Khai mạc LHP Venice trong điều kiện đặc biệt

02/09/2021 - 14:18

PNO - LHP Venice lần thứ 78 đã khai mạc vào sáng 2/9 (giờ Việt Nam). Sự kiện thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu điện ảnh từ khắp nơi trên thế giới.

 Lễ khai mạc Venice năm nay đánh dấu bằng việc ra mắt tác phẩm Parallel mothers của đạo diễn người Tây Ban Nha, Pedro Almodovar. Phim có sự tham gia của diễn viên nổi tiếng Penelope Cruz và Milena Smith.

Giám đốc nghệ thuật của LHP Venice, ông Alberto Barbera, tiết lộ rằng nhiều năm qua ông đã thuyết phục đạo diễn người Tây Ban Nha gửi 1 bộ phim mới tham gia LHP Venice. Đến năm nay, đạo diễn Pedro Almodovar đã nhận lời nhưng vì dịch bệnh gây khó khăn cho quá trình sản xuất phim độc lập nên việc xác nhận tham dự có phần chậm trễ.

Thảm đỏ LHP Venice trong ngày đầu tiên khá sôi động.
Thảm đỏ LHP Venice trong ngày đầu tiên khá sôi động.

Vào giữa tháng 7/2021, ông Alberto Barbera đã đích thân đến thành phố Madrid, thủ đô của Tây Ban Nha để gặp gỡ đạo diễn Pedro Almodovar, xem qua bản dựng thô bộ phim Parallel mothers để chuẩn bị cho LHP Venice lần thứ 78. “Tôi xem Pedro Almodovar là một trong những đạo diễn xuất sắc nhất của điện ảnh đương đại”, Giám đốc nghệ thuật của LHP Venice nói.

Cũng như LHP Cannes diễn ra cách đây ít lâu, LHP Venice 2021 thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo sức khoẻ và tránh nguy cơ lây lan dịch COVID-19 giữa khách mời, nhân viên hậu đài và lực lượng truyền thông, báo chí.

Trong buổi họp báo trước thềm diễn ra lễ khai mạc, đạo diễn Bong Joon Ho của phim Ký sinh trùng (Parasite) – Chủ tịch Hội đồng giám khảo - thừa nhận dịch COVID-19 đã có tác động to lớn đến sự phát triển của ngành điện ảnh khi quá trình sản xuất gặp khó khăn, nhiều hệ thống rạp đóng cửa.

Đạo diễn Bong Joon Ho và đạo diễn Chloé Zhao tại thảm đỏ ngày đầu tiên.
Đạo diễn Bong Joon Ho và đạo diễn Chloé Zhao tại thảm đỏ ngày đầu tiên.

“Là một nhà làm phim, tôi không tin rằng lịch sử điện ảnh và điện ảnh đương thời có nguy cơ dừng lại vì dịch bệnh. COVID-19 sẽ qua đi và điện ảnh sẽ tiếp tục. Tai ương sẽ càng cho thấy sức sống của điện ảnh”, đạo diễn Bong Joon Ho nói.

Khi phát biểu mở màn LHP Venice, đạo diễn người Hàn Quốc nhắc lại một lần nữa về việc anh và mọi người đều tin tưởng dịch bệnh sẽ qua đi, điện ảnh và rạp chiếu phim sẽ hoạt động sôi nổi trở lại.

Ca sĩ kiêm diễn viên người Ý – Serena Rossi là người dẫn chương trình buổi khai mạc. Trong phần dẫn chuyện, nữ nghệ sĩ bày tỏ sự tôn kính và thương tiếc cho những nỗi đau mà người dân Afghanistan đã trải qua. Ngoài ra, cô cũng có lời nhắn nhủ đến đội ngũ những nhà làm phim, người dân ở khắp nơi trên thế giới, cô mong mọi người hãy tin rằng họ không đơn độc và hãy cố gắng nhiều hơn cho ngày trở lại.

Diễn viên, đạo diễn nhận giải Sư tử vàng cho thành tựu trọn đời.
Diễn viên, đạo diễn nhận giải thành tựu trọn đời LHP Venice lần thứ 78.

Tại lễ khai mạc LHP Venice năm nay, giải thành tựu trọn đời cũng được trao cho đạo diễn, diễn viên Roberto Benigni. Nam nghệ sĩ dành lời cảm ơn đến Hội đồng nghệ thuật, khán giả và cảm ơn đặc biệt đến người vợ.

Anh nói: “Chúng mình đã làm mọi thứ cùng nhau trong suốt 40 năm qua. Vì vậy, tôi không thể nhường chiếc cúp này cho em mà sẽ chia đôi chúng. Tôi sẽ lấy phần đuôi để bày tỏ niềm vui của mình, và để em thấy sự cổ vũ của tôi. Phần còn lại, tôi sẽ dành cho em, đặc biệt là đôi cánh vì nếu tôi có thể bay lên cao, thì đó là nhờ em”. Lời cảm ơn của nam diễn viên nhận được tràng pháo tay lớn từ những vị khách có mặt tại buổi lễ.

Diễn viên Roberto Benigni sinh năm 1952, tại Italy. Anh tham gia diễn xuất từ năm 1970 và được khán giả yêu thích qua nhiều bộ phim như The little Devil, Life is beautiful, Pinocchio... Ngoài làm đạo diễn, viết kịch bản, anh cũng tham gia vào các bộ phim do mình thực hiện. Bộ phim Life is beautiful giúp Roberto Benigni nhận được giải Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI