Khai mạc Lễ hội sông nước TPHCM

04/08/2023 - 09:58

PNO - Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ nhất năm 2023 được tổ chức ngoài các hoạt động tạo không khí vui tươi phấn khởi, thành phố cũng kỳ vọng kích cầu du lịch địa phương.

Sáng 4/8, UBND TPHCM tổ chức khai mạc Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ nhất năm 2023. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ 4-6/8/2023 tại các địa điểm: Cảng Sài Gòn - Cảng hành khách tàu biển; công viên bến Bạch Đằng; công viên Lam Sơn, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè; bến Bình Đông; KDL Văn hóa Suối Tiên và các khu du lịch, điểm đến khác trên địa bàn các quận, huyện TPHCM.

Chính thức khai mạc Lễ hội Sông nước TPHCM lần thứ nhất năm 2023, với chuỗi hoạt động nghệ thuật, văn hóa, vui chơi đặc sắc.
Lễ hội Sông nước TPHCM lần thứ nhất năm 2023 với chuỗi hoạt động nghệ thuật, văn hóa, vui chơi đặc sắc

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ, lịch sử hình thành và phát triển trong hơn 300 năm qua của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM có dấu ấn quan trọng của các dòng sông. Dọc theo các con sông và kênh rạch, các cảng - bến, phố chợ, làng nghề, dịch vụ trên bến dưới thuyền được hình thành và phát triển nhộn nhịp, làm nên đặc trưng riêng có của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM, một đô thị ven sông không chỉ gắn với phù sa mà còn dung hòa giữa văn hóa và kinh tế, giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc và hội nhập.

Quan cảnh sông Sài Gòn vào sáng 4/8.
Rất nhiều phương tiện giao thông thủy tại bến Bạch Đằng sáng 4/8 tạo không khí trên bến dưới thuyền nhộn nhịp

Trên bến dưới thuyền”, không chỉ là hoạt động cần tiếp tục thúc đẩy để phát triển kinh tế TPHCM mà còn là nếp sống, là văn hoá, là di sản quý báu cần được giữ gìn và quảng bá.

Chủ tịch UBND TPHCM, ông Phan Văn Mãi phát biểu tại khai mạc Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ nhất.
Chủ tịch UBND TPHCM, ông Phan Văn Mãi phát biểu tại khai mạc Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ nhất

 Do đó, việc tổ chức Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ nhất năm 2023, với chuỗi hoạt động văn hóa - giải trí - nghệ thuật - thể thao đặc sắc cùng nhiều hoạt động trải nghiệm, các chương trình kích cầu thương mại, du lịch phong phú, hấp dẫn phục vụ người dân và du khách.

“Lễ hội nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử, xây dựng sản phẩm, sự kiện đặc trưng; đẩy mạnh khai thác các giá trị kinh tế, du lịch từ hệ thống tài nguyên sông biển trên địa bàn Thành phố; hướng đến định vị thương hiệu 1 đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa”, ông Phan Văn Mãi cho hay.

 

Nhiều hoạt động, trò chơi dân gian diễn ra trong buổi ngày khai mạc lễ hội sông nước sáng 4/8.
Nhiều hoạt động, trò chơi dân gian diễn ra trong ngày khai mạc lễ hội sông nước sáng 4/8

Đến với Lễ hội, người dân và du khách có thể trải nghiệm các chương trình du lịch đường thủy; trải nghiệm Không gian “Trên bến dưới thuyền” tại Kênh Nhiêu Lộc - quận 1, Bến Bình Đông - quận 8 với các hoạt động hấp dẫn tái hiện nếp sống của cộng đồng cư dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM qua các thời kỳ và mua sắm nông sản, đặc sản của các địa phương. Người dân và du khách cũng có thể hòa mình vào không khí sôi nổi của các hoạt động thể thao dưới nước và không gian văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian ở Bến Bạch Đằng, Công viên Lam Sơn.

Điểm nhấn đặc sắc của Lễ hội là Chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện” sẽ tái hiện lịch sử Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM với sự kết hợp các loại hình nghệ thuật từ dân gian đến đương đại, từ âm nhạc, điện ảnh, vũ kịch đến công nghệ ánh sáng cùng các công nghệ trình diễn hiện đại và sự tham gia của gần 700 diễn viên, nghệ nhân dân gian. Chương trình được kỳ vọng sẽ lan tỏa niềm tự hào và tình yêu dành cho TPHCM cũng như truyền cảm hứng du lịch và khám phá điểm đến TP đến du khách trong nước và quốc tế, góp phần tạo khí thế, động lực phát triển kinh tế -văn hóa - xã hội của TP trong giai đoạn mới.

Một số hình ảnh BTC cung cấp về công tác chuẩn bị cho lễ hội sông nước TPHCM lần thứ nhất năm 2023:

 

Quốc Thái - Tam Nguyên

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=