Khách đi biển đảo giảm, du lịch Lý Sơn, Nha Trang lo thất thu

01/09/2023 - 13:17

PNO - Sắp vào năm học mới khiến các gia đình hạn chế đi du lịch, lại thêm lo ngại thời tiết ảnh hưởng mưa bão... khiến các điểm du lịch biển đảo không đón được lượng khách đông như kỳ vọng.

Ngày 1/9, có khá đông du khách chọn các tour du lịch biển đảo ở Nha Trang để đi tham quan, du lịch. Thời tiết ngày đầu nghỉ lễ ở Nha Trang có nắng nhẹ, nhiều mây, trời mát mẻ nên thuận lợi cho du khách vui chơi, tắm biển. Tuy nhiên, so với các kỳ nghỉ lễ khác trong năm thì lượng khách chưa cao.

Ông Trần Văn Phú - Trưởng phòng quản lý bến tàu - dịch vụ du lịch Nha Trang (thuộc Ban quản lý vịnh Nha Trang) cho biết, dịp lễ 2/9 năm nay, lượng khách qua bến ảm đạm hơn so với các dịp lễ khác trong năm. Tính đến 10g ngày 1/9, lượng khách qua bến khoảng 3.000 lượt khách, thấp hơn mức 5.000 - 6.000 lượt khách/ngày những ngày cuối tuần. Dự kiến, ngày mai lượng khách sẽ tăng hơn so với hôm nay, tuy nhiên cũng sẽ không quá cao.

Ông Trần Văn Phú cho rằng có thể do chuẩn bị vào năm học mới và một số du khách thì e ngại thời tiết do có cơn bão trên Biển Đông khiến lượng khách giảm.

Du khách ngồi đợi để đi du lịch biển đảo
Du khách ngồi đợi để đi tham quan các tour biển đảo ở bến tàu du lịch Nha Trang
Khá đông du khách chọn các tour du lịch biển đảo ở Nha Trang nhưng số lượng chưa cao
Khá đông du khách chọn các tour du lịch biển đảo ở Nha Trang nhưng số lượng chưa cao

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng ban quản lý di tích Tháp Bà Ponagar - cho biết, lượng khách đến tháp tham quan tính đến 11g sáng 1/9 khoảng 2.000 lượt. Số lượng này tăng gấp đôi so với những ngày vừa qua. Dự kiến, ngày mai khách đến tham quan sẽ tăng hơn và trong dịp lễ 2/9 năm nay, Tháp Bà sẽ đón khoảng 18.000 lượt khách.

Ông Võ Quang Hoàng - Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Chủ tịch Chi hội Khách sạn Khánh Hòa - cho biết, tính đến ngày 1/9 công suất buồng phòng của các khách sạn trong dịp lễ này trên địa bàn tỉnh trung bình đạt khoảng 40%.

“Dù lễ nghỉ nhiều ngày nhưng vừa trải qua cao điểm dịp hè du khách đã đi nhiều nên lượng khách trong dịp lễ này không tăng. Hy vọng, ngày mai (2/9), lượng du khách tăng thêm do các du khách đi du lịch phút cuối. Tuy nhiên, dự kiến có tăng cũng chỉ thêm khoảng 10%”.

Du khách quốc tế đi tham quan biển đảo ở Nha Trang
Du khách quốc tế đi tham quan biển đảo ở Nha Trang
Đông đảo du khách tham quan Viện Hải dương học ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa trong ngày đầu nghỉ lễ
Đông đảo du khách tham quan Viện Hải dương học ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa trong ngày đầu nghỉ lễ
Du khách vui chơi trên bãi biễn Nha Trang. Do sóng biển khá lớn nên số lượng du khách tắm biển không đông
Du khách vui chơi trên bãi biển Nha Trang. Do sóng biển khá lớn nên số lượng du khách tắm biển không đông

Trước đó, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã có công văn gửi các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh tăng cường các biện pháp đảm bảo phục vụ khách du lịch trong dịp lễ Quốc khánh 2/9. Trong đó yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định về đăng ký giá, niêm yết giá; duy trì đảm bảo chất lượng dịch vụ, đảm bảo điều kiện an ninh, an toàn cho du khách, chú trọng công tác phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong sáng 1/9 số lượng du khách đến Tháp Bà Ponagar tăng gấp đôi so với những ngày gần đây. Dự kiến, tháp sẽ đón khoảng 18.000 lượt khách trong dịp lễ 2/9 năm nay
Du khách tham quan Tháp Bà Ponagar 

Sáng 1/9, bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) - cho hay, thời  tiết bị ảnh hưởng bão nên khách du lịch ít. Ước tính, trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9, chỉ có khoảng gần 4.000 người đến đảo, giảm gần 60% so với năm ngoái.

Đảo Lý Sơn vắng khách du lịch sáng 1/9
Đảo Lý Sơn vắng khách du lịch dù tàu vừa cập cảng sáng 1/9

Anh Trần Minh Khánh - chủ khách sạn Đại Dương - cho biết, dịp lễ năm ngoái khách sạn được khách đặt kín phòng nhưng năm nay lượng khách không nhiều khiến gia đình anh thất thu.

Thông thường, dịp lễ, người dân về quê đoàn tụ gia đình rồi ra đảo Lý Sơn du lịch hoặc các công ty du lịch tổ chức các tour ra đảo trong các ngày nghỉ. Nhưng dịp lễ này ít hơn năm ngoái vì một số khách, công ty du lịch nghe tin bão, đã báo hủy tour.

Nguyên nhân khác, được một người dân trên đảo chỉ ra, do ảnh hưởng bão, gió, ca nô đưa khách du lịch từ đảo lớn sang đảo bé không hoạt động. Tại đảo bé, sóng mạnh khiến du khách khó tắm biển cũng khiến lượng khách giảm. Chỉ có một số khách sạn nhỏ may mắn kín phòng trong dịp lễ này.

Ông Phan Long - Tổng giám đốc tại Công ty CP Du lịch Quốc tế Daiviettour (một doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Quảng Ngãi) - cho hay, công ty vẫn có tour du lịch đi đảo Lý Sơn, tuy nhiên lượng khách giảm mạnh. Đối với khách ở xa, nghe tin bão nên hủy chuyến. Khách nội tỉnh chuyển hướng đi du lịch địa điểm khác.

Đảo Lý Sơn được mệnh danh là thiên đường du lịch với nhiều danh lam thắng cảnh và bãi tắm đẹp
Đảo Lý Sơn được mệnh danh là thiên đường du lịch với nhiều danh lam thắng cảnh và bãi tắm đẹp

Việc du khách đến đảo Lý Sơn giảm, khiến hòn đảo du lịch này đìu hiu, ngoài dịch vụ khách sạn, homestay vắng khách, các dịch vụ khác như nhà hàng, điểm vui chơi, du lịch, dịch vụ đưa đón khách đều bị ảnh hưởng. Đảo Lý Sơn diện tích khoảng 10km2, cách đất liền gần 15 hải lý; với nhiều thắng cảnh, di tích lịch sử như: núi Thới Lới, cổng Tò Vò, chùa Đục... và nhiều bãi tắm đẹp thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Mới đây, Quảng Ngãi đã tăng thêm tàu hiện đại ra đảo Lý Sơn; huyện này cũng đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, để kích cầu du lịch.

Huyền Hoa - Thanh Vạn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI