Hàng nghìn du học sinh rời Úc vì lo ngại vấn đề visa và hạn chế di chuyển

19/01/2021 - 19:41

PNO - Số lượng du học sinh ở Úc đang giảm dần khi hàng nghìn sinh viên rời khỏi nước này để về nhà trong tháng 12/2020, nhiều nhất là sinh viên Trung Quốc.

Lĩnh vực giáo dục quốc tế từng là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất khi đóng góp 37,6 tỷ USD cho nền kinh tế Úc vào năm 2019. Tuy nhiên, điều đó đang nhanh chóng bị xói mòn do các hạn chế của chính phủ về thị thực và vấn đề đi lại trong nước.

Theo số liệu mới công bố của Cục Thống kê quốc gia, vào tháng 12/2020, gần một phần tư những trường hợp du học sinh rời Úc là sinh viên có thị thực tạm thời. Trong khi đó, nhiều sinh viên nước ngoài không thể trở lại Úc kể từ khi quốc gia này hạn chế gắt gao việc nhập cảnh vào ngày 20/3.

Theo dữ liệu, gần một phần năm tổng số trường hợp rời Úc (9.300 du học sinh) là người Trung Quốc, trong khi sinh viên Ấn Độ đứng thứ hai với 5.400 trường hợp. Phó giáo sư Anna Boucher từ Đại học Sydney cho biết các số liệu này tương ứng với hai quốc gia có nhóm sinh viên quốc tế lớn nhất tại Úc.

Chuyên gia nhập cư toàn cầu nói với trang news.com.au: “Trong năm qua, rất nhiều người nhập cư ở Úc đang ngày càng lo lắng về việc họ đã phải xa gia đình trong bao lâu. Khoảng cách từ Úc đến Trung Quốc là không xa, và một số sinh viên có thể đưa ra quyết định rằng họ muốn hoàn thành chương trình học tại quê nhà”.

Sân trường Đại học Sydney vắng vẻ khi phần lớn sinh viên chuyển sang loại hình đào tạo trực tuyến
Sân trường Đại học Sydney vắng vẻ khi phần lớn sinh viên chuyển sang loại hình đào tạo trực tuyến

Tiếp theo trong danh sách du học sinh rời Úc vào tháng 12/2020 là sinh viên New Zealand, Anh và Mỹ.

Theo chính phủ, số sinh viên quốc tế tham gia đăng ký môn học tại Úc vào tháng 10/2020 ít hơn 8% so với tháng 10/2019.

Các chuyên gia cảnh báo con số này có thể tiếp tục giảm thêm khi các sinh viên quốc tế kết thúc khóa học trong khoảng thời gian từ tháng 10/2020 đến tháng 1/2021 - khoảng 120.000 trường hợp - không được thay thế bằng lượng sinh viên mới nhập học.

Một nhóm du học sinh Trung Quốc đến sân bay Sydney để bắt chuyến bay về nhà
Một nhóm du học sinh Trung Quốc đến sân bay Sydney để về nhà

Theo dự đoán của ngành giáo dục Úc, vào tháng 6/2020, các trường đại học có khả năng bị thất thu tới 4,8 tỷ USD vào cuối năm 2020, đồng thời ước tính con số này có thể tăng lên 16 tỷ USD vào năm 2023.

Hơn 12.000 công nhân viên trường đại học - khoảng một nửa trong số đó là nhân viên hợp đồng và lao động phổ thông - đã bị mất việc làm kể từ đầu đại dịch.

Vấn đề phức tạp hơn khi nhiều người có thị thực sinh viên quốc tế chuyển sang hoàn thành các khóa học từ xa bên ngoài nước Úc, do đó không đóng góp lợi nhuận cho nền kinh tế bản địa. Nỗ lực thu hút một số sinh viên quốc tế trở lại cũng bị đình trệ khi chính phủ cho biết phương án này sẽ chỉ tiếp tục khi tất cả các biên giới tiểu bang mở cửa trở lại sau đại dịch.

Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI