Khi ba ruột "ghen" với ba dượng, chỉ có con trẻ mới là người tổn thương nhất

04/06/2022 - 09:00

PNO - Anh sắp tái hôn với người anh yêu, và cô ấy có một cậu con riêng. Việc anh yêu thương và chăm sóc đứa trẻ là hoàn toàn bình thường.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Vợ sắp cưới của tôi có một cậu con riêng. Cuộc hôn nhân cũ của cô ấy từng rất hạnh phúc. Ngay cả khi ly hôn, người chồng cũ vẫn rất yêu thương con.

Họ ly hôn vì những rạn nứt nghiêm trọng. Tôi vốn là huấn luyện viên thể hình, được biết chuyện riêng của cô ấy khi bắt gặp cô ấy bật khóc trong lúc tập luyện. Chúng tôi bầu bạn, tâm sự, rồi chừng một năm sau đó thì yêu nhau. Khi ấy tôi cũng mới ly hôn vì bị vợ phản bội. Lúc ly hôn tôi chưa có con.

Con trẻ có thể chịu tổn thương nhiều nhất khi ba ruột ghen với ba dượng - Hình minh họa - XFRAME
Con trẻ có thể chịu tổn thương nhiều nhất khi ba ruột "ghen" với ba dượng - Hình minh họa - XFRAME

Chúng tôi đến với nhau mang theo những vết thương cũ. Tôi thương và rất chân thành chăm sóc con trai cô ấy. Cháu cũng rất quý tôi.

Mới đây, khi xác định tiến tới hôn nhân, tôi về sống cùng với mẹ con cô ấy. Mỗi lần bố cháu đến đón, tôi có hơi chạnh lòng. Tôi luôn cố vượt qua cảm xúc đó, vì biết anh ấy mới là người có quyền buồn vì phải để con ruột sống với người đàn ông khác.

Nhưng hôm nay đã xảy ra một chuyện. Lúc trả con về nhà chúng tôi, bố cháu đã nán lại và mời tôi ra nói chuyện. Anh ấy cảm ơn vì tôi đã yêu thương cháu, nhưng chuyện đưa rước, cơm nước và học hành của cháu thì mong tôi đừng can thiệp. Bởi đó là trách nhiệm riêng của bố mẹ cháu.

Trước khi đi, anh ấy nói nguyên văn: "Xin lỗi anh vì tôi nói thẳng. Vợ có thể là của anh nhưng con thì là của tôi!".

Tôi rất bất ngờ nên chỉ lịch sự gật đầu. Nhưng từ đó đến giờ, tôi vô cùng bối rối. Tôi vốn vẫn như một người cha trong gia đình, vẫn đưa rước cháu khi mẹ cháu bận việc, vẫn dạy cháu học, tập thể dục hay chăm lo bữa ăn cho cháu. Nhưng bây giờ, tôi giống như đang dài tay, đang va vào gia đình của người khác. Cảm giác vừa buồn, vừa hoang mang giống như mình đã sai ở đâu đó...

Tôi rất mong sự chia sẻ của chị Hạnh Dung!

Hùng Mạnh (Q.7, TPHCM)

Anh Hùng Mạnh mến,

Những trăn trở của anh là trăn trở của một người đầy tình yêu thương và sự tử tế. Có lẽ, anh vốn đã nghĩ khá nhiều cho người chồng cũ kia, nên khi được nghe những lời đó từ chính anh ấy, anh mới nặng lòng đến thế.

Thái độ của người đàn ông kia cũng dễ thông cảm. Anh ấy không sai, nhưng đề nghị ấy không thật sự phù hợp trong mối quan hệ nghiêm túc giữa anh và vợ sắp cưới, nhất là khi cả hai sẽ về một nhà, trở thành một gia đình.

Chắc chắn, nếu nhìn câu chuyện bằng cái nhìn rộng mở, anh ấy sẽ thấy việc con trai có thêm một người yêu thương và chăm sóc là điều đáng mừng. Nhưng việc thay đổi cái nhìn có lẽ chỉ có thể chờ vào thời gian. Khi mọi thứ tiếp tục vận hành theo cách của nó, từng người sẽ dần quen, chấp nhận và có những cái nhìn phù hợp hơn với câu chuyện.

Về bản thân anh, anh hãy thử nhìn lại câu chuyện của mình bằng cái nhìn sáng rõ hơn để nhẹ lòng: anh sắp tái hôn với người anh yêu, và cô ấy có một cậu con riêng. Việc anh yêu thương và chăm sóc đứa trẻ là hoàn toàn bình thường.

Đúng là chỉ có cha và mẹ đứa trẻ mới có quyền tham gia trong những vấn đề có tính quyết định, bởi đó là trách nhiệm đặc biệt của họ. Còn tình yêu thương là không giới hạn, càng không có tính sở hữu.

Anh không sai, nhưng để hóa giải tình huống này, anh cần nói chuyện với vợ. Về bản chất, đây là chuyện giữa cô ấy và chồng cũ, cô ấy cần thống nhất với chồng cũ về môi trường nuôi dạy cháu bé, ở cả môi trường học hành lẫn gia đình.

Bây giờ, cô ấy sắp tái hôn, đồng thời môi trường gia đình của đứa trẻ cũng thay đổi. Một khi đã sống chung một nhà mà không thể coi nhau là người thân, là gia đình thì chắc chắn sẽ gây ra những chia rẽ không đáng, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của đứa trẻ. Cô ấy cần thống nhất với chồng về thực tế này để tránh những cuộc giao tiếp không phù hợp như vừa qua.

Anh hãy cho cô ấy biết tình hình và chia sẻ về quan điểm của anh. Có lẽ sẽ hơi khó khăn để hóa giải chuyện này, nhưng khi anh đi đúng đường, Hạnh Dung tin rằng mọi chuyện sẽ nhẹ nhàng hơn.

Chúc anh hạnh phúc!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI