Khi tội phạm tình dục là... trẻ em

02/10/2016 - 12:23

PNO - Mới đây, tòa án Anh đã xử trường hợp một cậu bé 11 tuổi (giấu tên) sống ở khu North Shorem, Blackpool. Cậu bé trở thành tội phạm tình dục nhỏ tuổi nhất trong lịch sử nước Anh.

Một lần, mẹ của nạn nhân vô tình nghe lại máy trông chừng trẻ em có thu âm, đặt trong phòng ngủ con trai chín tuổi và bàng hoàng nhận ra những âm thanh “người lớn”, phát hiện con trai mình đã bị một bé trai khác xâm hại.

Khai với cảnh sát, nạn nhân cho biết, người bạn lớn hơn hai tuổi mỗi lần đến chơi chung đều xâm phạm thân thể em, dặn em phải giữ bí mật, cho đồ chơi để xoa dịu em. Khi sự việc vỡ lở, nạn nhân đã bị lạm dụng tổng cộng 15 lần.

Cậu bé chín tuổi này không phải nạn nhân duy nhất. Còn có hai bé trai bảy và 11 tuổi (bé này bị tàn tật), cũng là đối tượng tấn công của bị cáo. Lúc cảnh sát bắt giữ bị cáo, cậu bé đã sợ hãi khai, chẳng hiểu vì sao mình làm như thế.

Theo các chuyên gia tâm lý, cậu bé cũng chỉ là nạn nhân của chính mình. Em xấu hổ khi bị phát hiện nhưng không biết làm thế nào thoát được ham muốn kỳ lạ đó.

Khi toi pham tinh duc la... tre em
Bố mẹ cần dạy con dứt khoát nói không với những yêu cầu bất hợp lý. Ảnh: Revolutionary Parent

Tấn công tình dục trẻ em là mối lo lớn nhất của các phụ huynh. Trong lúc việc ngăn chặn những đối tượng bệnh hoạn, có sở thích ấu dâm vẫn còn phức tạp, nhà chức trách càng điên đầu hơn khi đối tượng phạm tội là trẻ em có dấu hiệu tăng.

Tháng Tám vừa qua, một bé gái khuyết tật (sáu tuổi) đã bị bốn nam sinh từ 9-11 tuổi tấn công trong nhà vệ sinh của một trường học tại bang New South Wales (Australia). Những thủ phạm trẻ con này đã nhét giấy vào miệng nạn nhân, bóp cổ để em không thể la hét, cầu cứu.

Người mẹ quyết định đưa vụ việc ra ánh sáng, yêu cầu làm rõ trách nhiệm không chỉ của gia đình những học sinh tấn công con mình mà còn của trường học. Từng ngày chứng kiến con mình liên tiếp gặp ác mộng, tự hành hạ bản thân, người mẹ chỉ biết nuốt nước mắt.

Tuy nhiên, đại diện cảnh sát ở New South Wales cho biết, họ không thể tiếp cận vụ việc bằng cách thức thông thường vì các thủ phạm vẫn chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

Tội phạm tình dục là trẻ em gần đây cũng đã trở thành vấn đề khiến các nhà hoạt động xã hội, chuyên gia tâm lý ở Anh rất quan tâm. Tháng Ba năm nay, cảnh sát Anh tiến hành điều tra 70 vụ tấn công tình dục mà thủ phạm là trẻ em dưới 10 tuổi. Một trong những thông tin được quan tâm là việc cáo buộc một bé trai 5 tuổi tấn công bé gái 14 tuổi ở Manchester.

Một thống kê chỉ ra, từ năm 2009- 2014, nhà chức trách đã lưu hồ sơ của gần 800 trẻ dưới chín tuổi có hành vi “mô phỏng” quan hệ tình dục với bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, các em đều không phải chịu bất cứ trách nhiệm hình sự nào, cũng không bị xử phạt vì dưới 10 tuổi.

Ở Anh, cảnh sát chỉ can thiệp, bắt giữ trẻ vị thành niên từ 10-17 tuổi nếu các em thừa nhận mình thực hiện hành vi phạm tội. Ở nhiều quốc gia châu Âu khác, số tuổi thấp nhất phải chịu trách nhiệm về hành vi trái pháp luật là 12 tuổi. Đại diện Cơ quan Ngăn chặn tội phạm trẻ em Anh (NSPCC) tỏ ra rất thận trọng khi đưa ra nhận định về thực trạng này.

NSPCC cho rằng, khi phạm tội bản thân trẻ cũng không ý thức được hành động mình gây ra với trẻ khác là sự bắt chước từ vô thức. Phần lớn những trường hợp nhân viên của cơ quan này tiếp cận đều có bối cảnh gia đình, mà môi trường phát triển không thật sự “trong lành”.

Theo các chuyên gia tâm lý, tổn thương tinh thần với nạn nhân của những vụ xâm phạm là như nhau, bất kể đối tượng tấn công là người trưởng thành hay trẻ em. Nạn nhân có khuynh hướng thu mình, rối loạn lo âu, căng thẳng, mất ngủ, đáng sợ hơn là chán ghét bản thân dẫn đến không thiết sống.

Bố mẹ một cậu bé từng bị bạn học xâm phạm tình dục chia sẻ: “Chúng tôi từng rất bất ngờ và không hiểu vì sao con mình lại im lặng, giấu gia đình về những gì đã xảy ra. Giờ thì tôi hiểu con đã hoang mang, bối rối như thế nào. Thằng bé tự đổ lỗi cho bản thân. Nó cho rằng do mình yếu thế hơn nên bị tấn công”.

Nỗi lo tội phạm tình dục trẻ em là có thật. Thực tế đang tồn tại rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hành vi lệch lạc của một đứa trẻ. Môi trường sống lành mạnh là điều kiện cần thiết để cứu lấy những mầm non có thể bị “nhiễm độc” từ chính lối sống của người lớn.

Thiên Như 

(Theo Metro, Daily Telegraph, Independent, wikipedia)

Ngăn chặn lệch lạc tình dục ở trẻ

 Nếu con trẻ có vấn đề về cân nặng, phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn Dạy con về những bộ phận riêng tư, tuyệt đối không được động chạm trên cơ thể. Bố mẹ cũng không ngoại lệ, cũng phải tôn trọng nguyên tắc này.

Khuyến khích con tôn trọng bản thân và người khác.

Dạy con cách thẳng thừng từ chối, nói không trước yêu cầu bất hợp lý và học cách chấp nhận lời từ chối.

Quan sát cách con và bạn bè chơi đùa với nhau để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Thường xuyên trò chuyện một cách tế nhị với con, lắng nghe con chia sẻ, tạo sự tin tưởng với con.

Có quy định cụ thể về việc trẻ xem ti vi, chơi game. Tất cả cần qua “bộ lọc” của bố mẹ.

Khi phát hiện con có cử chỉ bất thường, bố mẹ phải bình tĩnh tiếp cận. Không bực tức, bối rối trước mặt con.

(Theo safersociety.org)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI