“Họ gục ngã khi còn cách cửa chính vài bước”

17/09/2014 - 07:51

PNO - PN - Dù người dân, cảnh sát phòng cháy chữa cháy tích cực chữa cháy nhưng vụ hỏa hoạn tại cửa hàng phụ liệu hóa chất số 416 Nguyễn Trãi (P.8, Q.5, TP.HCM) đã khiến bảy người tử vong (ảnh). Cơn mưa lớn vào sáng cùng ngày cũng bất...

edf40wrjww2tblPage:Content

 “Ho guc nga khi con cach cua chinh vai buoc”

Ảnh: Phùng Huy

 CHẾT CHÁY TRONG MƯA

Đến trưa ngày 16/9, các đơn vị nghiệp vụ thuộc lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP.HCM vẫn tiếp tục phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng tại cửa hàng 416 Nguyễn Trãi, P.8, Q.5.

Trước đó, khoảng 3g sáng cùng ngày, người dân sống quanh căn nhà này nghe tiếng nổ nhỏ và thấy khói tỏa ra từ khe cửa nên hô hoán cùng nhau đập cửa báo cho chủ nhà biết. Chỉ vài phút sau, lửa bốc cháy dữ dội, mọi người phải dùng bình CC xịt vào bên trong. Đến lúc cả hai bình cứu hỏa đã cạn, lửa vẫn bốc lên cao, mọi người hoảng sợ kêu gọi các hộ dân bên cạnh thức dậy di tản.

Nhận được tin báo của người dân lúc 3g10, Cảnh sát PCCC TP.HCM đã điều động Phòng Cảnh sát PCCC Q.8 với năm xe CC chuyên dụng; điều động Phòng Cảnh sát PCCC Q.1 triển khai xe thang để CC từ trên cao và thêm lực lượng cứu hộ cứu nạn thuộc Cảnh sát PCCC TP.HCM xuống hiện trường triển khai công tác CC và tìm kiếm nạn nhân. Cùng thời điểm này, Công an P.8 cũng đã liên lạc khẩn cấp với hai hộ dân bên cạnh nhà 416 để hướng dẫn mọi người nhanh chóng di tản ra ngoài.

Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM đã yêu cầu lực lượng cứu hỏa phá cửa sắt để nhanh chóng tiếp cận cứu nạn. Cùng lúc đó, một xe thang được triển khai dỡ mái tôn, đục tường phía sau căn nhà để khói thoát ra ngoài. Sau 30 phút, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Tại hiện trường, căn nhà có diện tích 4x14m, một trệt, một gác suốt bị cháy đen, tất cả hàng hóa, vật dụng trong nhà bị thiêu rụi. Trên gác gỗ phía trước đường Nguyễn Trãi, tổ cứu hộ cứu nạn phát hiện hai thi thể, phần gác gỗ phía sau có một thi thể.

Ở tầng trệt, nơi chủ nhà tập trung hàng hóa chủ yếu là hóa chất, phụ kiện làm tóc, sau khi đào bới đống đổ nát, lính cứu hỏa đã phát hiện bốn thi thể nằm cạnh nhau. Dưới các kệ tủ sắt bắt bằng đinh vít là dấu vết của những can nhựa trước đó dùng đựng hóa chất pha chế thuốc nhuộm tóc, thuốc tẩy, sơn móng tay, móng chân v.v... Những hóa chất này là chất xúc tác khiến “bà hỏa” trở nên hung hãn hơn.

Ông Trương Văn Hùng (SN 1964) nhà ở hẻm đối diện cửa hàng bị cháy cho biết: “Trong lúc dùng bình xịt cứu hỏa, tôi rất sợ căn nhà phát nổ vì nghe tiếng “bụp, bụp” phía trong”. Anh Nguyễn Văn Thanh (SN 1993), nhân viên cửa hàng thời trang trẻ em sát nhà 416 chưa hết sợ hãi: “Tôi đang ngủ thì một đồng nghiệp công ty gọi điện bảo “công an phường yêu cầu mở cửa chạy ra ngoài gấp”. Khi tôi vừa mở cửa bước ra thì cảm giác không khí bên ngoài nóng rát mặt. Nhiều người đứng bên kia đường vẫy tay và bảo tôi lấy áo chụp vào mặt mà chạy”. Theo anh Thanh, thời điểm trên, trời đổ mưa lớn nhưng đám cháy không hề giảm bớt.

“Ho guc nga khi con cach cua chinh vai buoc”

Lực lượng cứu hộ cứu nạn tìm kiếm nạn nhân vào chiều 16/9 - Ảnh: Phùng Huy

ĐAU XÓT TỘT CÙNG

Tại cuộc họp báo nhanh, đại diện UBND Q.5 cho biết, căn nhà trên có tám nhân khẩu, gồm hai hộ: gia đình ông Trần Châu Minh (SN 1960), Châu Thị Kim Phượng (vợ ông Minh, SN 1957) và con gái Trần Mỹ Yến (SN 1983). Gia đình vợ chồng em trai ông Minh gồm: Trần Châu Hùng (SN 1963), Lâm Phụng (SN 1967) và hai con Trần Trân Trân (SN 1993), Trần Chấn Huy (SN 1996). Ngoài ra còn có bà Trần Thị Châu Lan (SN 1964), nhưng bà Lan đã theo chồng về sinh sống tại P.11, Q.5.

Đại úy Trần Văn Tuấn, Đội trưởng Đội cứu hộ cứu nạn cho biết: “Ban đầu lính cứu hộ nhận được thông tin có thêm hai khách Việt kiều đến ăn đám giỗ tại căn nhà nói trên vào chiều ngày 15/9. Do vậy, sau khi bộ phận pháp y đưa bảy thi thể nạn nhân đi khám nghiệm tử thi, chúng tôi vẫn tiếp tục đào bới đống đổ nát để tìm kiếm. Đến gần cuối buổi chiều ngày 16/9, Cảnh sát PCCC chính thức xác định không có thêm nạn nhân xấu số nào nữa". Theo Đại úy Tuấn, hiện trường cho thấy có một số nạn nhân đã cố gắng chạy thoát khi phát hiện đám cháy. “Nhưng họ gục ngã khi còn cách cửa chính vài bước”, Đại úy Tuấn nói, giọng đầy thương cảm. Khuôn mặt anh lấm lem, nhễ nhại mồ hôi vì suốt ba giờ cật lực tại hiện trường.

Bà Lan, người có vẻ mạnh mẽ nhất trong số nhiều thân nhân của hai gia đình xấu số cho biết: “Hàng ngày tôi đến đây (nhà 416) buôn bán, đến tối thì về nhà chồng”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, căn nhà bị cháy đã xuống cấp và được treo biển rao bán nhiều tháng nay. Bà Trần Thị Lý (em họ của bà Lan) cho biết, đã có người hỏi mua nhà và hai bên đang thỏa thuận giá cả. Bà Lý giọng nấc nghẹn: “Trong họ hàng, tôi đến sớm lắm. Tôi thấy cô Yến (con gái ông Minh) nằm gần cửa chính ra vào, tay vẫn ôm chặt túi xách. Chắc cô ấy xách vội để cùng mọi người chạy thoát… nhưng không kịp”.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ, bác sĩ Võ Đức Chiến - Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, do một số thi thể bị cháy đen khó nhận dạng nên cơ quan điều tra sẽ tiến hành xét nghiệm ADN để xác định danh tính. Bệnh viện Nguyễn Tri Phương chia sẻ với thân nhân của bảy người bị nạn bằng cách hỗ trợ mọi chi phí đến khi cơ quan chức năng bàn giao các thi thể cho gia đình mai táng.

Chỉ đạo tại hiện trường, ông Tất Thành Cang, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đây là một sự cố thương tâm và rất nghiêm trọng nên các lực lượng điều tra phải nhanh chóng làm rõ nguyên nhân, kịp thời cảnh báo cho toàn thể người dân thành phố, đặc biệt là các hộ dân kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ cháy nổ cao, có tập tục thờ cúng. Ông Cang yêu cầu chính quyền địa phương chia sẻ mất mát với người nhà các nạn nhân và làm các thủ tục cần thiết để gia đình nạn nhân lo hậu sự cho những người gặp nạn.

 QUỐC QUANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI