Hà Nội: Trường học đóng cửa phụ huynh nhốn nháo tìm lớp trông con

20/10/2021 - 17:17

PNO - Các hoạt động kinh doanh ở Hà Nội đã mở cửa nhưng học sinh vẫn tạm dừng đến trường khiến nhiều phụ huynh gặp khó khi tìm chỗ gửi con.

Hà Nội đóng cửa trường học nhiều tháng nay, đa số giáo viên trường tư đều chật vật để duy trì cuộc sống vì không có thu nhập trong khi tiền thuê nhà vẫn phải trả.

Giáo viên không có thu nhập, phụ huynh thì phải đi làm không thể trông con. Nhu cầu từ hai phía nên những ngày này dịch vụ trông trẻ tại nhà các cô giáo mầm non trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết.

Hiện nay trên nhiều trang mạng xã hội, không khó để bắt gặp thông tin tìm lớp học mùa dịch hay lớp gom học sinh mùa dịch của các giáo viên nhất là với độ tuổi mầm non.

Phụ huynh tá hỏa tìm nơi gửi con những ngày Hà Nội chưa mở cửa trường học - Ảnh: Đại Minh
Phụ huynh tìm nơi gửi con những ngày Hà Nội chưa mở cửa trường học - Ảnh: Đại Minh

Có hai con, một bé học tiểu học và một bé học mầm non 3 tuổi, những ngày trường học đóng cửa vợ chồng anh Nguyễn Quang Mạnh (Q. Hà Đông, Hà Nội) chật vật tìm người trông con.

“Con lớn lại phải học trực tuyến trong khi hai vợ chồng phải đến công ty làm trực tiếp chứ không được làm như thời gian giãn cách nữa nên tôi phải đưa con gái lớn lên công ty cho con học trực tuyến còn bé thứ hai thì tìm chỗ gửi.

Sau một hồi hỏi han đủ chỗ thì may mắn tôi biết được gần nhà có cô giáo mầm non đang nhận trông các bé. Đến nhà cô, các bé sẽ được cô tổ chức cho các hoạt động cùng nhau học, cùng nhau chơi, cùng ăn uống, ngủ nghỉ.

Tôi được biết hiện nay lớp đó có hai cô giáo mà cũng nhận 7 học sinh rồi. Mức học phí hiện nay là 150 ngàn/bé, nếu gửi cả hai bé thì mức học phí sẽ là 250 ngàn/bé.

Tầm này tìm được người trông con giúp để đi làm cũng là may mắn rồi, dù giá có hơi chát một chút nhưng cũng phải chấp nhận” anh Mạnh nói.

Nhiều phụ huynh tìm đến lớp trông trẻ tự phát - Ảnh: Đại Minh
Nhiều phụ huynh tìm đến lớp trông trẻ tự phát - Ảnh: Đại Minh

Cùng hoàn cảnh với nhà anh Mạnh khi ông bà, họ hàng hai bên ở quá xa, đi lại vẫn khó khăn nên chị Bùi Hạ Liên (Q. Long Biên, Hà Nội) cũng tìm đến lớp học tại nhà cô giáo.

Chị Liên cho biết hiện nay nhiều phụ huynh có nguyện vọng như gia đình chị, khi trường học chưa mở cửa thì phải tìm chỗ gửi con để an tâm đi làm trong khi giáo viên cũng cần kiếm thêm thu nhập để trang trải cho cuộc sống nên lớp học được mở ra.

“May mắn hơn các mẹ khác, nhà tôi ở chung cư nên có mấy cô giáo lập thành 2 lớp mầm non và chia các cháu ra để trông.

Hiện nay nhà tôi gửi một bé 5 tuổi và một bé gần 2 tuổi từ 8g sáng đến 5g chiều với mức phí là 400 ngàn/ngày/2 cháu. Mức giá này đã bao gồm cả ăn trưa và ăn chiều.

Cứ sáng là các bố mẹ đưa con đến lớp còn buổi chiều thì đón con về, ở lớp tôi cũng thấy trang bị nước rửa tay cho các con. Nói chung về độ an toàn của con khi gửi đến nhà cô thì tôi không tin tưởng tuyệt đối nhưng không có phương án nào tốt hơn, nếu không gửi con sẽ không thể đi làm được”, chị Liên nói.

Theo chuyên gia tâm lý Hà Thái Hương - Đại học Sư phạm Hà Nội 2 - nhận định một thực tế hiện nay là đa số phụ huynh đều phải đi làm, không có ai trông con. Vì vậy, nhiều phụ huynh chấp nhận rủi ro khi gửi con đến các nhóm trẻ do các giáo viên tự thành lập ở nhà.

“Hiện nay tôi thấy giải pháp được khá nhiều phụ huynh lựa chọn vừa an toàn và tiện lợi là hàng xóm có con nhỏ thay phiên nhau trông con. Ví dụ hôm nay mình trông thì ngày mai nhà bên cạnh trông. Điều này sẽ đảm bảo phòng dịch lại yên tâm hơn vì dù sao những lớp trẻ tự phát cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro chứ không giống như lớp học.

Nếu bất đắc dĩ phải tìm đến những lớp trông trẻ tự phát thì phụ huynh nên tìm hiểu kỹ tiền sử dịch tễ của các học sinh cùng lớp con mình và dặn các cô phải đảm bảo an toàn về cháy nổ cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm”, chuyên gia tâm lý Hà Thái Hương nói.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI