Bộ GD-ĐT sẽ công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020

23/04/2020 - 21:15

PNO - Bộ trưởng Bộ GD–ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo xây dựng đề tham khảo thi tốt nghiệp 2020 và sắp tới Bộ GD-ĐT sẽ công bố cho học sinh yên tâm.

Năm nay, kỳ thi THPT 2020 chỉ với mục đích lấy kết quả xét tốt nghiệp không còn kỳ thi THPT quốc gia như năm 2019, nhiều thí sinh băn khoăn cấu trúc đề thi tốt nghiệp như thế nào? Bộ GD-ĐT có công bố đề thi tốt nghiệp tham khảo hay không?

Liên quan đến vấn đề này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, cho hay: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi cần thiết để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông theo chuẩn đầu ra, sử dụng xét tuyển và cũng là căn cứ điều chỉnh dạy học trong nhà trường.

Năm nay, học kỳ II của học sinh lớp 12 được diễn ra trong điều kiện dịch bệnh nên Bộ GD-ĐT cũng đã công bố tinh giản chương trình. Đề thi cũng sẽ không ra những nội dung được tinh giản, đề thi nằm chủ yếu lơp 12. Phù hợp với đánh giá tốt nghiệp, với dịch bệnh.

Đề thi vẫn sẽ có độ phân hóa phù hợp để phân loại học sinh ở các trình độ khác nhau: yếu kém, khá giỏi hay xuất sắc, tất nhiên đề thi sẽ bám sát chương trình tinh giản”.

Sắp tới Bộ GD-DDT sẽ công bố đề tha khảo thi tốt nghiệp 2020 (ảnh minh họa)
Sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ công bố đề tha khảo thi tốt nghiệp 2020 (ảnh minh họa)

Phân tích kỹ hơn về điều này, ông Mai Văn Trinh cho biết đề thi năm nay phuc vụ mục đích tốt nghiệp nên sẽ có điều chỉnh 4 mức: tăng mức độ nhận biết, thông hiểu, vẫn có câu hỏi ở mức vận dụng và vận dụng cao nhưng số câu hỏi ít hơn đề thi THPT quốc gia năm 2019. Bởi lẽ, mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông theo chuẩn đầu ra.

Kỳ thi tốt nghiệp 2020 tới đây có 3 bài bắt buộc: toán, văn, ngoại ngữ; bài thi tự chọn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội khác là phù hợp với mục tiêu kỳ thi, bài thi tổ hợp ở mức độ cấu trúc lại nhẹ hơn đề năm ngoái, chấm thi chỉ đưa về 1 đầu điểm chứ không tính điểm môn thành phần.

Về việc nhiều người thắc mắc Bộ GD-ĐT có công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2020 hay không, ông Mai Văn Trinh cho hay: “Ngay sau Chính phủ đồng ý phương án này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo xây dựng đề tham khảo và sắp tới Bộ GD-ĐT sẽ công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp 2020 cho học sinh yên tâm ôn tập theo hướng này”.

Được biết, thi tốt nghiệp 2020 nên các trường sẽ bổ sung phương án xét tuyển học bạ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, xét tuyển học bạ là phương thức “không đáng tin” vì yêu cầu của các lớp khác nhau, các trường và các tỉnh cũng khác nhau. Vì thế, xét học bạ để tuyển sinh không phản ánh trung thực, học lực học sinh.

Trả lời vấn đề này, ông Mai Văn Trinh cho biết: “Học bạ là đánh giá học tập trong quá trình tất nhiên khó tránh được sự tác động yếu tố chủ quan của người đánh giá. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT đã có giải pháp giảm thiểu khắc phục yếu tố chủ quan là tăng cường yếu tố công nghệ thông tin, sử dụng học bạ điện tử, không thay đổi được điểm.

Thực tế, thanh tra nội bộ ở nhà trường cũng được thực hiện nghiêm túc. Tới đây, chúng tôi yêu cầu các sở cập nhật kết quả học tập học bạ của học sinh lớp 12 năm nay lên hệ thống. Nếu phát hiện tiêu cực sẽ xử lý nghiêm khắc”.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI