Họp chợ giữa lòng đường: Bị bắt chỗ này, bày bán chỗ khác

05/03/2022 - 06:46

PNO - Toàn bộ nhánh cầu Cần Giuộc hướng về chợ Bình Điền đều bị chiếm để làm điểm trung chuyển hàng hóa, rau, củ quả dù nơi này các phương tiện không được phép dừng, đỗ hay quay đầu.

Vô tư lấn chiếm lòng, lề đường

Ghi nhận thực tế vào ngày 19/2 và 27/2, phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM cho thấy, từ rạng sáng đến 7g mỗi ngày, đoạn đường nhánh cầu Cần Giuộc hướng về chợ Bình Điền trở nên đông đúc, nhộn nhịp. Bên cạnh việc làm điểm trung chuyển cho các khách đại lý, tại đây những người bán hàng rong vô tư buôn bán, trao đổi hàng hóa ngay giữa lòng đường. Điều này khiến người dân mỗi khi lưu thông qua đây hết sức ngán ngẩm. 

zzzzzzzzzzzzzz
Cầu Cần Giuộc bị chiếm làm điểm trung chuyển hàng hóa
ccc
Không chỉ phân phối, người bán hàng rong còn đậu xe, bày bán rau củ ngay trên cầu
Người dân sẽ không còn nhận ra đường Nguyễn Văn Linh
Người dân khó nhận ra đường Nguyễn Văn Linh với hình ảnh tạp nham này
Phần lớn những người bán hàng là người địa phương khác đến buôn bán
Phần lớn người bán hàng là người địa phương khác đến buôn bán, khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở, họ gom hàng bỏ chạy, nhưng rồi lại đâu vào đấy khi lực lượng chức năng vừa đi khỏi.
Sau phiên chợ rác thải để lại
Sau "phiên chợ", rác, túi nylon rơi vãi khắp mặt cầu

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Võ Lê Phi Vũ - Chủ tịch UBND xã An Phú Tây (huyện Bình Chánh), cho biết: “Những đối tượng vi phạm trật tự lấn chiếm lòng, lề đường không phải là tiểu thương mà là các đại lý lấy hàng từ trong chợ Bình Điền, sau đó ra đường Nguyễn Văn Linh bán cho các bạn hàng nhỏ lẻ, phần còn lại mới bán cho khách đi đường”.

Bị bắt chỗ này, bày bán chỗ khác

Tại đường Quản Trọng Linh, một cặp vợ chồng điều khiển xe máy, có gắn thêm một xe kéo phía sau đầy ắp dưa hấu, nói với chúng tôi: “Dưa hấu ở đây ngon lắm, mua về ăn thử, nếu ngon, ngày mai ra ủng hộ. Tụi tui bán ở đây suốt, chỉ khi nào có công an dí mới dẹp thôi, nhưng dẹp chút lại bán tiếp à!”.

Việc tổ chức tuần tra, xử phạt thời điểm hiện tại ở khu vực trước chợ Bình Điền được ví như “ném đá ao bèo” bởi khi xử lý chỗ này, lại mọc lên nơi khác, người bán hàng vẫn ngoan cố bám trụ.

Ông Võ Lê Phi Vũ - Chủ tịch UBND xã An Phú Tây cho hay: “Trước đây, UBND xã có lập chốt cố định, để thuận tiện cho việc tuần tra, xử lý. Nhưng chúng tôi xử lý điểm này, thì họ bán điểm khác. Về sau, UBND xã quyết định dời chốt qua địa điểm khác, để các anh em có thể tuần tra thêm ban đêm, nhằm đảm bảo an ninh trên địa bàn”.

..332
Nửa phần đường dành cho xe máy trên đường Nguyễn Văn Linh đã bị chiếm làm điểm "họp chợ"

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn nạn trên, nhưng rõ nhất là từ khi dịch bùng phát, việc ra vào chợ Bình Điền luôn được kiểm soát chặt chẽ bằng nhiều hình thức như test COVID-19, khai báo y tế… Đây là lý do khiến nhiều người ngại vào khu vực chợ.

Thay vào đó, do đặc điểm đường Nguyễn Văn Linh có nhiều khu đất trống, trải dài nên các mối hàng chủ động hẹn nhau trên đoạn đường này, tiến hành giao dịch, trung chuyển hàng hóa cho các bạn hàng nhỏ, lẻ.

Ngoài ra, mức phạt hiện tại mà Đội Trật tự đô thị (TTĐT) xã An Phú Tây xử phạt đối với từng trường hợp vi phạm chỉ từ 150.000 đồng/lần xử phạt. Mức phạt này không thấm so với việc phải thuê một mặt bằng chỉ để làm công tác trung chuyển hàng hóa. Vì vậy, họ trung chuyển, buôn bán ngoài lề đường và chấp nhận đóng phạt.

vvvvvvvvvvv
Hình ảnh được ghi nhận lúc 7g30 ngày 27/2, "phiên chợ" đã gần kết thúc

Ông Trương Đào Tấn Đoàn - Tổ trưởng Quản lý TTĐT xã An Phú Tây, chia sẻ: “Địa bàn xã tương đối rộng, nhưng lực lượng của tổ chỉ có 3 người, vừa thực hiện các nhiệm vụ khác vừa tuần tra xử lý lấn chiếm lòng, lề đường trên nhiều tuyến đường với tần suất 2 lần/ngày. Do lực lượng mỏng nên việc xử lý còn nhiều hạn chế”.

Đại diện UBND xã An Phú Tây cũng cho biết, UBND huyện Bình Chánh cũng đã chỉ đạo địa phương khẩn trương xử lý dứt điểm tình trạng lấn, chiếm lòng lề đường, thời gian từ nay đến hết năm 2022.

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI