Hơn 2.000 phụ nữ tại TPHCM được hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch

21/12/2022 - 06:20

PNO - Sáng 20/12, Hội LHPN TPHCM phối hợp cùng Cơ quan Liên hiệp quốc vì Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam tổ chức tập huấn quy trình hỗ trợ phục hồi sinh kế thông qua cấp tiền cho phụ nữ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ông Phan Đăng Thắng - cán bộ tư vấn Văn phòng UN Women tại Việt Nam - đã có những báo cáo đánh giá nhu cầu về cơ hội sinh kế cho phục hồi kinh tế dành cho phụ nữ bị tác động bởi dịch COVID-19. Khảo sát 306 hộ được hưởng chương trình tại TPHCM và tỉnh Tiền Giang cho thấy, trên 70% hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị tác động bởi dịch COVID-19 là các chị em phụ nữ trên 45 tuổi, khó xin việc làm để kiếm thu nhập, trong khi con cái vẫn còn đang trong độ tuổi học hành. Riêng tại TPHCM, các hộ nghèo, cận nghèo nằm trong đối tượng hỗ trợ có thu nhập giảm 78% so với trước dịch, và chỉ có 20,5% trong số đó đủ chi trả cho các khoản chi phí cơ bản trong gia đình. Chị em rất tha thiết được hỗ trợ để phục hồi kinh tế gia đình thông qua các giải pháp đa dạng. 

Đại diện cán bộ hội các địa phương tham gia thảo luận, đề xuất các mô hình hỗ trợ sinh kế phù hợp với các địa phương và gia đình
Đại diện cán bộ hội các địa phương tham gia thảo luận, đề xuất các mô hình hỗ trợ sinh kế phù hợp với các địa phương và gia đình

Tại buổi tập huấn, cán bộ hội các địa phương và các chị em được hỗ trợ sinh kế đã thảo luận, đề xuất các mô hình sinh kế khả thi và phù hợp với điều kiện hiện có của gia đình, như mô hình vườn rau dinh dưỡng, thành lập các tổ hợp làm bánh dân gian kết hợp các mô hình bán nước giải khát, vận hành cửa hàng thức ăn quy mô nhỏ, cửa hàng tạp hóa… Ở mỗi mô hình, các chị cũng được hướng dẫn quy trình, cách thức để thực hiện tốt các giải pháp phục hồi sinh kế, đồng thời yêu cầu sự phối hợp cần có giữa các bên để mang lại hiệu quả cao nhất.

Được biết, dự án hỗ trợ phục hồi sinh kế do UN Women tài trợ hướng đến những phụ nữ dễ bị tổn thương, gồm những người nghèo hoặc cận nghèo, người thất nghiệp hoặc mất thu nhập sinh kế, người di cư và nạn nhân bị bạo lực, ngược đãi ở TPHCM - địa phương nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi làn sóng đại dịch COVID-19. Dự kiến, khoảng 2.150 phụ nữ tại 12 quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ được hỗ trợ kinh phí và tư vấn kỹ thuật để phục hồi sinh kế nhằm đem lại những tiềm năng về phát triển, giúp tăng thu nhập, giảm bớt những khó khăn, có điều kiện chăm lo tốt cho gia đình.

Cùng ngày, Hội LHPN huyện Củ Chi tổng kết phong trào phụ nữ và hoạt động hội năm 2022. 

Theo báo cáo, trong năm hội đã thực hiện công trình xây dựng đường Mai Thị Chửng dài 1.000m tại ấp Bàu Tre 2, xã Tân An Hội theo tiêu chí “Văn minh - mỹ quan - đô thị”. Cụ thể, cán bộ hội viên phụ nữ đã trồng 300 cây hoa kiểng các loại, 100% hộ dân đăng ký thu gom rác, trang bị thùng rác và thực hiện phân loại rác tại nguồn. Cùng đó, các cơ sở hội đã tiếp tục duy trì 84 tuyến đường và xây dựng mới 69 tuyến đạt các tiêu chí trên. 

Ảnh: Hội LHPN huyện Củ Chi khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động Hội
Hội LHPN huyện Củ Chi khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động Hội

Ngoài ra, Hội LHPN các cấp tại huyện Củ Chi còn thăm và tặng quà cho 82 Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ, vợ liệt sĩ; tổ chức nấu bữa cơm nghĩa tình, gian hàng nghĩa tình và khám bệnh phát thuốc cho 100 người thuộc diện gia đình chính sách, hộ khó khăn; trao 338 suất học bổng với tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng… 

Nguyệt Minh -  Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI