Hội Toán học phản đối thi trắc nghiệm Toán: Đưa ra 3 lý do quan trọng!

13/09/2016 - 09:09

PNO - Theo Hội Toán học, Bộ GD-ĐT phải thuyết phục được cộng đồng lẫn nhà khoa học về hiệu quả của hình thức thi này.

Chiều 12/9, bày tỏ quan điểm của mình trước quy định sẽ thi trắc nghiệm Toán trong Dự thảo Phương án thi THPT Quốc gia 2017 mà Bộ GD-ĐT vừa công bố và đang trong quá trình lấy ý kiến, GS.TSKH Phùng Hồ Hải (Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam) cho biết Hội đã họp và thống nhất quan điểm không đồng tình với việc tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017 và cả những năm sau nữa.

Thứ nhất, theo Hội Toán học, việc quyết định áp dụng hình thức thi trắc nghiệm môn Toán được đưa ra quá đột ngột, thiếu sự chuẩn bị về tâm lý của học sinh và giáo viên. Không những thế, hình thức thi trắc nghiệm Toán sẽ kích thích nhu cầu học thêm tại các lò luyện thi.

Thứ hai, về mặt chuyên môn, các nhà Toán học không đồng tình với hình thức thi trắc nghiệm môn Toán vì hình thức này không phù hợp với yêu cầu được đặt ra với học sinh cũng như trong Đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

Cụ thể, Đề án có nêu rõ, đối với hình thức thi cử phải chú trọng vào việc hiểu, vận dụng kiến thức, kỹ năng quan trọng như tư duy, đặt vấn đề, giải quyết vấn đề trong học tập và thực tiễn. Trong khi, việc thi trắc nghiệm Toán dễ khiến các em sa vào học mẹo, học vẹt, học tủ, học máy móc.

Hoi Toan hoc phan doi thi trac nghiem Toan: Dua ra 3 ly do quan trong!
Ảnh minh họa.

Thứ ba, đại diện Hội Toán học cho hay quyết định thi trắc nghiệm môn Toán của Bộ GD-ĐT dựa chủ yếu vào kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội được thực hiện trong 3 năm qua, tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, BCH Hội Toán học chưa hề được biết tới một đánh giá chính thức nào về ưu - nhược điểm, hiệu quả kỳ thi, chọn được sinh viên chất lượng hơn hay không của kỳ thi này.

Vì vậy, BCH Hội Toán học đề nghị trước hết cần tiến hành khảo cứu, tổng kết sâu sắc những ưu - khuyết điểm về mặt chuyên môn của các kỳ thi trắc nghiệm đối với các môn, trong đó có cả kỳ thi trắc nghiệm đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội đã tiến hành trong thời gian vừa qua.

Ông Hải nhấn mạnh, nội dung đề thi môn Toán trong 5 năm đã có những cải tiến phù hợp hơn yêu cầu mục đích của việc giảng dạy môn Toán. Do đó, quan điểm của Hội Toán học là tiếp tục phát huy chứ không phải thay đổi theo hình thức thi trắc nghiệm.

Trên cơ sở đó, Hội Toán học Việt Nam khẳng định sẽ sớm có văn bản gửi Bộ GD-ĐT, các cơ quan thẩm quyền về vấn đề này.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga có cuộc tọa đàm để lý giải về những thay đổi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Theo đó, kỳ thi THPT Quốc gia 2017 vẫn được sử dụng cho 2 mục đích: Dùng để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Dự kiến, học sinh hệ THPT sẽ phải thi 3 môn bắt buộc: Ngữ văn, Toán học, Ngoại ngữ. Hai bài thi tự chọn là bài thi Khoa học tự nhiên (gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (gồm: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân).

Ngoài bài thi Ngữ văn, các bài thi khác đều theo phương thức trắc nghiệm. Cụ thể, đề thi trắc nghiệm môn Toán sẽ gồm 50 câu, các bài trắc nghiệm còn lại sẽ có 60 câu. Thí sinh làm bài thi trên giấy, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề riêng, hạn chế tối đa trùng đề trong cùng một phòng thi.

Thời gian làm bài thi Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội là 90 phút, bài thi Ngữ văn làm trong 120 phút và Ngoại ngữ là 60 phút.

Ngay lập tức dự thảo Phương án THPT Quốc gia 2017 này đã "vấp" phải phản ứng dữ dội của các thầy cô giáo THPT, các chuyên gia giáo dục đầu ngành về việc thi trắc nghiệm Toán, Anh, Lịch sử...

Hà My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI