'Hồn papa, da con gái': Thừa mà vẫn thiếu

26/12/2018 - 15:00

PNO - 'Hồn papa, da con gái' đã làm tốt phần giải trí, nhưng giá như tình huống trong phim gần gũi hơn với văn hóa, đời sống Việt Nam thì câu chuyện sẽ đạt được sự lắng đọng cần có ở một tác phẩm về tình cha con.

Sau Mặt trời, con ở đâu?, điện ảnh Việt có thêm một tác phẩm về chủ đề tình cha - con: Hồn papa, da con gái (đạo diễn Ken Ochiai, khởi chiếu ngày 26/12). So với mẹ, một bộ phim về cha thường gặp khó khăn hơn trong việc chuyển tải các thông điệp, tình cảm, vì đàn ông ít khi biểu lộ cảm xúc như phụ nữ để biên kịch có thể “nhặt” lấy làm nên chi tiết đắt giá.

'Hon papa, da con gai': Thua ma van thieu
Diễn xuất của Thái Hòa và Kaity Nguyễn không thể chê, nhưng câu chuyện tình cha - con trong phim chưa đủ lắng đọng

Hồn papa, da con gái may mắn có được xuất phát điểm thuận lợi khi kịch bản dựa trên Papa to Musume no Nanokakan - cuốn truyện nổi tiếng của tác giả Takahisa Igarashi, từng được Nhật chuyển thể thành phim truyền hình và Hàn làm thành phim điện ảnh Daddy you, daughter me.

Hồn papa, da con gái xoay quanh hai cha con Hải - Châu bị hoán đổi thân xác sau một lần cãi nhau, dẫn đến cuộc sống đảo lộn hoàn toàn, nhưng nhờ vậy, họ dần hiểu nhau hơn.

Những ai từng xem Daddy you, daughter me (người viết không so với truyện hay bản phim truyền hình vì phim và truyện, điện ảnh và truyền hình về bản chất là khác nhau), phiên bản Việt đặt ra nhiều tình huống tạo kịch tính hơn. Ví dụ người mẹ đã qua đời, khiến mâu thuẫn cha - con khoét sâu hơn, khi người con sống như bà cụ non còn người cha thì vô tâm hời hợt; người cha không khoe giọng hát mà phải học múa ba lê.

'Hon papa, da con gai': Thua ma van thieu

Điều chỉnh này cho phép nhân vật bộc lộ những nét tính cách đối lập, diễn viên cũng khoe được khả năng hóa thân cùng sự khổ luyện để vào vai (Kaity Nguyễn phải tập múa ba lê và võ thuật). Phim lướt nhanh quá trình  Hải - Châu làm quen với cơ thể mới, tập trung vào việc cha con họ khám phá thế giới của người kia, cũng như áp lực mà người kia bấy lâu phải gánh chịu. "Hãy dành lời yêu thương nhau khi còn có thể" là thông điệp ấm áp và phù hợp với không khí Giáng sinh - thời điểm ra rạp - mà bộ phim muốn chuyển tải.

Tuy nhiên, quá trình để khán giả nắm bắt thông điệp ý nghĩa trên vấp phải chút gập ghềnh, chông chênh hệt như sự mất cân bằng khi gia đình vắng đi người mẹ - hoàn cảnh mà cha con Hải - Châu phải đối mặt. 

Trailer phim Hồn papa, da con gái: 

Khán giả cảm thấy xa lạ với môi trường công sở nơi Hải làm việc cũng như những rắc rối ở đó. Hình ảnh cô nữ sinh vừa múa ba lê vừa phì phèo thuốc lá điện tử hoàn toàn xa rời thực tế (phim hoàn thành trước khi Thông tư 25 hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh có hiệu lực từ ngày 15/11/2018 - nên vẫn được Cục Điện ảnh cho phép giữ lại vì cần thiết cho mạch phim).

Những tình huống gây cười trong phim như cảnh thầy giáo dạy thể dục ôm mông chạy vì bị Tào Tháo rượt, Châu nôn mửa lên đầu thầy giáo hay Hải bị trói trên giường giống một cảnh trong phim 50 sắc thái khiến khán giả khó tính khó chấp nhận.

'Hon papa, da con gai': Thua ma van thieu
Làm tốt câu chuyện giải trí nhưng phim còn có nhiều cảnh khiến khán giả khó chấp nhận

Hồn papa, da con gái đã làm tốt phần giải trí, nhưng giá như tình huống trong phim xây dựng gần gũi hơn với văn hóa, đời sống Việt Nam thì câu chuyện sẽ đạt được sự lắng đọng cần có ở một tác phẩm về tình cha con. Thế mới thấy, phim chuyển thể, đến giờ vẫn là rào cản khó vượt đối với các nhà làm phim Việt. 

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI