Ngày tết ở đền thờ Vua Quang Trung, trên đỉnh núi Quyết bên bờ Sông Lam

16/02/2021 - 13:25

PNO - Để ghi nhớ công lao to lớn của người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ - Quang Trung, đền thờ Vua Quang Trung được xây dựng trên núi Dũng Quyết - di tích của Phượng Hoàng Trung Đô .

Kể từ ngày khánh thành vào tháng 5/2008, ngôi đền tại quê cha đất tổ của vua Quang Trung, nằm trên đỉnh núi Dũng Quyết - quần thể danh thắng cấp quốc gia, vừa nhìn xuống dòng sông Lam thơ mộng vừa thấy cả một phần thành phố Vinh mờ ảo trong sương - đã nhanh chóng trở thành điểm du xuân, “check-in Tết” yêu thích của người dân Thành phố Vinh và những vùng lân cận.

Đền Quang Trung là điểm check-in quen thuộc vào dịp tết của người dân Nghệ An và các tỉnh lân cận
Đền Quang Trung là điểm "check-in" quen thuộc vào dịp tết của người dân Nghệ An và các tỉnh lân cận

Người  thành Vinh và du khách từ đó cũng đã có thêm một địa điểm mới để tìm hiểu về lịch sử của mảnh đất địa linh nhân kiệt, quê cha đất tổ của người anh hùng áo vải. Qua đó, được tỏ lòng biết ơn tới những con người đã làm nên lịch sử của dân tộc trong những ngày lễ lớn và dịp têt đến xuân về.

Từ đền thờ Quang Trung có thể ngắm trọn vẹn dòng sông Lam thơ mộng
Từ đền thờ Quang Trung có thể ngắm trọn vẹn dòng sông Lam thơ mộng

 Ngày xuân, đến đây, du khách ngoài thưởng thức không khí trong lành mang mùi núi rừng, không gian trang nghiêm giúp lòng người tĩnh tại, còn có thể xin chữ ông đồ - một hoạt động thu hút khách thập phương.


Xin chữ ông đồ - hoạt động được du khách khá yêu thích khi đến đây vào ngày xuân

Tuy nhiên, sự kiện văn hoá đặc biệt nhất là vào mùng Năm tết - ngày kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

Vào ngày này các năm trước, ban tổ chức đền thờ Hoàng đế Quang Trung tổ chức lễ phát hành thẻ ấn để phù hộ cầu mong cho mọi người, mọi nhà được bình an may mắn trong năm mới. Năm nay hoạt động này được lược giản do yêu cầu phòng chống COVID-19.

Đền thờ Quang Trung đã trở thành địa điểm văn hoá tâm linh của người dân khu vực
Đền thờ Quang Trung đã trở thành địa điểm văn hoá tâm linh của người dân khu vực

Những ai từng biết về núi Quyết ngày xưa hẳn sẽ không giấu được sự ngạc nhiên khi đến nơi đây. Đường vào núi hẻo lánh xưa kìa giờ tấp nập giao thương. Đền thờ Quang Trung khiến cho đời sống người dân trong khu vực đổi thay khá nhiều. Ngày xuân, đến đây du khách ngoài vãn cảnh còn có thể thưởng thức chè Vằn nổi tiếng xứ Nghệ tại các hàng quán xung quanh, thậm chí trong đền.

Hiện tại, Đền thờ Quang Trung đã trở thành điểm du lịch văn hoá tâm linh của người dân các tỉnh lân cận, góp thêm vào thành tích kinh tế du lịch của Nghệ An hằng năm.

Nguyễn Hoàng Tuấn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI