Hội thi “Phụ nữ và pháp luật” sôi nổi vòng chung kết

12/11/2014 - 07:24

PNO - PN - Ấn tượng, hấp dẫn và gay cấn là cảm nghĩ của nhiều người khi tham dự vòng chung kết Hội thi “Phụ nữ và pháp luật” năm 2014 diễn ra vào ngày 7/11 vừa qua.

edf40wrjww2tblPage:Content

Với phần thi “mở màn” là chào hỏi, giới thiệu sơ nét về cơ quan, địa phương nơi mình đang công tác; các thí sinh (TS) đã “khuấy động” khán phòng bằng những tiết mục đặc sắc “có một không hai”. Xuất hiện trong bộ quân phục trang nghiêm, các TS của đơn vị Hội Phụ nữ (PN) cơ sở Bộ Tư lệnh TP.HCM đã khiến cả hội trường thích thú khi “chào sân” bằng giọng hò rất “ngọt”: “Hò ơi, Ai về Bộ Tư lệnh TP mà coi/ Chị em phụ nữ hăng say nhiệt tình…”. Cũng với “ý tưởng” trổ tài ca hát, đơn vị Hội LHPN H.Bình Chánh lại “chiếm” cảm tình của ban giám khảo (BGK) và cổ động viên bằng bài hát “cây nhà lá vườn” trên nền nhạc dân ca.

Phần thi hỏi đáp nhanh với hình thức trắc nghiệm xoay quanh các kiến thức về Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam (2013), Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Đất đai (2013)… giữa hai đội Q.Tân Phú và H.Bình Chánh đã khiến mọi người tham dự phải tán thưởng khi chỉ trong thời gian ngắn nhất, cả hai đội đều đưa ra đáp án chính xác.

Còn trong phần thi tư vấn pháp luật khi bắt được tình huống: “Bác tôi năm nay 62 tuổi, vợ mất đã 10 năm. Nay bác có ý định kết hôn với một phụ nữ 55 tuổi, nhưng vấp phải sự phản đối từ con cái. Vậy hành vi này có vi phạm quy định của Luật Người cao tuổi (NCT) hay không? Luật NCT cấm các hành vi gì?”; TS Trần Thị Mỹ Phượng (Hội PN Q.1) đã nhanh chóng đưa ra câu trả lời khiến BGK phải “giật mình”, tưởng trước mắt mình là một nữ luật sư.

Hoi thi “Phu nu va phap luat” soi noi vong chung ket

Các đội tham dự hội thi nhận giải

Một báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, dường như chưa “đủ” đối với các TS tham dự Hội thi; họ còn là những “diễn viên” khiến mọi người phải nể phục khi hóa thân vào các nhân vật qua phần thi biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền luật. Sự sáng tạo trong khâu kịch bản, dàn dựng bối cảnh, đạo cụ… được các đội chuẩn bị “bài bản”, chu đáo đã làm “mãn nhãn” người xem. Các tiểu phẩm chủ yếu tập trung vào vấn đề về bạo lực gia đình, tình phụ tử, bình đẳng giới, văn minh đô thị…nhưng “mỗi đội một vẻ” với cách thể hiện riêng, không gây nhàm chán.

Cụ thể như tiểu phẩm “Gia tài của cha” của Hội PN Q.10 với nội dung: Người cha lớn tuổi phải sống một mình vì các con ông đều có gia đình riêng. Tuy nhiên, điều khiến ông buồn nhất là thái độ lạnh nhạt, “đùn đẩy” trách nhiệm của các con khi nhắc đến việc ông sang ở nhà chúng. Trong lần về nhà này, các con ông vô tình thấy ông có chiếc hộp cứ giữ bên mình nên quyết giành lấy chiếc hộp vì nghĩ là có tiền vàng bên trong. Nhưng khi người cha lấy ra một giấy khen và con búp bê của hai anh em ngày xưa và nói một câu: “Gia tài lớn nhất của cha có được chính là hai con” thì hai anh em đều xấu hổ. Bên cạnh việc nhận ra hành vi bất hiếu của mình, hai người con còn được người hàng xóm sang chơi giải thích về những vi phạm về luật NCT, về nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ…

Càng về sau, không khí hội thi càng sôi nổi, hào hứng khi nhiều tiểu phẩm được cho là “như phim” lần lượt ra mắt người xem. Trong vai người vợ khổ tâm vì thói gia trưởng, vũ phu của ông chồng qua tiểu phẩm “Xin lỗi bà xã”; TS Trần Lê Hồng Hạnh (Hội PN Q.Tân Bình) khiến mọi người “thót tim” vì cảnh chị bị chồng dùng chổi chà quất lên người chỉ vì lỡ làm mất tiền lương tháng này. Không có tiền ăn nhậu, người chồng không ngừng xúc phạm, chửi bới người vợ hiền lành, cam chịu.

Chứng kiến cảnh ấy, vợ chồng người em trai đã dùng “luật pháp” để ngăn chặn hành vi không đúng của anh mình. Sau khi được nghe những điều luật, quy định về phòng, chống bạo lực gia đình; người chồng đã “vỡ” ra nhiều điều mà trước giờ không biết. Anh đã xin lỗi vợ và hứa sẽ không sai phạm nữa. Tiểu phẩm này không chỉ đi vào lòng người xem bởi diễn xuất “nhập vai” của từng TS, mà còn là điểm sáng về cách tuyên truyền ngắn gọn, trọng tâm của vấn đề.

Theo BGK thì việc “thức tỉnh” các ông chồng có hành vi bạo hành, ngược đãi vợ, con không gì tốt hơn là “cảnh cáo” họ bằng các văn bản pháp luật cụ thể. Đây cũng là tiểu phẩm đã mang về cho Q.Tân Bình giải thưởng cao nhất trong hội thi lần này.

Bà Đặng Hồng Linh - Trưởng phòng Văn hóa - gia đình, Sở Văn hóa - thể thao - du lịch (TP.HCM) nhận định: “Bằng kiến thức, tài năng và sáng tạo, các TS đã biến hội thi thành một “đấu trường” thực thụ để cùng nhau tranh tài; hy vọng các hội thi như thế này sẽ là “kênh” kiến thức về pháp luật được chị em phụ nữ yêu thích trong thời gian tới”.

Kết quả, các đơn vị Q.Tân Bình, Bộ Tư lệnh TP, Q.1 lần lượt đạt giải nhất, nhì, ba. Các đơn vị Hội LHPN Q.10, Q.Tân Phú, H.Bình Chánh đạt giải khuyến khích.

 VIỆT PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI