Khánh Hòa: Xin lỗi du khách vì ngăn cản kể chuyện văn hóa Chăm tại Tháp Bà Ponagar

20/03/2023 - 16:37

PNO - Sau khi nắm bắt sự việc, cơ quan chức năng đã xin lỗi du khách vì cán bộ xử lý cứng nhắc, thiếu linh hoạt.

Ngày 20/3, ông Nguyễn Tuấn Dũng – Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa xác nhận đã xin lỗi du khách người Chăm về cách ứng xử cứng nhắc của cán bộ tại di tích Tháp Bà Ponagar Nha Trang, liên quan đến việc nhắc nhở người này kể chuyện về văn hóa Chăm tại đây. Đồng thời cũng trao đổi thêm các thông tin về Tháp Bà với du khách này.

Trước đó, ngày 17/3, du khách người Chăm tên S. phản ánh việc cán bộ tại Ban quản lý di tích Tháp Bà Ponagar Nha Trang ngăn cản việc anh kể chuyện văn hóa người Chăm tại Tháp.

Theo du khách S., anh cùng bạn đến Tháp Bà Ponagar Nha Trang. Sau khi thực hiện nghi thức tâm linh, 2 người ra bên ngoài đền kể về Tháp, về văn hoá Chăm. Đang nói chuyện thì một bảo vệ đến bảo không được thuyết minh và kể gì trên đền tháp tại khu vực Tháp Bà Ponagar Nha Trang.

Anh S. cho biết lúc đầu anh có nói mình là người Chăm và chỉ kể văn hóa Chăm cho bạn đi cùng nghe. Tuy nhiên, đại diện Ban quản lý di tích Tháp Bà Ponagar Nha Trang không đồng ý và tổ chức ngăn cấm.

Di tích Tháp Bà Ponagar Nha Trang
Di tích Tháp Bà Ponagar Nha Trang

Ông Nguyễn Tuấn Dũng cho biết, sự việc xảy ra là do hiểu nhầm giữa các bên. Theo đó, phía Ban Quản lý di tích Tháp Bà Ponagar Nha Trang lo ngại về thực trạng một số du khách thông tin không chính xác về nguồn gốc của Tháp Bà Ponagar và văn hóa Chăm. Do đó mới xảy ra vụ việc vừa qua.

Tuy nhiên, thay vì giải thích cho du khách hiểu thì cách ứng xử cứng nhắc, không linh hoạt của cán bộ tại tháp dẫn đến du khách bức xúc.

“Trên tinh thần cầu thị, chúng tôi đã liên lạc với du khách để giải thích và xin lỗi về sự việc đã xảy ra” - ông Nguyễn Tuấn Dũng thông tin thêm.

Sau sự việc trên, Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa đã nhắc nhở những người liên quan đồng thời yêu cầu rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó có cuộc họp quán triệt lại phương pháp làm việc, cách ứng xử phù hợp với thực tiễn để phục vụ chu đáo, đáp ứng nhu cầu chính đáng của du khách, khách hành hương và bà con nhân dân.

Anh S. cũng cho biết sau khi sự việc xảy ra, anh đã gặp và trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Dũng. “Bản thân tôi cảm thấy cách xử lý vụ việc của Trung tâm bảo tồn Di tích Khánh Hòa là rất kịp thời, thái độ cởi mở, chân thành và có tinh thần tiếp thu ý kiến của người dân" - Anh S. cho biết.

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI