp khóa, cô lấy tờ hóa đơn này gọi cho con cập nhật thì ngày mai cô sẽ nhận quà”.

Nhân viên tên P.H. còn cho biết, nếu bà H. đồng ý nhận cặp khóa ngày hôm nay, ngay hôm sau sẽ nhận được một trong các phần quà là ti vi, tủ lạnh, bộ trị liệu y khoa thương hiệu ngoại nhập, máy giặt và một giàn karaoke 6 số. Khi bà H. hỏi sao không giao quà tặng như cam kết mà lại yêu cầu tiếp tục mua ổ khóa mới trao quà, nhân viên P.H. cho hay: “Do hồ sơ của cô trục trặc hay sao đó. Bây giờ, con hỗ trợ cô nhận thưởng bằng cách cô nhận mua ổ khóa hôm nay, để con kích hoạt hóa đơn, ngày mai nhận thưởng”. Khi bà H. từ chối tiếp tục mua hàng, nhân viên tên P.H. gằn giọng: “Bây giờ cô không nhận ổ khóa thì làm sao người ta trao thưởng cho cô? Bây giờ cô không nhận thì cô để ngày 15/1 nhận đi, cô không nhận, con hủy đơn hàng”.

Khi chúng tôi đến địa chỉ 636 Sư Vạn Hạnh, P.10, Q.10 thì thấy tại đây có treo một tấm bảng nhỏ đề “Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Truyền thông TV Shop”. Vào bên trong, chúng tôi được giới thiệu mua ổ khóa chống trộm (giống ổ khóa mà bà H. đã mua) với giá 499.000 đồng/chiếc; nếu mua hai chiếc, sẽ được tặng kèm cặp đồng hồ do “công ty phân phối”.

Khi chúng tôi đặt vấn đề, cùng loại ổ khóa nhưng nơi khác bán chỉ hơn 100.000 đồng, công ty bán đến gần 500.000 đồng thì nhân viên cho biết: “Mấy nơi khác bán hàng giả, cái này là do công ty em phân phối mà”.

Như vậy, tại địa chỉ trên, có bán ổ khóa với hình thức khuyến mãi “mua hai chiếc, tặng một cặp đồng hồ”. Việc các nhân viên gọi điện thông báo bà H. may mắn trúng các mặt hàng máy giặt, tủ lạnh, ti vi có phải là làm theo chủ trương của công ty?

Phản ánh vụ việc với Báo Phụ Nữ TPHCM, bà H. mong muốn mọi người cảnh giác với hình thức mua bán như trên, đồng thời mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý kiểu làm ăn chụp giật, lừa đảo. 

Hoàng Lâm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI