Hoa cắm cành Trung Quốc tràn ngập các chợ hoa

28/01/2022 - 11:39

PNO - Tại các chợ hoa sỉ Hồ Thị Kỷ (quận 10), Đầm Sen (quận 11) bày bán khá nhiều loại hoa cắm cành được nhập từ Trung Quốc như anh đào, thanh liễu, tuyết mai… và khá thu hút khách.

 

Vựa này dành một vị trí khá lớn để trưng bày tuyết mai
Vựa này dành một vị trí khá lớn để trưng bày tuyết mai

Vựa hoa tươi Diễm Chi (chợ Hồ Thị Kỷ), để dành một vị trí khá lớn chỉ để trưng bày tuyết mai. Nếu có 10 khách hàng ghé mua hoa các loại thì đã có hơn phân nửa khách hỏi mua các loại tuyết mai, thanh liễu. Theo nhân viên, có hai loại tuyết mai là tuyết mai rừng (giá 150.000-180.000 đồng/bó 5 cành, tùy loại còn nhiều nụ hay đã nở một phần) và tuyết mai trồng (giá 200.000 đồng/bó 5 cành)

Vựa này dành một khu khá rộng chỉ để trưng bày tuyết mai
Đây là loại hoa được nhập từ Trung Quốc

Nếu là loại hoa rừng thì sẽ nở chậm, thời gian sử dụng trên 1 tháng, còn loại trồng thì hạn sử dụng thường dưới 1 tháng. “Tuyết mai trồng thường có cành to và xum xuê hơn, ít nụ hơn, nở nhanh hơn và có nhiều lá. Còn tuyết mai rừng cành nhỏ hơn nhưng nhiều nụ hoa hơn, thời gian nở lâu hơn, khi nở sẽ trắng cành và ít lá. Để tuyết mai nở đẹp và lâu thì có thể bổ sung thêm thuốc dưỡng vào bình cắm, thường là các loại vitamin B1” – người bán cho biết.

Tuyết mai được nhập từ Trung Quốc
Hầu hết khách đến vựa đều mua vài bó về để dành chưng Tết.

 

Hoa này nở khá đẹp nên rất thu hút khách
Hoa này nở khá đẹp, khi cắm tạo sự uyển chuyển nên rất thu hút khách

Cũng theo nhân viên tại vựa hoa này, tuyết mai đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ tết năm 2021, lúc đó hoa nhập về với số lượng vài ngàn bó/đợt nhưng vẫn không đủ bán. Năm nay, cửa hàng đã nhập gấp đôi với số lượng hơn 10.000 bó để phục vụ nhu cầu. Hiện sức mua tuyết mai tại các cửa hàng vẫn tốt nhưng thời điểm bán chạy nhất là từ 23 Tết trở đi do nhiều người sợ mua sớm thì hoa sẽ nở trước tết.

Thanh liễu cũng là loại hoa hút khách
Thanh liễu cũng là loại hoa hút khách

Ngoài tuyết mai thì thanh liễu là loại hoa cành đang “hot” tại các chợ, giá dao động từ 160.000 – 180.000 đồng/bó (tùy chủ vựa). Nhân viên vựa hoa lá Diễm Chi (chợ Hồ Thị Kỷ) cho biết, thanh liễu chỉ có hai màu sắc tự nhiên là trắng và hồng, các màu còn lại như hồng tím, xanh, vàng, đỏ, cam… là loại hoa đã được nhuộm cho phù hợp với từng dịp lễ hội. Hoa có màu tự nhiên sẽ bền màu hơn so với hoa đã được nhuộm.

Thời gian trưng bày loại hoa này khá lâu, kéo dài cả tháng.
Thời gian trưng bày loại hoa này khá lâu, kéo dài cả tháng

 

Màu hồng là màu sắc tự nhiên của thanh liễu
Màu hồng là màu sắc tự nhiên của thanh liễu

 

Thanh liễu còn được nhuộm đủ màu, ngoài cắm bình, nhiều chủ cửa hàng còn sử dụng làm hoa bó, hoa sự kiện.
Thanh liễu còn được nhuộm đủ màu, ngoài cắm bình, nhiều chủ cửa hàng còn sử dụng làm hoa bó, hoa sự kiện vì bền. 

Do khá “hot” nên nhiều chủ cửa hàng tại chợ Hồ Thị Kỷ còn nhận dịch vụ cắm hoa thanh liễu, tuyết mai theo chủ đề, cung cấp thêm bình gốm theo nhu cầu của khách. “Các năm trước, loại hoa hút khách ngày tết thường là hoa hồng, hoa ly vì đẹp, sang. Hai năm nay, khách lại chuộng cắm hoa ngoại mà phổ biến là tuyết mai, thanh liễu. Mặc dù có giá đắt hơn hoa ly, nhưng thời gian sử dụng lâu và đẹp nên khách vẫn chi tiền” – nhân viên tại vựa hoa này nói.

Hoa anh đào về các chợ đã nhiều, ngoài của Việt Nam còn có loại nhập từ Trung Quốc.
Hoa anh đào về các chợ đã nhiều, ngoài của Việt Nam còn có loại nhập từ Trung Quốc

Hiện hoa anh đào nhập từ Trung Quốc cũng về các chợ khá nhiều, tùy theo loại cành to hay nhỏ mà có giá từ 150.000 – 1,5 triệu đồng/cành. Hoa đào Trung Quốc thì có cánh và hoa nhỏ hơn đào Việt Nam. Theo các chủ cửa hàng, so với tuyết mai và thanh liễu thì hoa đào bán chậm hơn vì đây là loại hoa đã quen thuộc, năm nào cũng có và độ bền chỉ 15-20 ngày.

Hoa đào cũng khá thu hút khách, nhưng so với tuyết mai và thanh liễu lại không thu hút bằng.
Hoa đào cũng khá thu hút khách mua về trưng bày trong dịp Tết nhưng so với tuyết mai và thanh liễu lại không thu hút bằng

Ông Phạm Hoàng Thái Dương – Giám đốc Công ty TNHH Hoa Yêu Thương cho biết, tại hệ thống cửa hàng thì tuyết mai và thanh liễu là hai loại hoa đang được nhiều khách đặt hàng vào dịp tết này, nguồn cung không đủ cầu. Nguồn cung hoa nhập từ Trung Quốc nói chung ít hơn mọi năm do Trung Quốc đưa ra chính sách cấm biên khá nghiêm, dẫn đến giá tăng so với năm ngoái khoảng 10.000 -20.000 đồng/bó, tùy loại.

Thanh Hoa

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=