Hội thi “Chi hội trưởng phụ nữ giỏi”: Một “cẩm nang” tuyên truyền cho Hội

30/10/2014 - 19:54

PNO - PN - Hội thi “Chi hội trưởng phụ nữ giỏi” TP.HCM vừa khép lại. Những cách xử lý tình huống thông minh và sự sáng tạo trong các phương thức tuyên tuyền của chị em cán bộ Hội cơ sở vẫn còn đọng lại trong lòng bao...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhạy bén xử lý tình huống

Trước tình huống được ban giám khảo (BGK) cho là khó: Hội LHPN phường ra mắt địa chỉ tin cậy cộng đồng tại nhà một chị tổ trưởng. Trong khu phố có một gia đình có con gái nghiện ma túy, họ tìm đến nhà tổ trưởng nhờ giúp con mình được cai nghiện tại cộng đồng. Là chi hội trưởng, chị giải quyết như thế nào? Chỉ sau vài phút suy nghĩ, các thí sinh (TS) thuộc Hội LHPN Q.12 trả lời: trước hết phải đến nhà tìm hiểu hoàn cảnh, động viên, thăm hỏi người nghiện. Nếu người nghiện muốn cai nghiện tại nhà thì cần giải thích cho gia đình biết đây chính là điểm tựa vững chắc nhất… Nếu không, có thể đưa đến các cơ sở cai nghiện tập trung của Nhà nước hoặc các trung tâm được Nhà nước cho phép thành lập… Theo đánh giá của BGK, câu trả lời rất đúng, hoàn toàn thuyết phục.

Hay tình huống “đánh lừa” TS: Trong khu phố có 10 nữ trí thức là bác sĩ các bệnh viện, giảng viên các trường đại học đã về hưu, nên vận động thế nào để các chị vào Hội? Các TS Hội PN Phòng cháy chữa cháy “đánh gục” BGK khi trả lời: Đội ngũ trí thức về hưu nhưng họ vẫn làm việc nhiều nơi, rất bận nghiên cứu khoa học, chuyên môn, họ không có thời gian để tham gia sinh hoạt tổ Hội. Đây là đối tượng đặc thù, bản thân họ đều có vị trí và trình độ nhất định trong xã hội, nếu mời họ tham gia sinh hoạt tổ để nghe tuyên truyền pháp luật hay kiến thức chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con… là điều không cần thiết, bởi bản thân họ còn đi báo cáo chuyên đề tại các trường học, bệnh viện…

Bắt được tình huống Có nên tuyên truyền Đề án 704 (giáo dục năm triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt) cho từng đối tượng ông bố, bà mẹ. Đây có là giải pháp duy nhất để thực hiện tốt đề án? các TS thuộc Hội LHPN Q.3 đã thuyết phục BGK với phần trả lời: Phương châm tuyên truyền là đối tượng nào, nội dung đó; chia nhỏ nội dung; không “nhồi” thông tin; mưa dầm thấm lâu; cụ thể, dễ hiểu… Bên cạnh đó, để thực hiện tốt đề án, cần có nhiều hình thức tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt về giới, họp tổ dân phố, phát hành tờ gấp đến tận nhà…

Họi thi “Chi họi truỏng phụ nũ giỏi”: Mọt “cảm nang” tuyen truyèn cho Họi

Bà Trần Thị Bích - nguyên Phó Chủ tịch Hội LHPN TP và bà Trần Thị Lan - Trưởng ban Tổ chức Trung ương
Hội LHPN Việt Nam trao giải cho các đội nhất, nhì, ba

Phong phú hình thức tuyên truyền

Nếu ở phần thi tình huống, TS làm người dự khán “nín thở” theo dõi cách xử lý thì ở phần thi tuyên truyền, các TS làm mọi người bị cuốn theo đủ cung bậc cảm xúc trước các tiết mục “cây nhà lá vườn” nhưng rất sáng tạo, mới lạ mà theo BGK, bài tuyên truyền nào cũng hay, không biết chọn bài nào, loại bài nào.

Nếu những ai chưa có ý thức đội nón bảo hiểm cho con em mình, sau khi xem phần tuyên truyền “Đội nón bảo hiểm cho trẻ vì tương lai trẻ thơ” của TS Nguyễn Thị Thanh Tuyền - Chi hội Điều khiển tín hiệu giao thông, phòng PC67 thuộc Hội PN Công an TP, sẽ “nổi da gà”, từ đó sẽ nâng cao ý thức hơn. Không chỉ có những số liệu thống kê và hình ảnh minh họa về số người chết vì tai nạn giao thông do không đội nón bảo hiểm, bài tuyên truyền còn đánh thức người xem bằng những video clip về những vụ tai nạn giao thông đã dập tắt ước mơ của trẻ. Với những cố gắng sáng tạo của mình, chi hội đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi.

Còn TS Biện Châu Phương Lan, thuộc Hội LHPN Q.10 khiến BGK ngạc nhiên khi biến mọi người tham dự trong khán phòng thành hội viên đang tham gia sinh hoạt tại chi hội để trao đổi chủ đề về “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Ngoài diễn giải năm tiêu chí trong cuộc vận động, kế hoạch phấn đấu để đạt được năm tiêu chí, TS Phương Lan còn đọc bài thơ do mình “tự chế” để giúp mọi người dễ nhớ về cuộc vận động “5 không 3 sạch”: “Ai ơi nhớ lấy lời này/ 5 không 3 sạch làm ngay chẳng nhờ/ Vi phạm pháp luật tránh xa/ Con (thứ) 3 hạn chế, thoát ra đói nghèo/ Bạo lực đổ vỡ gia đình/ Tệ nạn xã hội dính vào khó ra/ Chung tay xây dựng mái nhà/ Nuôi, dạy con tốt mới là điều hay/ Nói không với sự hao gầy/ Thể chất vượt trội, học hai hiểu mười/ Sự học - sự nghiệp cả đời/ Khuyến khích trẻ học, giúp đời mai sau/ Gia đình hạnh phúc biết bao/ Ngoài êm, trong ấm ước ao giữ gìn/ Chăm lo cuộc sống gia đình/ Vệ sinh sạch sẽ - sạch mình, sạch ta/ “Sạch bếp”, “Sạch ngõ”, “Sạch nhà”/ 5 không 3 sạch chúng ta cùng làm…”.

Phần thi của đại diện Hội LHPN Q.1 có đến gần 10 TS. TS Lê Thị Hà - Chi hội phó Chi hội Phụ nữ KP6, P.Cầu Kho, Q.1 giải thích: “Chủ đề tuyên truyền của đội là “Giáo dục trẻ vị thành niên thời hiện đại”, các TS này đại diện cho các bậc cha mẹ và tôi đang tái hiện khung cảnh sinh hoạt tại chi hội cho cả khán phòng và BGK xem”. Theo chị, người tuyên truyền không giành quyền nói mà để phụ huynh tự chia sẻ kinh nghiệm giáo dục con cái của mình cho tất cả thành viên dự họp cùng nghe. Từ đó cùng nhau phân tích cách dạy nào đúng, cách dạy nào sai… có như vậy thì phương pháp tuyên truyền mới hiệu quả.

Bà Trần Thị Lan - Trưởng ban Tổ chức Trung ương Hội LHPN Việt Nam nhận định: “Mỗi người một vẻ nhưng đều thể hiện được tài năng, các chị xứng đáng là những chi hội trưởng PN giỏi. Hội thi này chính là một “cẩm nang tuyên truyền” thiết thực và mỗi chi hội tại TP.HCM đều có được “cẩm nang” ấy”.

TIN TRONG HỘI

HỘI LHPN TP TẶNG MÁI ẤM TÌNH THƯƠNG CHO PN NGHÈO

Sáng 28/10, Hội LHPN Q.8, TP.HCM tổ chức bàn giao mái ấm tình thương cho gia đình bà La Ngọc Hồng (ngụ tại số 1507/33B Phạm Thế Hiển, P.6, Q.8). Mái ấm do Hội LHPN TP.HCM, Ủy ban MTTQ, Thành Đoàn, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động TP.HCM hỗ trợ xây dựng với tổng kinh phí 40 triệu đồng.

Trước đó, ngày 24/10, Hội LHPN TP đã tổ chức bàn giao mái ấm tình thương cho gia đình bà Trịnh Thị Nga (ngụ tại số 40 Nguyễn Chế Nghĩa, P.13, Q.8).

MẪN NHI

Q.BÌNH TÂN: CẬP NHẬT TÌNH HÌNH THỜI SỰ BIỂN, ĐẢO

Ngày 25/10, Hội LHPN Q.Bình Tân, TP.HCM phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận tổ chức báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội trong nước chín tháng đầu năm 2014; tình hình biển Đông và hoạt động bảo vệ chủ quyền của Việt Nam, các thông tin thời sự quốc tế... nhằm góp phần nâng cao nhận thức, định hướng dư luận xã hội cho cán bộ Hội.

ĐẠI DƯƠNG

Q.9: TẬP HUẤN TRUYỀN THÔNG PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS

Sáng 26/10, Hội LHPN Q.9, TP.HCM tổ chức tập huấn chăm sóc sức khỏe và tuyên truyền về HIV/AIDS cho gần 100 học viên là tuyên truyền viên 13 phường và thành viên Câu lạc bộ Đồng cảm.

BS Ngô Thị Ánh Đông, Ủy viên Ban chấp hành Hội Phòng, chống AIDS TP.HCM đã cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về đường lây truyền HIV và cách phòng tránh, chăm sóc sức khỏe và điều trị người nhiễm HIV/AIDS…

MẪN NHI

 HOA LÀI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI