Bang Hessen, Đức đề xuất hỗ trợ đại học Việt Nam nghiên cứu về Covid-19

27/02/2020 - 10:55

PNO - Đó là đề xuất của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học, Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen (Đức) tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Tại buổi làm việc chiều 26/2, hai bộ trưởng thông báo những kết quả trong hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai bên, đặc biệt là kết quả triển khai dự án Trường đại học Việt - Đức.

Hai Bộ trưởng cho rằng, sau một thời gian có những khó khăn trong quá trình triển khai, đến nay dự án Trường đại học Việt - Đức đã có tầm nhìn và chuyển động rõ ràng, phía bang Hessen đã tăng thêm nguồn tài trợ cho dự án này. Tới đây, khi Hiệp định 3 bên giữa Chính phủ hai nước và chính quyền bang Hessen dự kiến được ký kết sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới cho trường.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học, Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen, bà  Angela Dorn tại buổi làm việc
Bà Angela Dorn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học, Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen, tại buổi làm việc.

Theo Cổng thông tin Bộ GD-ĐT, để Trường đại học Việt - Đức phát triển tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, phải quan niệm đây là nơi quy tụ nhiều trường đại học của Đức và Việt Nam để liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát huy thế mạnh của hai bên. Trong tương lai, Trường đại học Việt - Đức phải là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam, tạo động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế năng động phía Nam, đây cũng là cơ hội để trường tăng nguồn thu thông qua đặt hàng đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng cần có sự trao đổi sinh viên của Trường đại học Việt - Đức với các trường đại học của CHLB Đức theo hướng tín chỉ, để sinh viên được trải nghiệm thực tế tại đất nước có nền kinh tế - xã hội phát triển. 

Bà Angela Dorn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học, Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen, khẳng định, trên cương vị Bộ trưởng, bà sẽ làm những gì có thể để thúc đẩy sự phát triển của Trường đại học Việt - Đức. Bà Angela Dorn đề xuất hai bên phối hợp tổ chức một hội nghị liên quan đến đào tạo phát triển bền vững tại Trường đại học Việt - Đức trong năm 2020 với sự tham dự của các trường đại học hai nước.

Đề cập vấn đề đang được cả thế giới quan tâm là dịch bệnh Covid-19, bà Angela Dorn đề xuất đưa việc hợp tác nghiên cứu về virus corona chủng mới, tiến tới phát triển vắc-xin phòng ngừa virus này trở thành một hoạt động hợp tác quan trọng giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Đại học, Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen. 

Trước mắt, bà Angela Dorn đề xuất một chương trình học bổng ngắn hạn từ 1-3 tháng dành cho giảng viên một số trường đại học của Việt Nam nghiên cứu về virus corona tại 3 trường đại học hàng đầu của bang Hessen đã nghiên cứu về loại virus này. “Qua đó, chứng tỏ với thế giới rằng, chúng ta có thể ứng phó với những tình huống khủng hoảng quốc tế” - Bà Angela Dorn nói.

B.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI