Hậu “bình thường mới”, học và thi ra sao?

05/01/2022 - 06:19

PNO - Học sinh từ lớp Bảy - 12 của TPHCM đã đến trường học trực tiếp sau bốn tháng ở nhà chống dịch. Thời điểm này cũng cận kề kỳ thi học kỳ I. Sau niềm vui được gặp thầy cô, bạn bè là nỗi lo học và thi như thế nào.

Hào hứng vì bốn tháng mới biết trường mới

Chị N.T.H., ngụ Q.7, cho biết, con trai chị trong suốt bốn tháng học online vẫn luôn mong ước được tới trường, bởi đó là ngôi trường yêu thích mà con cố gắng học để dự tuyển vào. Con chị học lớp 10 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) mà chưa một lần được gặp thầy cô, bạn bè và bước chân vào ngôi trường mới. Khi nghe trường thông báo sáng 4/1 sẽ đi học trở lại, A. háo hức đếm ngược từng ngày. 

Đêm trước ngày đi học, A. hồi hộp khó ngủ, cứ loay hoay chuẩn bị đồng phục, sách vở. 5g30 sáng, cậu bé đã quần áo chỉnh tề qua gõ cửa phòng gọi mẹ dậy đưa đi học. Dù con đã học lớp 10 nhưng đối với vợ chồng chị H., lần đưa con tới trường này chẳng khác gì hồi con mới vào lớp Một. Cảm xúc của bậc làm cha mẹ mừng vì thấy sau nhiều tháng ở nhà, nay con lại được gặp bạn bè, thầy cô. Tới trường, A. đi thẳng vào cổng, vợ chồng chị vẫn như bao lần đứng nhìn dáng con khuất hẳn rồi mới rời đi. Không chỉ anh chị, nhiều phụ huynh khác cũng nán lại dõi theo con như vậy. 

11g con tan trường nhưng chị H. đã đến sớm trước 15 phút, ngó vào sân trường. Khoảng 20 phút sau thấy A. bước ra, chiếc khẩu trang bịt kín gần hết khuôn mặt nhưng chị vẫn nhận ra đôi mắt con hớn hở. Thằng bé vui sướng kể: “Hôm nay, cả lớp mặc đồng phục thể dục, mình con mặc đồ sơ mi nhưng may quá cô châm chước. Lũ bạn chưa gặp con bao giờ nên cứ xúm xít hỏi han. Các bạn vui, hòa đồng lắm…”. Cậu học trò cứ huyên thuyên kể những cảm nhận đầu tiên về bạn mới, trường mới, thầy cô mới. Người làm cha mẹ vui theo niềm vui tựu trường của con trẻ, chỉ mong rằng các con và thầy cô đều khỏe mạnh, bình an trước đại dịch.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Trường phổ thông quốc tế Hoàng Gia (Q.7), kể: Không chỉ học sinh mà cả thầy cô, ban giám hiệu cho đến cô lao công đều háo hức. Thương nhất là học sinh đầu cấp, trúng tuyển vào trường rồi nhưng mãi ba, bốn tháng vẫn chưa biết ngôi trường. Ngày gặp lại, thầy và trò mừng lắm nhưng không dám ôm nhau như trước, chỉ có thể chào nhau bằng mắt, cười với nhau qua lớp khẩu trang… Trong ngày đi học đầu tiên, có 95% học sinh từ khối Bảy - 11 đi học. Chỉ còn vài học sinh chưa thể tham gia học tuần đầu tiên vì có bố mẹ đang là F0, một vài em gia đình cho ở quê để xem tình hình tuần học đầu tiên trước khi vào. 

Em Trần Lê Khánh An, học sinh lớp 9A2 Trường phổ thông quốc tế Hoàng Gia, chia sẻ: “Đi học trở lại em cảm thấy rất vui vì lâu lắm rồi em mới được gặp lại thầy cô và các bạn trực tiếp như vậy. Các bạn trong lớp em cũng đã tiêm hai mũi vắc-xin nên ba mẹ mới an tâm cho em đi học. Em hy vọng sẽ luôn được đi học trực tiếp như thế này”.

Phụ huynh ở tỉnh tất tả đưa con trở lại TPHCM

Em Bùi Minh Kha, lớp 10 Trường THPT Lý Thái Tổ (Q.Gò Vấp), là học sinh ở xa nhất, tập trung tại trường muộn nhất cho cuộc trở lại trường lần này. Khi dịch bùng phát, Kha về quê ở tỉnh Quảng Ngãi và kẹt lại kể từ ngày đó. Bảy tháng trôi qua, Kha mong ngóng sớm được quay lại trường học, tiêm vắc-xin để “chờ lệnh” là có thể quay về ngay tắp lự. Khi hay tin TPHCM sẽ mở cửa trường học cho khối 10, gia đình Kha gấp rút sắp xếp đồ đạc, mua vé xe đưa em vào TPHCM. Phải đến tối 3/1, em kịp có mặt tại trường để chuẩn bị cho buổi học đầu tiên mà em và các bạn chờ đợi bao tháng nay. 

Thầy Nguyễn Thuyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Tính đến thời điểm này, học sinh ở các tỉnh đã lần lượt vào TPHCM và đi học đầy đủ. Nhiều phụ huynh ở tận miền Trung đã tất tả đưa con trở lại TPHCM để kịp đi học. Đến tối 3/1, học sinh nội trú đã có mặt đầy đủ tại trường. Hiện cả ba khối chỉ có ba học sinh vẫn chưa thể đi học được vì là F0 đang cách ly điều trị theo quy định. 

Tiến sĩ Hà Thị Kim Sa, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Hồng Hà (Q.Gò Vấp), thông tin vẫn còn một số rất ít học sinh còn ở tỉnh chưa lên TPHCM vì nhiều lý do như bản thân các em là F0 hoặc có người nhà là F0 vẫn đang trong thời gian cách ly. Cũng có một vài phụ huynh lo ngại tình hình dịch bệnh, con chưa tiêm đủ vắc-xin nên vẫn thủng thẳng ở tuần đầu tiên. Với những học sinh này, trường không để các em cảm thấy khác biệt, các em vẫn được tham gia vào lớp học như các bạn thông qua thiết bị livestream. Mỗi lớp đều có thiết bị quay trực tiếp để những học sinh đang cách ly hoặc chưa thể đến trường được tham gia lớp học cùng bạn bè.

Học sinh Trường phổ thông quốc tế Hoàng Gia trong buổi học đầu tiên sau khi trở lại trường - ẢNH: PHÚC TRẦN
Học sinh Trường phổ thông quốc tế Hoàng Gia trong buổi học đầu tiên sau khi trở lại trường - Ảnh: Phúc Trần

 Ông Hồ Tấn Minh, Phó Chánh văn phòng phụ trách Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, cho biết: Hiện không còn nhiều học sinh kẹt lại ở tỉnh mà không thể quay về TPHCM để học trực tiếp. Số này nằm trong diện F0, F1 đang cách ly theo quy định và số ít em được gia đình chọn học luôn tại quê thay vì quay lại TPHCM. Trong ngày đầu đi học, thông tin từ các trường báo về, tỷ lệ học sinh đi học đều trên 90%, phần lớn phụ huynh an tâm với công tác phòng, chống dịch trong trường học. 

Chuẩn bị thi trực tiếp

Sau niềm vui được quay lại trường, nỗi lo của các thầy trò chính là kỳ thi học kỳ I cận kề. Nhiều học sinh cho biết, suốt thời gian của học kỳ I chủ yếu là học online nhưng khi thi thì trực tiếp gây rất nhiều lo lắng về việc hổng kiến thức. T.A., học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), nói: “Em khá lo vì đi học được khoảng một tuần là bắt đầu thi học kỳ I rồi. Thời gian qua, học online thực sự khả năng hiểu bài của chúng em tối đa cũng chỉ 80%. Vì vậy, kỳ kiểm tra trực tiếp lần này thực sự là thử thách không nhỏ”. 

Thực tế, với thời lượng số tiết học trực tiếp như hiện nay không đủ để các trường bù đắp kiến thức ôn tập cho học sinh trong vòng một tuần trước kỳ thi. Điều này khiến nhiều học sinh lo lắng kết quả thi sẽ không tốt, nhất là học sinh lớp 12 vì kết quả này ảnh hưởng đến quá trình xét tuyển vào đại học sắp tới. 

Thạc sĩ Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, trấn an: Trong tuần đầu đi học trở lại, nhà trường tiến hành ôn tập để chuẩn bị cho kiểm tra học kỳ vào tuần tới theo hướng tinh gọn chương trình như hướng dẫn của sở. Với đề thi sẽ ra ở hai cấp độ hiểu và nhận biết, không quá khó nên không gây áp lực cho học sinh. Theo lịch của trường, từ ngày 10 - 15/1 sẽ thi một số môn tại lớp và tiếp tục ôn tập xen kẽ thêm cho các môn phải thi tập trung theo khối từ ngày 17 - 22/1. 

Còn Trường THCS - THPT Hồng Hà thì trang bị cho học sinh thêm một số tiết ôn tập online ngoài tám tiết học trực tiếp theo quy định để bù lại kiến thức cho học sinh. Đối với học sinh cuối cấp như lớp Chín và lớp 12 sẽ có những chương trình phụ đạo hỗ trợ thêm cho các kỳ thi cuối cấp. 

Tương tự, Trường THPT Thanh Đa (Q.Bình Thạnh) cũng có phương án “chạy nước rút” cho tuần cuối trước khi thi học kỳ I. Học sinh cả ba khối bước ngay vào ôn tập, giáo viên bộ môn đã triển khai bằng đề cương… Còn Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1) sẽ tổ chức cho học sinh thi trực tiếp từ các môn được ôn tập trực tiếp. Những môn như âm nhạc, tin học, mỹ thuật, thể dục sẽ thi bằng hình thức online. 

 Tiêu Hà - Thanh Huyền

Nhiều tỉnh bắt đầu cho học sinh học trực tiếp

Tỉnh Trà Vinh dự kiến sẽ cho học sinh các lớp Bảy, Tám, 10, 11 đi học trực tiếp từ ngày 5/1, sau khi tỉnh này đã triển khai thí điểm dạy học trực tiếp cho học sinh khối lớp Chín và lớp 12 ở vùng cấp độ dịch 1 và 2 từ ngày 27/12/2021.
Tương tự, tỉnh Sóc Trăng cho học sinh THPT học trực tiếp từ ngày 4/1 và bậc THCS từ ngày 10/1.
Tỉnh Bình Phước dự kiến từ ngày 10/1 sẽ cho học sinh lớp Bảy đến lớp 10 ở địa bàn cấp độ dịch 1 và 2 đi học trực tiếp.

Phúc Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI