Hàng nội làm mới thị trường Noel

14/12/2015 - 12:00

PNO - Thay đổi mẫu mã, màu sắc, thêm nhiều sản phẩm mới... thị trường mùa Noel năm nay khởi sắc hơn nhờ các doanh nghiệp trong nước.

Nhiều năm bán đồ trang trí mùa Noel, anh Nguyễn Bảo Cường, chủ nhà sách và đồ trang trí tại nhà thờ Tân Định (TP.HCM) cho biết, có đến hơn 90% sản phẩm phục vụ mùa Giáng sinh năm nay là hàng sản xuất trong nước.

Anh đơn cử, những năm trước chỉ riêng cây thông trang trí, nếu không tính hàng nhập khẩu thì gần như chỉ có Công ty TNHH Chaang Chiia Việt Nam sản xuất tại Q.Bình Tân, dẫn đến tình trạng khan hàng lúc cao điểm, nhưng năm nay, mặt hàng này đã có thêm sản phẩm từ Công ty Lê Phát với giá tương đương.

Doanh nghiệp này còn tung ra các mẫu cây thông đủ màu sắc mới lạ như vàng, đỏ… giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn. Giá bán mặt hàng này khá đa dạng, nếu chỉ trang trí tại gia đình, mẫu cây cao nhất khoảng 2,3-2,8 triệu đồng/cây (chiều cao cây 2,3m), lá dày. Những cây lá mỏng, nhiều tán nhưng thưa, giá thấp hơn cả triệu đồng/cây. Những cây thấp (khoảng 70cm-1,2m) giá dao động từ 400.000-800.000đ/cây…

Hang noi lam moi thi truong Noel
Những cửa hàng tại khuôn viên các nhà thờ có xu hướng bán giá thấp hơn (ảnh chụp tại nhà thờ Tân Định, Q.1)

Những mặt hàng trang trí khác như hạt châu, sao phát sáng, dây trang trí… cũng có nhiều phá cách. Chẳng hạn, các năm trước hạt châu thường chú trọng vào việc cách điệu hình thù trên bề mặt hạt, phủ nhũ nhiều màu sắc… năm nay, các nhà sản xuất trong nước tung ra mẫu hạt châu báo (bề mặt châu như được dán lớp giấy báo) được nhiều người chọn.

Tương tự, sản phẩm sao phát sáng bằng đèn led cũng có nhiều thay đổi, những loại sao có kích thước lớn được các nhà sản xuất trong nước thay đổi thiết kế, cho phép tháo rời từng cánh, từng bộ phận để đóng thùng, tiện cho việc di chuyển xa và bảo quản sử dụng mùa sau. Không chỉ vậy, các nhà sản xuất còn bảo hành hai năm nên dù những sản phẩm này có giá dao động từ ba-bảy triệu đồng nhưng vẫn tiêu thụ khá tốt…

Với nhóm những sản phẩm trang trí có giá rẻ hơn, một số nhà sản xuất trong nước cũng cải tiến khá nhiều. Đáng chú ý là các sản phẩm trang trí bằng chất liệu giấy cứng, nhựa… mang thương hiệu Kibu, có thêm nhiều hình thù (ông già tuyết, cây thông Noel, đèn màu…) có thể tháo lắp, hấp dẫn khách hàng nhỏ tuổi.

Quần áo Giáng sinh năm nay cũng bớt đơn điệu hơn, không chỉ có quần áo của ông già Noel, mà còn có thêm áo thun, áo sơ mi… in hình cây thông, ông già với cỗ xe tuần lộc hay đơn giản là những lời chúc mừng Giáng sinh… Giá dao động từ 60.000-80.000đ/sản phẩm.

Theo nhiều chủ cửa hàng bán đồ trang trí mùa Noel, nhiều nhóm hàng những mùa trước bị các sản phẩm Trung Quốc chiếm lĩnh, năm nay hàng nội địa đã xuất hiện đại trà, giá rẻ, khiến những sản phẩm Trung Quốc cùng chủng loại phải đại hạ giá để cạnh tranh.

Chẳng hạn, nhóm hàng đèn trang trí có mức phá giá mạnh nhất, những chiếc đèn màu có thể xoay năm trước giá 150.000đ/chiếc, năm nay còn 70.000đ. “Dù giá thấp hơn hẳn nhưng đèn trang trí Trung Quốc chỉ có tuổi thọ trung bình 1-1,5 năm, không bền như hàng trong nước”, một chủ cửa hàng trên đường Võ Thị Sáu, TP.HCM cho biết.

Theo nhiều chủ cửa hàng, năm nay người tiêu dùng có xu hướng mua sắm đồ Noel chậm hơn mọi năm. Những năm trước từ ngày 25/11 đến khoảng 10/12 là cao điểm mua sắm, nhưng năm nay đến giờ, tình hình mua bán vẫn khá "cầm chừng".

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI