Hôn nhân không đăng ký, ai được nuôi con?

23/06/2014 - 12:17

PNO - PN - Hỏi: Tôi và chồng có tổ chức cưới nhưng không đăng ký kết hôn, hiện con chúng tôi được 38 tháng. Do cuộc sống chung nảy sinh mâu thuẫn, tôi muốn chấm dứt hôn nhân. Chồng tôi và bên nội muốn giành quyền nuôi con, tôi phải làm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trần Thanh Hà (Q.Tân Bình)

Trả lời: Điều 11 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng”. Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2001, nên nếu anh chị chung sống như vợ chồng sau ngày này mà đến nay vẫn chưa đăng ký kết hôn, thì sẽ không được công nhận là vợ chồng.

Đối với quan hệ hôn nhân này, nếu có yêu cầu ly hôn, tòa án sẽ thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng; nếu có yêu cầu về con và tài sản thì tòa án áp dụng quy định về hậu quả pháp lý của việc hủy kết hôn trái pháp luật để giải quyết.

Cụ thể, quyền lợi của con được giải quyết như trường hợp cha mẹ ly hôn bình thường. Nếu các bên không thỏa thuận được, tòa án sẽ quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi, căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của trẻ. Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác.

Trường hợp của chị, do con đã trên ba tuổi nên người cha cũng có quyền xin nuôi con (lưu ý là chỉ có người cha, bên nội không có quyền này). Để giành được quyền nuôi con, chị cần chứng minh các điều kiện như: có chỗ ở ổn định; có điều kiện kinh tế, việc làm, thu nhập ổn định; có thời gian chăm sóc con; có kiến thức, kinh nghiệm trong việc nuôi con… Tòa án sẽ xem xét và quyết định trên cơ sở đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của trẻ.

LS Huỳnh Minh Vũ (Đoàn luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI