Hướng dẫn cách lau dọn bàn thờ gia tiên đúng phong thủy

08/02/2021 - 07:53

PNO - Bàn thờ gia tiên là nơi linh thiêng, trang nghiêm trong quan niệm của văn hóa Á Đông. Vì thế, lau dọn bàn thờ cần tuân theo ba nguyên tắc nhất định để bày tỏ lòng tôn kính cũng như mong tổ tiên, ông bà phù hộ cho con cháu trong gia đình bình an, may mắn.

 

Trước khi dọn bàn thờ

Nhiệm vụ dọn bàn thờ trước đây thường được dành cho trưởng nam trong nhà. Tuy nhiên ngày nay, việc này là trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình.

Trước khi bắt đầu, người dọn bàn thờ cần ăn mặc chỉnh tề, tâm thế thanh tịnh.

Tiếp theo, con cháu trong nhà chuẩn bị hoa quả hoặc bánh trái dâng lên bàn thờ và thắp hương để cầu khấn xin phép được lau dọn. Việc này như lời thông báo đến ông bà tạm lánh nơi khác và mong được lượng thứ khi vô ý động chạm, dịch chuyển trong quá trình dọn dẹp.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị chổi, khăn mới, nước ấm và bàn trống sạch sẽ để dời tạm đồ trên bàn thờ.

Trong khi dọn bàn thờ

Để dọn bàn thờ được thuận tiện, chu đáo bạn nên đem tất cả đồ vật có trên bàn thờ xuống bàn đã chuẩn bị từ trước.

Tiếp theo, tiến hành lau di ảnh, tượng thờ. Nếu nhà bạn có thờ tượng thần, phật chung với tổ tiên thì nên chọn lau từ tượng thần phật trước.

Sau đó, dọn lư hương và bát hương theo thứ tự bát hương thờ thần, phật, rồi đến lau bát hương tổ tiên.

Riêng với bát hương thì “hạn chế động vào” ở bàn thờ, cần hết sức cẩn trọng trong lau dọn tuân thủ theo quy tắc: đổ tro ra ngoài thì múc ra ít, cho vào nhiều rồi lau rửa bên ngoài để mong “tiền ra thì ít, tiền vào thì nhiều”.

Với tro cũ trong hương, sẽ có 2 cách: Một là đổ ra nơi có nguồn nước sạch đang chảy. Hai là dùng rây lọc lấy cặn đem bỏ, tiếp tục dùng lại tro mịn sau khi lọc.

Cuối cùng, bạn nên lau sạch mặt bàn thờ bằng khăn mới và dùng nước ấm.

Sau khi dọn bàn thờ

Khi lau chùi bụi bặm xong, việc sắp xếp lại bàn thờ đúng phong thủy cần chú ý theo thứ tự: Di ảnh hoặc tượng -> lư hương hoặc bát hương -> vật dụng khác (bình hoa).

Tiếp đó, bạn cần cắm đủ 12 nén hương theo đúng vị trí từng giờ, bắt đầu từ hướng 1h. Mỗi hướng sẽ có ý nghĩa khác nhau song đều mang mong ước mỗi năm, tháng, ngày, giờ, khắc,…đều là thời điểm tốt lành.

Huỳnh Dũng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI