Hải Phòng: Phụ huynh phải nộp quỹ lớp gấp 3 lần

05/10/2022 - 09:56

PNO - Nhiều phụ huynh tại Trường Mẫu giáo Mầm non 1 (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) "kêu trời" vì phải đóng tiền quỹ lớp nhiều gấp 3 lần.

Liên quan đến phản ánh về việc phụ huynh Trường Mẫu giáo Mầm non 1 phải “tự nguyện” đóng quỹ lớp tới 1,8 triệu đồng/trẻ/kỳ học, quận Hồng Bàng (Hải Phòng) đã vào cuộc xác minh và có thông tin.

Trường Mẫu giáo Mầm non 1 (Hải Phòng)
Trường Mẫu giáo Mầm non 1 (Hải Phòng)

UBND quận Hồng Bàng cho biết, trước khi họp phụ huynh các lớp, nhà trường đã họp thống nhất chủ trương về thực hiện thu chi trong năm học 2022-2023.

Đặc biệt là việc triển khai vận động kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo tinh thần của Thông tư 55 ngày 22/11/2011 của Bộ GD-ĐT về việc ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh và nội dung liên quan đến “đồ dùng học phẩm” cho các cháu sử dụng trong năm học 2022-2023.

Theo đó, nhà trường có quán triệt tới trưởng ban đại diện cha mẹ trẻ em các lớp và giáo viên chủ nhiệm thông báo kế hoạch hoạt động của Ban đại diện cha mẹ trẻ em của trường, của lớp trong năm học và vận động kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ trẻ em trên tinh thần tự nguyện không quá 500.000 đồng/trẻ/kỳ (không vận động các cháu có hoàn cảnh khó khăn).

Về đồ dùng học phẩm, nhà trường đã tổng hợp, công khai danh mục tới phụ huynh, đề nghị cha mẹ trẻ đóng góp hiện vật để sử dụng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai tại các lớp, Ban đại diện cha mẹ trẻ em một số lớp có vận động cha mẹ trẻ ở lớp ủng hộ hỗ trợ thêm kinh phí hoạt động của lớp để nâng cao chất lượng các hoạt động và tăng cường cho trẻ đi trải nghiệm dẫn đến việc vận động lên đến 1,5 triệu đồng/trẻ/kỳ (vượt quá mức nhà trường đã quán triệt).

Cùng với khoản kinh phí này là 300.000 đồng cha mẹ trẻ nộp đề nghị cô giáo mua hộ đồ dùng học phẩm theo danh mục để phục vụ học tập ở lớp (do cha mẹ trẻ đề xuất tập trung nhờ cô mua hộ cho đồng bộ thống nhất). Khoản này sẽ được quyết toán tại cuộc họp phụ huynh cuối kỳ 1.

Từ những nội dung xác minh, UBND quận Hồng Bàng yêu cầu Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Mầm non 1 chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và Ban đại diện cha mẹ trẻ em ở các lớp thực hiện nghiêm túc việc vận động xây dựng kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ trẻ em, hoàn trả phần kinh phí vận động không đúng tinh thần chỉ đạo của nhà trường; hoàn thành trong ngày 4/10.

Đồng thời, hiệu trưởng nhà trường tổ chức họp kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân liên quan; báo cáo kiểm điểm tập thể, cá nhân về UBND quận trước ngày 5/10.

UBND quận Hồng Bàng giao Phòng Nội vụ tham mưu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với Hiệu trưởng và các cá nhân có liên quan.

Trước đó, một số phụ huynh có con đang theo học tại Trường Mẫu giáo Mầm non 1 (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) phản ảnh về một số khoản thu đầu năm học 2022-2023.

Điều đáng nói, một số lớp đã triển khai thu quỹ lớp với số tiền lớn (cao hơn nhiều so với năm học trước và cao hơn hẳn so với một số trường khu vực nội thành), có lớp thu đến 1,8 triệu đồng/kỳ/học sinh; có lớp thu 1,5 triệu đồng/kỳ/học sinh.

“Tại cuộc họp, Ban đại diện chi hội phụ huynh có phổ biến tinh thần cuộc họp sẽ thu quỹ lớp để chi cho các hoạt động trong năm học phục vụ con em mình.

Sau đó, Ban đại diện chi hội phụ huynh có thông báo trong nhóm chung của lớp là năm học này, lớp triển khai thu quỹ với số tiền 1,8 triệu đồng/kỳ/học sinh, bao gồm: 1,5 triệu đồng tiền quỹ lớp và 300.000 đồng cô giáo nhờ phụ huynh thu hộ tiền đồ dùng, dụng cụ học tập.

Trong khoản 1,5 triệu đồng/học sinh nộp quỹ lớp thì lớp phải trích 300.000 đồng/học sinh về quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường”, một phụ huynh có con học lớp 5 tuổi cho biết.

Cũng theo phụ huynh này, những năm học trước, nhà trường tự thu 300.000 đồng/học sinh tiền học phẩm (đồ dùng, dụng cụ học tập) nhưng không hiểu sao năm nay lại “nhờ” Ban đại diện chi hội phụ huynh lớp thu rồi nộp về trường.

Hoàng Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI