Heo hơi rớt giá vì dịch tả, giá thịt vẫn cao ngất ngưởng

13/06/2019 - 07:12

PNO - Có thời điểm giá heo hơi tại các tỉnh phía Nam giảm còn 30.000-32.000 đồng/kg nhưng giá thịt heo tại TP.HCM, đặc biệt trong các siêu thị, cửa hàng vẫn cao ngất ngưởng.

Chợ giảm, siêu thị cửa hàng vẫn giữ nguyên

Giá heo hơi tại các tỉnh quanh TP.HCM những tuần trước đã giảm xuống mức bình quân 32.000-34.000 đồng/kg sau khi hàng loạt tỉnh như Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương… xuất hiện dịch tả heo châu Phi. Thịt heo sỉ (heo mảnh) về các chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền có những đêm giảm còn 47.000-48.000 đồng/kg, giảm 15.000-20.000 đồng/kg so với lúc cao điểm.

Tuy nhiên, ghi nhận giá thịt heo bán lẻ trên thị trường chỉ các sạp thịt tại các chợ truyền thống giá thịt heo mới giảm, mức giảm 2.000-7.000 đồng/kg tùy loại. Trong khi đó, giá thịt heo bán lẻ tại các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng thực phẩm hay từ các doanh nghiệp lớn như Vissan, Sagrifood (Tổng Công ty nông nghiệp Sài Gòn), Anh Hoàng Thy vẫn cao ngất ngưởng.

Heo hoi rot gia vi dich ta, gia thit van cao ngat nguong
Heo về chợ đầu mối Hóc Môn ổn định về số lượng, giá tăng liên tục. Ảnh: Quốc Thái

Cụ thể, thịt heo đùi tại các kênh phân phối này vẫn ở mức 105.000-107.000 đồng/kg, thịt vai, thịt nách 95.000 đồng/kg, ba rọi 118.000-122.000 đồng/kg, nạc đùi heo 114.000 đồng/kg, sườn già 97.000 đồng/kg, dựng heo 105.000 đồng… Có những sản phẩm cao hơn rất nhiều, chẳng hạn ba rọi rút sườn của Vissan lên 165.000 đồng/kg, sườn heo lên đến 198.000 đồng/kg…

Tiểu thương tại một số chợ lẻ cho biết, thời điểm các tỉnh quanh TP.HCM có ổ dịch tả heo đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc buôn bán. Lượng thịt bán ra có ngày giảm đến 50-70% dù đã giảm giá khá nhiều.

Ngay cả thời điểm hiện tại, tiêu dùng thịt heo đã phục hồi nhưng theo chị Lê Thị Oanh, tiểu thương chợ Bà Điểm (Hóc Môn) cho biết, trước đây thay vì chị lấy khoảng 500kg thịt heo mỗi ngày, chị cũng chỉ tiêu thụ khoảng 300kg thịt mỗi ngày. Giá bán theo chị dù đã tăng trở lại nhưng vẫn thấp hơn thời điểm trước khi xuất hiện dịch tả heo châu Phi rất nhiều.

Các đầu mối kinh doanh thịt heo tại Hóc Môn lo lắng, giá heo hơi xuống thấp, dịch tả heo châu Phi diễn biến phức tạp khiến nhiều chủ trại không dám tái đàn sau khi xuất bán heo thịt. Nếu tình hình không được cải thiện, chỉ vài tháng nữa tình trạng thiếu hụt nguồn cung thịt heo hoàn toàn có thể xảy ra.

Những đầu mối này cho rắng, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh thịt heo đều được hưởng những ưu đãi nhất định từ chương trình bình ổn giá của thành phố. Lẽ ra trong thời điểm các bộ ngành kêu gọi người dân không quay lưng với thịt heo, các doanh nghiệp, siêu thị cũng nên giảm giá cho tương xứng với đầu vào là giá heo thịt như một cách chia sẻ với người chăn nuôi. 

Doanh nghiệp, siêu thị nói gì?

Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó tổng giám đốc công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết, một số nơi bán thịt giá rẻ là khi dịch tả heo lan rộng, có nhiều thương lái mua được heo với giá hời là do hộ chăn nuôi lo lắng nên bán heo để… chạy dịch. Tuy nhiên tình trạng thịt có giá rẻ này không kéo dài lâu và số lượng cũng không nhiều. Chính vì thế, nếu bất ngờ mình hạ giá thịt heo giữa tâm bão thì người dân sẽ đặt nghi ngờ. “Thịt có vấn đề nên mới bán rẻ!”.

Đại diện hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op cho rằng, đơn vị này tiêu thụ trung bình khoảng 30 tấn thịt heo/ngày. Khi dịch tả heo châu Phi lan trên diện rộng ở các tỉnh phía Nam, từ sức mua thịt heo tại các siêu thị tăng 20% so với cùng kỳ. Lý do là người dân chọn nơi tin tưởng, có uy tín để mua thịt.

Heo hoi rot gia vi dich ta, gia thit van cao ngat nguong
Heo vừa mổ xong tại điểm giết mổ tập trung ngoại ô TP.HCM. Ảnh: Quốc Thái

Một số đầu mối thịt heo lớn tại chợ Hóc Môn và Bình Điền cho rằng, lập luận của các doanh nghiệp và nhà phân phối không hoàn toàn đúng. Thú y và Ban Quản lý an toàn thực phẩm thời điểm trước trong và sau dịch tả heo châu Phi đều kiểm soát chặt chẽ nguồn heo ra vào thành phố. Thịt heo đảm bảo an toàn chất lượng mới được lưu thông. Heo vào chợ đầu mối cũng phải có vòng truy xuất.

Ông Lê Văn Tiến, Phó giám đốc chợ đầu mối Hóc Môn cho hay, chợ phối hợp với Ban quản lý An toàn thực phẩm kiểm tra, lấy mẫu mỗi đêm, nếu phát hiện hộ kinh doanh nào cố tình bán thịt không đảm bảo, không truy xuất nguồn gốc, nếu để nhắc nhở sẽ bị phạt cảnh cáo…vi phạm đến lần thứ 3 sẽ bị tạm ngừng kinh doanh 3 ngày.

Trong thời điểm người tiêu dùng bị tác động bởi tâm từ dịch tả heo châu Phi nên tìm mua thịt tại các cửa hàng, siêu thị nhiều hơn. Nếu các doanh nghiệp và siêu thị chỉ cần giảm giá bán thịt cho tương xứng với biến động giá heo hơi cũng có thể hạn chế được tình trạng người nuôi nháo nhào tìm cách bán chạy, bán tháo. Thực tế, rất nhiều doanh nghiệp giết mổ, phân phối thịt heo cũng lấy nguồn heo nuôi từ các trang trại.

Theo ông Nguyễn Đăng Phú, mỗi ngày Vissan đưa ra thị trường khoảng 1.200-1.300 con heo. Dù có 2 trại chăn nuôi heo nhưng Vissan cũng chỉ cung cấp được 120 con/ngày (chiếm 10% tổng số heo giết mổ). Số còn lại, Vissan lấy từ các trại chăn nuôi khác.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI