Hôn nhân không đăng ký có được chia tài sản chung?

24/11/2022 - 06:13

PNO - Quan hệ tài sản của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên.

* Năm 1995, tôi có chung sống như vợ chồng với cô P. Chúng tôi không đăng ký kết hôn, cũng không tổ chức cưới, nhưng hàng xóm đều biết. Quá trình chung sống, chúng tôi có tạo lập tài sản là căn nhà ở TP Thủ Đức. Do tôi bận đi làm xa và cũng tin tưởng nhau, nên khi giao dịch mua nhà thì vợ tôi đứng tên. Năm 2021, vợ tôi bị bạo bệnh và qua đời. Trong thời gian vợ tôi bị bệnh thì em vợ tôi ở dưới quê lên lục lấy giấy tờ nhà đất. Sau khi vợ tôi chết thì người em vợ đại diện theo ủy quyền từ cha mẹ vợ đứng ra làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế cho cha mẹ vợ và gạt tôi ra. Nay cha mẹ vợ khởi kiện đòi hưởng toàn bộ căn nhà đất nói trên. Trường hợp trên tôi có được chia tài sản không? 

Nguyễn Văn Đông (TP Thủ Đức, TPHCM)

Luật sư Huỳnh Minh Vũ (Đoàn Luật sư TPHCM) trả lời: Điều 14 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định: “Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng”.

Theo đó, quan hệ tài sản của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật Dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.
Như vậy, pháp luật có quy định về giải quyết, chia tài sản đối với trường hợp nam, nữ chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn. Trong vụ án trên, anh có quyền phản tố yêu cầu chia tài sản chung, kèm theo đơn trình bày và chứng minh quan hệ hôn nhân thực tế từ năm 1995; chứng minh việc anh đã có đóng góp công sức, tiền của cho việc tạo lập tài sản nói trên và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung… Ngoài ra, lời khai của nhân chứng là hàng xóm xung quanh, bạn bè, người bán nhà, môi giới mua bán nhà… cũng có giá trị làm chứng cứ để tòa án xem xét giải quyết theo quy định. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI