Hình thành “kỹ năng mới” cho học sinh trong điều kiện dịch

08/01/2022 - 12:11

PNO - Khi học sinh trở lại trường càng lớn, áp lực cho nhà trường càng cao. Nhà trường cần chú trọng hình thành cho học sinh “kỹ năng mới” trong điều kiện dịch.

Học sinh trở lại trường càng lớn, áp lực cho nhà trường càng cao

Ông Đoàn Bội Ngọc, Trưởng Phòng GD-ĐT Q.4 thông tin, việc học sinh đi học trực tiếp đã giải quyết được nhiều vấn đề cho nhà trường. Để gia tăng sự đồng thuận của phụ huynh, GVCN đã sinh hoạt rất kỹ với phụ huynh, học sinh về vấn đề an toàn, đảm bảo sức khoẻ, chuẩn bị chu đáo thì khi đón các em trở lại trường. Đặc biệt là học sinh lớp 7, 8 phải dặn dò rất kỹ vì so với các khối lớp khác các em vẫn còn nhỏ.

“Từ con số chỉ có 60% phụ huynh đồng thuận ban đầu đã tăng lên 90% và hiện nay khi đã đi học trực tiếp thì tỷ lệ này đã lên đến trên 94%. Phụ huynh đã nhận thức rất rõ rằng trường hợp học sinh có biểu hiện sức khoẻ thì nên ở nhà không đến trường, đảm bảo an toàn. Kết quả này đòi hỏi các trường tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng dịch trong nhà trường…”, ông Ngọc nói. 

Lãnh đạo các phòng giáo dục đánh giá, tỷ lệ học sinh trở lại trường càng lớn thì áp lực cho các nhà trường càng cao
Lãnh đạo các phòng giáo dục đánh giá, tỷ lệ học sinh trở lại trường càng lớn thì áp lực cho các nhà trường càng cao

Tương tự, với hơn 95% học sinh 6 khối lớp trở lại trường, ông Trần Trọng Khiêm - Phó trưởng Phòng GD-ĐT Q.Tân Phú đánh giá kết quả này đáng mừng song cũng là áp lực cho các cơ sở giáo dục trong khâu tổ chức, làm sao để phụ huynh an tâm. 

“Quận đã tổ chức hội nghị giao ban rút kinh nghiệm việc tổ chức cho học sinh khối 9 và 12 đi học tiếp để có hướng đón học sinh nhiều khối lớp khác đi học trở lại được ổn định. Việc tổ chức đảm bảo 50% học sinh toàn trường được đến trường. Giai đoạn đầu các trường chú trọng trang bị cho học sinh các kỹ năng để thích ứng, làm quen với môi trường sau thời gian nghỉ dài, không quá đặt nặng vào bài dạy mà chỉ ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh”, ông Khiêm chia sẻ.

Từ kết quả hơn 97% học sinh khối 9 và 12 trở lại trường học trên địa bàn huyện, đại diện Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi cho hay, phòng đã tham mưu cho UBND huyện mở rộng thêm các khối lớp khác đi học trực tiếp. Từ ngày 10/1, học sinh các khối 7, 8, 10, 11 trên địa bàn huyện sẽ trở lại trường. “Các trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng phương án an toàn để đón thêm nhiều khối lớp đến trường”. 

Chú trọng hình thành cho học sinh những “kỹ năng mới”

Chia sẻ tại cuộc họp giao ban COVID-19 ngành giáo dục mới đây, ông Trịnh Duy Trọng (Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TPHCM) lưu ý, khi học sinh trở lại trường các trường cần chú trọng hình thành “kỹ năng mới” cho học sinh trong điều kiện dịch. Làm sao giúp các em tự nhận diện, tầm soát được bản thân, khi có biểu hiện về sức khoẻ thì báo với cha mẹ, thầy cô và tự giác ở nhà. Đồng thời, giúp học sinh khi đến trường thì ý thức được thói quen rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với bạn bè.

“Khi học sinh hình thành được các kỹ năng, thói quen trong dịch và thực hiện tốt thì các biện pháp phòng chống dịch trong nhà trường cũng sẽ tốt, đảm bảo việc dạy học trực tiếp được diễn ra liên tục. Riêng học sinh nội trú, các trường cần chú trọng kiểm soát tốt nhất nguồn lây vào trong trường…”, ông Trọng nói.

Nhà trường cần chú trọng trang bị hình thành cho học sinh kỹ năng mới trong bối cảnh dịch
Nhà trường cần chú trọng trang bị hình thành cho học sinh "kỹ năng mới" trong bối cảnh dịch

Cạnh đó, đại diện Sở GD-ĐT cũng lưu ý, các phương án xử lý khi phát hiện F0, xác định đối tượng là F1 trong trường học vẫn tiếp tục thực hiện theo các văn bản hướng dẫn trước đó của Sở Y tế và Sở GD-ĐT TPHCM đến khi có hướng dẫn mới. Trong đó, các trường cần chủ động phối hợp với trạm hoặc trung tâm y tế trên địa bàn trú đóng để có hỗ trợ tốt nhất cho học sinh.

“Khi quy mô học sinh đến trường tăng lên, việc đảm bảo mật độ học sinh trong trường học, đặc biệt đầu giờ học, giờ chơi, giờ ra về khó khăn hơn rất nhiều. Do vậy, các trường cần quan tâm nhiều hơn đến việc đảm bảo mật độ và khoảng cách giữa học sinh trong thời gian sinh hoạt tại trường, nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang trong suốt quá trình dạy và học để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh”, ông Trọng nói.

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI