Hành trình rực rỡ cần tiếp sức để đủ rực rỡ

07/07/2023 - 08:37

PNO - Định dạng hoàn toàn thuần Việt, dàn diễn viên có vài gương mặt lần đầu tham gia truyền hình thực tế, Hành trình rực rỡ cho thấy thế khó của một chương trình muốn tạo bùng nổ lượt xem mà không dựa vào format ngoại và dàn sao đã “nhẵn mặt” game show.

Nỗ lực quảng bá hương sắc Việt 

Giữa lúc khán giả vẫn mong đợi 2 ngày 1 đêm Việt Nam trở lại với mùa mới, chương trình truyền hình thực tế Hành trình rực rỡ (21g30, Chủ nhật hằng tuần trên VTV3) xuất hiện như một sự bù đắp vì nội dung na ná 2 ngày 1 đêm. Yếu tố “na ná” nằm ở việc Hành trình rực rỡ cũng quy tụ những gương mặt nghệ sĩ được yêu thích từ 2 ngày 1 đêm là Trường Giang, Lê Dương Bảo Lâm, ca sĩ Isaac và cũng đưa người chơi đi qua nhiều tỉnh, thành để trải nghiệm cảnh sắc, văn hóa.

Các thành viên nghệ sĩ phải trải qua thử thách học múa võ để lấy điểm trong chương trình
Các thành viên nghệ sĩ phải trải qua thử thách học múa võ để lấy điểm trong chương trình

Với nỗ lực quảng bá hương sắc Việt, Hành trình rực rỡ tập trung khai thác nhiều hơn đặc trưng lịch sử, văn hóa, con người ở mỗi vùng, miền đi qua chứ không mang tính “cưỡi ngựa xem hoa”, dù thời gian trải nghiệm cũng ngắn ngày như 2 ngày 1 đêm. Qua 6 tập, chương trình đã đến Quảng Ninh, Bình Định, Bến Tre. Người xem như được du lịch qua màn ảnh nhỏ - đến bảo tàng Quảng Ninh chiêm ngưỡng những cổ vật quý, leo lên Yên Tử ngắm tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông, đi chợ hải sản Hòn Gai lúc 4 giờ sáng, lênh đênh câu mực đêm trên biển…

Rất nhiều lời bình luận của khán giả xuýt xoa trước cảnh sắc quá đẹp. Thông qua hệ thống trò chơi, thử thách được thiết kế để phát huy tính bản địa, gắn với câu chuyện của từng nơi chốn mà các thành viên đến, chương trình đem đến cái nhìn cận cảnh về những nghề hoặc làng nghề truyền thống. Chẳng hạn làm chả mực, múa rối nước, làng nghề làm rượu Bàu Đá, làng nón ngựa Phú Gia. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến nghề điêu khắc than đá. Ít ai biết từ hòn than đen sì có thể được gọt dũa thành những tác phẩm nghệ thuật có hồn. 

Cũng qua chương trình, người chơi cùng khán giả được biết đến những môn nghệ thuật cổ truyền như diễn xướng hát đúm, điệu múa của người Dao Thanh Y, võ Bình Định, múa rối nước. Người chơi không chỉ được cung cấp thông tin mà còn phải xắn tay vào thực hành để người dân địa phương, các nghệ nhân đánh giá mong giành điểm. Tăng cường cơ hội để nghệ sĩ giao lưu gần gũi với dân địa phương cũng là điểm sáng của Hành trình rực rỡ.

Trailer chương trình Hành trình rực rỡ: 

 

Sự tương tác này có khi đơn giản chỉ là việc mời được một người dân chơi trò oẳn tù xì, đọc tiếp 1 câu thơ hay 1 câu hát trong bài thơ, bài ca quen thuộc cho đến chuyện chấm điểm, bình chọn đội thắng - thua nhưng cũng đủ để nghệ sĩ và dân địa phương cảm thấy hòa mình với nhau hơn. 

Thế khó của sự đổi mới

Dù ghi điểm ở phần nội dung chuyên sâu, đặc sắc nhưng có một số điểm khiến Hành trình rực rỡ chưa đủ “rực rỡ” để mỗi tập công chiếu trên YouTube đạt thứ hạng cao trong top trending như 2 ngày 1 đêm từng có. Vấn đề đầu tiên nằm ở dàn nghệ sĩ - linh hồn của chương trình. Ngoài diễn viên Trường Giang, Lê Dương Bảo Lâm, ca sĩ Isaac vốn được yêu thích từ 2 ngày 1 đêm, những thành viên còn lại như diễn viên Thúy Ngân, ca sĩ Bích Phương, rapper trẻ Negav chưa đủ hoạt ngôn và duyên hài hước trong khi đây là 2 yếu tố giúp nghệ sĩ tỏa sáng, “câu” lượt xem cho chương trình. Rất nhiều tình huống, dù được Trường Giang hay Lê Dương Bảo Lâm tung hứng nhưng 3 nghệ sĩ, nhất là Negav, không bắt nhịp được với các đồng nghiệp. 

Qua 6 tập, chương trình cũng hơi “tham” khi đưa ra nhiều thử thách trong khi thời gian ghi hình quá ngắn khiến các nghệ sĩ đuối, không còn đủ sức để tương tác, gắn kết với nhau nên tổng thể chương trình gây cảm giác rời rạc. Thúy Ngân, Châu Bùi đã gặp sự cố sức khỏe trong lúc lên hình. Điều tiếc nuối nhất có lẽ là việc một chương trình quảng bá du lịch, văn hóa, ẩm thực nhưng các bữa ăn lại dùng quá nhiều sản phẩm ăn liền.

Nhờ chương trình, nghệ sĩ và khán giả mới biết đến nghề điêu khắc than đá mỹ nghệ
Nhờ chương trình, nghệ sĩ và khán giả mới biết đến nghề điêu khắc than đá mỹ nghệ

Có thử thách dậy sớm đi chợ mua cá nhưng bữa sáng mà các thành viên chế biến không phải từ nguyên liệu tươi ngon vừa mua mà lại là các sản phẩm mì, phở ăn liền của thương hiệu tài trợ cho chương trình. Khán giả được thấy cảnh sau khi diễn múa rối nước xong Trường Giang, Thúy Ngân xì xụp dùng phở ăn liền, vừa ăn vừa khen lấy khen để. Có tập cả nhóm được thưởng thức bữa cháo gỏi gà nhưng cháo cũng là cháo ăn liền. Các thành viên còn thay nhau ngợi khen trong gói cháo có thịt gà tươi. Dẫu biết chương trình cần có nhà tài trợ nên phải lồng ghép sản phẩm quảng cáo, nhưng việc dành quá nhiều thời lượng để các nghệ sĩ tâng bốc chất lượng đồ ăn công nghiệp ở một chương trình trải nghiệm hương sắc Việt, trong đó có ẩm thực địa phương là điều hơi tréo ngoe. 

Hành trình rực rỡ vẫn còn 14 tập phía trước. Ở tập mới nhất, chương trình đã nâng số nghệ sĩ khách mời từ 2 lên 6 nhằm lôi kéo thêm người xem. Sự thay đổi này phần nào đem lại hiệu quả tích cực. So với 2 ngày 1 đêm bản Việt, Hành trình rực rỡ chưa thể gây ấn tượng bằng vì “thương hiệu” còn mới. Điều này cũng chứng tỏ các chương trình thuần Việt sẽ rất vất vả trong việc tạo ra “cơn sốt” trên màn ảnh nhỏ. Dù sao, với những gì đã thể hiện, cũng xem như nỗ lực đáng khen của những người làm chương trình khi đã khơi dậy niềm tự hào Việt Nam. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI