TPHCM đặt mục tiêu có 1.000 trường học số vào năm 2030

16/10/2025 - 20:33

PNO - Điều này đã được ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - nêu ra tại lễ khánh thành phòng học số Trường tiểu học Phước Hiệp (xã Tân An Hội) vào ngày 16/10.

Đón nhận công trình mới, bà Lê Thị Lùng - Hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ, công trình sẽ là nơi nhà trường tổ chức các tiết học kỹ năng công dân số, các hoạt động trải nghiệm, các tiết học mở, kết nối thầy và trò. Khi học sinh được trải nghiệm thì sẽ trở thành những công dân số tự tin, có trách nhiệm, giàu tri thức.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu đại diện tặng phòng giáo dục kỹ năng số cho Trường Tiểu học Phước Hiệp - Ảnh: BTC
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu tặng phòng giáo dục kỹ năng số cho nhà trường - Ảnh: BTC

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị: “Giáo viên, học sinh của trường cần sử dụng hiểu quả phòng học số, tiến đến xây dựng các tiêu chí và gia nhập mạng lưới trường học số của thành phố.

Trong quá trình này, thầy cô phải tự nâng cao trình độ chuyên môn trong bối cảnh số hóa gần hết dữ liệu trên cơ sở dữ liệu ngành, kho học liệu số, trang bị được thực lực đủ mạnh, giúp học sinh được thụ hưởng những giá trị giáo dục thông qua khoa học công nghệ”.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: BTC
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: BTC

Cũng theo ông, trước yêu cầu ngày càng cao về đào tạo công dân số, TPHCM đã ban hành Bộ tiêu chí về công dân số và trường học số, lớp học số. Năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND thành phố đã công nhận 100 trường học số trên địa bàn.

Với quy mô hơn 3.500 trường công lập sau sáp nhập, TPHCM đặt chỉ tiêu đến hết năm 2030 sẽ có 1.000 trường học số (tỉ lệ 1/3 tổng số trường). Tuy nhiên, 100% học sinh phải được học tập trong môi trường số, 100% giáo viên phải biết sử dụng học liệu số, cơ sở dữ liệu dùng chung toàn ngành để tổ chức giảng dạy cho học sinh.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM trải nghiệm phòng học số cùng học sinh - Ảnh: BTC
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM trải nghiệm phòng học số cùng học sinh - Ảnh: BTC

Lãnh đạo ngành giáo dục nhìn nhận, với những chủ trương đổi mới khoa học công nghệ, chuyển đổi số từ Trung ương, ngành giáo dục có nhiều thuận lợi để đổi mới. Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị cũng đã yêu cầu chi thấp nhất 3% mức chi thường xuyên của địa phương cho các hoạt động phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Tại TPHCM, ngành giáo dục đã yêu cầu các phòng chuyên môn tham mưu việc trang bị các phòng học kỹ năng số, phòng học thông minh và có tỉ lệ chi cụ thể cho hoạt động số hóa trong giáo dục.

“Thiết bị số không phải là rào cản vì đã đi vào đời sống hàng ngày, nên nếu không trang bị được năng lực số cho học sinh, làm học sinh bị choáng ngợp trong xã hội số thì là trách nhiệm của nhà trường”, ông nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị Phòng Giáo dục Phổ thông giao nhiệm vụ cho từng cơ sở giáo dục cần trang bị kỹ năng số cho học sinh theo từng cấp học, đảm bảo các yêu cầu cần đạt. Ví dụ, khi hoàn thành bậc tiểu học, học sinh phải sử dụng thành thạo và biết lợi ích, tác hại của sử dụng thiết bị thông minh.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI