Học sinh vi phạm bị phạt... đọc sách

26/04/2023 - 14:13

PNO - Đi muộn, vi phạm nội quy sẽ…đọc sách, viết cảm nhận là hình thức kỷ luật học sinh vi phạm đang được áp dụng tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1).

Hình thức kỷ luật tích cực này lần đầu tiên được Trường THPT Bùi Thị Xuân áp dụng từ học kỳ 2 năm học 2022-2023, được học sinh, phụ huynh hưởng ứng, đồng tình.

Thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân cho hay, khi học sinh vi phạm nội quy nhà trường nếu yêu cầu các em viết bản kiểm điểm, mời phụ huynh, hạ hạnh kiểm sẽ có thể có tác dụng ngược, khiến các hành vi vi phạm càng trở nên trầm trọng. Trên thực tế, trước đây khi nhà trường áp dụng hình thức xử phạt học sinh mang tính truyền thống đã khiến tâm lý học sinh trở nên nặng nề, đôi khi mặc cảm, các em không phục.

Học sinh vi phạm sẽ đọc sách, viết bài cảm nhận
Học sinh vi phạm sẽ đọc sách, viết bài cảm nhận

“Việc thay đổi hình thức xử phạt học sinh bằng việc yêu cầu các em đọc sách tại thư viện, thường là những cuốn sách về Hạt giống tâm hồn sẽ là cơ hội để các em nhìn lại bản thân, nhìn lại trách nhiệm của mình với gia đình, thầy cô để thay đổi hành vi, nhận thức, thái độ trong học tập, rèn luyện, ứng xử với bạn bè, thầy cô, ba mẹ và những người xung quanh… Điều này tôi cho rằng phù hợp trong bối cảnh giáo dục hiện nay bởi giá trị yêu thương là hạt mầm cốt lõi của mọi mục tiêu giáo dục, từ đó cũng sẽ giúp đẩy lùi bạo lực học đường, là nền tảng để trường xây dựng trường học hạnh phúc”- thầy Phú chia sẻ.

Thông qua hình thức kỷ luật học sinh bằng việc đọc sách, hiệu trưởng này cho rằng cũng là một trong những cách thức để nhà trường đưa sách đến gần hơn với học sinh, xây dựng văn hoá đọc trong nhà trường một cách gần gũi, nhẹ nhàng.

Học kỳ 1 vừa qua, Phạm Mai Phương Anh (lớp 11A4) vi phạm các lỗi về nghỉ không phép, mặc sai đồng phục. Với các lỗi vi phạm này, tuần qua, Phương Anh đã có 3 buổi sau giờ học vào thư viện đọc sách, viết bài cảm nhận về các mẩu truyện mình đọc.

Bài cảm nhận của học sinh sau khi... được xử phạt
Bài cảm nhận của học sinh sau khi... được xử phạt

Phương Anh chia sẻ: “Trước đây khi vi phạm, chúng em sẽ được nhà trường cho lao động công ích cùng với các cô lao công sau giờ học. Em thấy rằng mỗi hình thức xử phạt đều có giá trị giáo dục riêng. Bản thân em chọn các cuốn sách tiếng Anh để đọc và nhận thấy xử phạt bằng việc đọc sách sẽ giúp mình hoàn thiện phẩm chất, có thêm nhiều kiến thức áp dụng trong việc học và cuộc sống. Ba mẹ em cũng rất đồng tình với hình thức xử phạt này”.

Với các lỗi đi học trễ, sơn móng tay, mặc sai đồng phục, Nguyễn Khánh Ngọc (lớp 11A15) cũng đã có thời gian 3 buổi/tuần sau giờ học để đọc sách tại thư viện. Từ những câu chuyện đọc được, bài cảm nhận được Ngọc viết mang nhiều ý nghĩa về việc không nên áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác, biết nhận lỗi khi vi phạm, biết yêu quý bản thân mình hơn… 

“Bình thường em ít đọc sách, hình thức xử phạt lần này là cơ hội để em được đọc sách nhiều hơn, biết thêm nhiều câu chuyện giá trị về cuộc sống, từ đó thêm hoàn thiện bản thân mình. Nhiều bạn bè trong lớp dù không vi phạm nhưng cũng xung phong đọc sách cùng em, muốn em kể về những mẩu chuyện đã đọc được… Với em, hình thức xử phạt này dù không mang tính răn đe nhưng lại lan tỏa những giá trị giáo dục lớn”- Khánh Ngọc nói.

Cô Trương Thị Trị cho rằng xử phạt bằng tình yêu thương sẽ mang lại hiệu quả giáo dục cao hơn là răn đe, trách phạt
Cô Trương Thị Trị cho rằng xử phạt bằng tình yêu thương sẽ mang lại hiệu quả giáo dục cao hơn là răn đe, trách phạt

Hơn 30 năm làm công tác giám thị tại Trường THPT Bùi Thị Xuân, cô Trương Thị Trị - Tổng giám thị nhà trường - cho hay học sinh nhà trường thường không vi phạm các lỗi nào quá nghiêm trọng, chỉ ở mức vi phạm nội quy, tác phong. 

Trước đây, nhà trường rất đa dạng các hình thức xử phạt như lao động công ích dọn dẹp sân trường, lớp học; chép phạt; mời phụ huynh… Các hình thức này mang tính răn đe cao song về ý nghĩa giáo dục có thể chưa tác động mạnh đến nhận thức học sinh.

Cô Trị cho rằng, với mỗi thế hệ học sinh cần phải có những hình thức giáo dục phù hợp. Không cứ phải răn đe, áp đặt đã là hiệu quả, mà quan trọng hơn cả là làm sao để các em tự nhận ra lỗi lầm và tự sửa đổi.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI