Heo lở mồm long móng vẫn bị tuồn vào TP.HCM tiêu thụ

09/01/2019 - 07:04

PNO - Ông Huỳnh Tấn Phát - Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM - cho biết, đơn vị này đã phát hiện những lô heo từ tỉnh Đồng Nai đưa về TP.HCM tiêu thụ mang mầm bệnh lở mồm long móng (LMLM).

Tại các tỉnh phía Nam, hiện chỉ tỉnh Tiền Giang công bố có dịch bệnh này. Theo ông Phát, do phải hội tụ nhiều yếu tố, địa phương mới công bố dịch nên việc công bố thường chậm hơn diễn biến dịch, ảnh hưởng đến việc kiểm soát dịch bệnh.

Heo lo mom long mong van bi tuon vao TP.HCM tieu thu
 

TP.HCM hiện chưa phát hiện ổ dịch nào tại các hộ chăn nuôi heo nhưng sau khi phát hiện nguồn heo nhiễm bệnh từ các địa phương khác tuồn vào, lực lượng thú y đã tăng cường các biện pháp kiểm soát. Mới đây nhất, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM đã phát hiện 90 con heo mắc bệnh LMLM được đưa vào Trung tâm giết mổ gia súc Bình Tân (TP.HCM). Toàn bộ số heo này sau đó đã được tiêu hủy.

Theo ông Huỳnh Tấn Phát, bằng cảm quan, có thể nhận biết heo bị nhiễm bệnh LMLM qua một số biểu hiện như đi đứng khó khăn, miệng chảy nước dãi, nhiều mụn nước ở mồm và móng chân, nhưng cách nhận biết này chỉ áp dụng với những con heo sống, chưa đem đi giết mổ. Khi đã giết mổ, phân mảnh, phải lấy mẫu kiểm tra mới xác định được heo có mắc bệnh LMLM hay không. 

Việc kiểm soát chất lượng thịt heo từ các địa phương về TP.HCM hiện nay do Ban Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM đảm trách. Ban này cũng đã phát hiện một số lô thịt heo nhiễm bệnh LMLM tuồn vào TP.HCM tiêu thụ.

Tại cuộc họp mới đây với đại diện Bộ Công thương, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban - cho biết, 70% lượng thực phẩm tươi sống về TP.HCM qua các chợ đầu mối; các chợ này đều có các đội quản lý an toàn thực phẩm, ở tất cả các quận, huyện cũng có các đội nhằm kiểm soát các nguồn hàng từ các địa phương về các chợ đầu mối và từ các chợ đầu mối đi các chợ truyền thống. 

Ngoài nguy cơ heo và thịt heo mang mầm bệnh, gần đây, còn xuất hiện thông tin gia cầm (gà, vịt) nhiễm cúm từ tỉnh Long An đưa vào tiêu thụ tại TP.HCM. Đại diện Chi cục Thú y và Chăn nuôi TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay, đã tầm soát khoảng hơn 1.000 mẫu gia cầm tại các cơ sở giết mổ và cả những nguồn gia cầm sống trên thị trường, nhưng chưa phát hiện dịch bệnh trên các mẫu này.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI