Hồi hộp với cái tết đầu tiên tôi về làm dâu, mẹ ruột mong mẹ chồng "từ từ chỉ bảo"

25/01/2023 - 09:02

PNO - Cuộc sống chúng ta hiện nay được tạo nên bởi những điều cũ - mới tốt đẹp. Đó là nền tảng văn hóa được giữ gìn, phát huy qua nhiều thế hệ.

Chị Hạnh Dung yêu quý,

Em viết thư này cho chị mà lòng vô cùng ấm ức, tủi thân. Em mới vừa cưới trước tết có mấy tuần. Tết này là tết đầu tiên em về làm dâu, nên hồi hộp lắm chị ạ.

Mẹ em cũng biết trước chuyện này nên đã rào trước đón sau với mẹ chồng em, rằng em là con gái Út trong nhà nên cũng không giỏi nữ công gia chánh gì mấy, mong mẹ chồng từ từ chỉ bảo.

Mẹ chồng em cũng nói ngọt lắm, bảo là xem em như con gái Út, vì chồng em cũng con trai Út, mà em còn thua chồng em đến 5 tuổi, vậy là em nhỏ nhất nhà rồi. Em nghe mẹ nói vậy nên cũng yên tâm.

Vậy mà mới có 3 ngày tết, em đã bị mắng, bị nhắc nhở, bị chê bai tứ tung. Nhà chồng em, mẹ chồng coi hiện đại vậy mà kiêng cữ tùm lum chị à, kiêng quét nhà, kiêng làm bể đổ, kiêng mặc đồ đen đầu năm. Nói chung là cái gì cũng kiêng, cũng cữ, đến đi đứng nói cười đầu năm cũng nhắc nhở.

Sáng hôm qua, em đã cẩn thận mặc bộ đồ trắng rất sang trọng, đẹp đẽ, có thêu hoa nhẹ nhàng. Nghĩ là tránh màu đen rồi, chắc là không bị gì. Ai dè ra đến cửa, nghe mẹ gọi vào bảo em thay đồ khác. Rồi bà quay xuống bếp nói với bố chồng em: Tết nhất, tới nhà người ta mặc đồ như nhà có việc (bà kiêng chữ kia đó chị). Thật, lấy con gái Út được chiều về, quá mệt.

Em nghe ba chồng em bảo: Bà cũng bớt kiêng cữ đi. Sao càng già bà lại càng mê tín dị đoan vậy không biết. Con nó mặc gì coi đẹp là được. Tết nhất, chính bà mới là người làm rộn nhà cửa vì những xét nét của bà.

Em nghe ba chồng nói cũng thấy... hả dạ. May mà còn có ba, chứ chồng em thì cứ nem nép theo mẹ. Còn nói: "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành" em ạ. Công ty anh, sếp cũng kiêng cữ tùm lum đầu năm. Em nghe mà... tức.

Em có nên vận động cha chồng liên minh để chống lại mẹ chồng và chồng không chị nhỉ? Tiếc bộ áo dài đẹp, em đặt may mấy tháng để mặc tết ghê!

Thanh Hà

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em Thanh Hà thân mến,

Đọc thư em đầu năm thấy vui ghê vì sự "ngộ nghĩnh" này: Trong gia đình em, mọi người chia làm hai phe với việc kiêng cữ, phe nào cũng có một trẻ, một già. Như vậy là cả hai phe đều cân sức nhau trong "cuộc chiến" này.

Nói vui là thế, nhưng cũng chính từ sự cân bằng đó mà Hạnh Dung nhận thấy rằng chuyện kiêng cữ không hẳn chỉ là "mê tín dị đoan", mà xét về những khía cạnh nào đó, nó mang lại ý nghĩa tinh thần tốt đẹp cho con người.

Chị ví dụ nhé: Nếu em vì kiêng cữ mà cẩn trọng hơn, nhẹ nhàng hơn, chăm chút hơn trong cư xử, sinh hoạt... thì đó đúng là một điều tốt đẹp mà, phải không em? Nếu có không kiêng cữ gì, thì chuyện ăn mặc tùy ý, hay cứ làm chén bát va đập loảng xoảng, nói cười tự do... cũng đâu phải là nét đẹp văn hóa đâu, phải không em?

Hơn thế nữa, nếu nói về ý nghĩa tinh thần, khi người ta có một chỗ dựa là niềm tin vào những gì tốt đẹp, may mắn... thì cuộc sống cũng nhẹ nhàng hơn, em đồng ý không?

Tuy nhiên, vì có cả hai phe trẻ - già trong cuộc chiến này, nên Hạnh Dung còn thấy một điều muốn trò chuyện cùng em: Đây không phải cuộc chiến nhằm "triệt tiêu" những điều kiêng cữ như em nghĩ, mà vì cả hai phe đều có lực lượng cổ và tân, chính là những điều kiện rất tốt để có một cuộc sàng lọc, chọn lựa những điều tốt đẹp - nên giữ, và những điều quá phiền hà - nên bỏ.

Cuộc sống của chúng ta hiện nay được tạo nên bởi cả những điều cũ - mới tốt đẹp. Đó là nền tảng văn hóa không thể phủ nhận, mà được giữ gìn, phát huy qua nhiều thế hệ. Mong rằng, em và chồng sẽ là những đại diện tốt đẹp, xứng đáng nhất cho cuộc sàng lọc, chọn lựa này, em nhé!

Chúc em và gia đình có một cái tết thật vui!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI