Du học sinh đầu tiên đến Úc sau nhiều tháng chờ đợi mở cửa biên giới

30/11/2020 - 15:59

PNO - Nhóm sinh viên quốc tế đầu tiên đến Úc - kể từ khi quốc gia này đóng cửa biên giới vào tháng 3/2020 do dịch bệnh - đã hạ cánh an toàn ở Darwin vào sáng 30/11.

Sáng 30/11, chiếc máy bay do Đại học Charles Darwin (CDU) thuê chở 63 sinh viên quốc tế đã đến thành phố Darwin trong khuôn khổ chương trình thử nghiệm nhằm tái khởi động ngành giáo dục đại học.

Các trường đại học Úc vốn đang rơi vào tình trạng “khủng hoảng nguồn thu”, thất thoát hàng tỷ AUD do việc đóng cửa biên giới vô thời hạn khiến sinh viên nước ngoài không thể nhập học.

Những sinh viên nước ngoài đầu tiên đến Úc kể từ tháng 3/2020, hạ cánh an toàn tại Sân bay Darwin sau chuyến bay quốc tế từ Singapore.
Những sinh viên nước ngoài đầu tiên đến Úc kể từ tháng 3/2020, hạ cánh an toàn tại Sân bay Darwin sau chuyến bay quốc tế từ Singapore

Các sinh viên - từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia - đã đến Singapore để bắt chuyến bay và sẽ ở tại cơ sở kiểm dịch của chính phủ Úc trong vòng 14 ngày.

Nhóm bao gồm cả sinh viên mới lẫn sinh viên cũ tiếp tục theo học trong cấp bậc đào tạo đại học và sau đại học, bao gồm luật, điều dưỡng và kỹ thuật.

Trong một tuyên bố, CDU cho biết, đây là "bước đầu tiên quan trọng trong sự phục hồi của lĩnh vực giáo dục quốc tế ở Úc".

Giáo dục được xếp vào danh sách ngành xuất khẩu lớn thứ 4 của Úc - sau quặng sắt, than đá và khí đốt tự nhiên - với hơn 500.000 sinh viên quốc tế theo học năm 2019, mang lại khoảng 37 tỷ AUD cho nền kinh tế.

Hiệp hội các trường đại học Úc cho biết vào tháng 6 rằng, lĩnh vực này có thể mất gần 15 tỷ AUD do đóng cửa biên giới.

Các trường đại học - những tổ chức công lập đã bị loại khỏi chương trình trợ cấp tiền lương của chính phủ trong đại dịch - đã và đang loại bỏ hàng ngàn việc làm.

Hiện các sinh viên phải tiếp tục hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày bắt buộc theo yêu cầu của chính phủ Úc.
Các sinh viên phải hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày bắt buộc theo yêu cầu của chính phủ Úc

Đề xuất thử nghiệm mở cửa tương tự của các trường đại học ở Canberra và Adelaide trước đây đã bị bác bỏ, do chính phủ chịu áp lực phải dành chỗ trong các cơ sở cách ly cho những người Úc bị mắc kẹt ở nước ngoài.

Chính sách hạn chế số lượng người trở về đã khiến hơn 35.000 công dân Úc mắc kẹt ở nước ngoài, mặc dù chính phủ hứa sẽ đưa họ về nước trước Giáng sinh.

Nhiều sinh viên quốc tế vẫn còn mắc kẹt ở Úc và một số đang dựa vào các tổ chức từ thiện để nhận thực phẩm sống qua ngày sau khi họ mất việc làm thêm  và bị loại khỏi các gói hỗ trợ chính phủ.

Linh La (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI