Hòa Lam - Làng chài hiền hòa bên dòng sông Lam

24/02/2021 - 16:00

PNO - Nhiều người dân TP. Vinh, Nghệ An không khỏi bùi ngùi khi biết rồi đây làng chài Hòa Lam chỉ còn trong ký ức...

Xóm Hòa Lam thuộc xã Hưng Hòa, TP. Vinh nằm biệt lập ngoài đê sông Lam như một ốc đảo. Xóm có hơn 50 hộ chủ yếu sống nhờ nghề sông nước. Theo những người cao tuổi thì làng có từ thập niên 40 của thế kỷ trước bên bờ sông Lam. Sau nhiều lần dịch chuyển vì lũ lụt thì mới ổn định tại đây từ năm 1978.

Thu nhập chính của Hòa Lam dựa vào nghề đóng đáy (dựng cọc cố định lưới sát đáy sông vào những lúc con nước lên hoặc xuống chờ khi nước lặng thì kéo lưới lên và bắt cá tôm). Nghề đáy phụ thuộc con nước và cá tôm thì theo mùa nên thu nhập không ổn định. Phần lớn thanh niên đến tuổi trưởng thành trong làng giờ đều đi làm ăn xa, chỉ vài người là theo nghề cha ông, nên làng giờ chủ yếu là người già và trẻ nhỏ.

Sông Lam hiền hòa làm vậy nhưng cũng có lúc nổi sóng khi lũ về. Mỗi khi như vậy người dân lại dắt díu nhau chuyển đến chỗ cao trong làng để chờ nước rút.

Trẻ em Hòa Lam
Trẻ em làng Hòa Lam

Một tin vui với những người dân làng Hòa Lam là sau nhiều lần "lỡ hẹn" thì khu tái định cư tại xóm Thuận Hòa đã khởi công và dự kiến hoàn thành vào tháng 6 năm nay.

Trước đó, Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư để di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai xóm Hòa Lam, xã Hưng Hòa, TP. Vinh, Nghệ An đã được phê duyệt tại Quyết định số 5476 ngày 19/11/2013 của UBND tỉnh Nghệ An với tổng mức đầu tư hơn 36 tỷ đồng, nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư di chuyển khẩn cấp 58 hộ dân vùng thiên tai xã Hưng Hòa lên nơi ở mới. Dự án do Chi cục Phát triển nông thôn Nghệ An làm chủ đầu tư.

khu tái định cư tại xóm Thuận Hòa
Khu tái định cư tại xóm Thuận Hòa
Ông Diệp - người gắn bó với nghề sông nước nhiều năm
Ông Diệp - người gắn bó với nghề sông nước nhiều năm 

Ông Diệp, 63 tuổi, người ở làng Hòa Lam cho hay: “Vậy là không còn cảnh dắt díu nhau đi tránh mỗi khi lũ về”.

Trong ánh mắt ông có niềm vui, cũng có sự nuối tiếc, với người đã gắn bó với nghề sông nước nhiều năm như ông, đã từng trải qua những cơn lũ lớn và đối diện với những cơn sóng đánh qua đầu. Nhưng với ông, tương lai của làng chài và những thế hệ con cháu thì việc sắp được tái định cư trong xóm là một niềm vui lớn.

Nhiều người dân TP. Vinh không khỏi bùi ngùi khi biết rồi đây làng chài Hòa Lam chỉ còn trong ký ức...

Nguyễn Hoàng Tuấn

 
TIN MỚI
  • Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội

    Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội 

    12-03-2024 06:21

    Lễ hội kén rể được người dân thôn Đường Yên, xã Xuân Nội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn của nữ tướng Lê Hoa.

  • Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    10-03-2024 06:16

    Vất vả, thường xuyên tiếp xúc với bụi, hóa chất song nhiều phụ nữ ở xã Quỳnh Hưng vẫn chọn làm thợ chà nhám đồ mộc vì chủ động được thời gian.


news_is_not_ads=