Hà Nội: Tăng hơn 50.000 học sinh đầu cấp năm học 2023-2024

17/03/2023 - 06:21

PNO - TP Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch, thời gian tuyển sinh các lớp đầu cấp. Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2023-2024, học sinh vào các lớp đầu cấp của Hà Nội sẽ tăng mạnh: lớp Mười tăng 1.000 học sinh, lớp Một tăng khoảng 11.600 học sinh, đặc biệt lớp Sáu tăng đến 38.000 học sinh.

 

phụ huynh xếp hàng trong đêm chờ mua hồ sơ cho con vào lớp 1 Trường Marie Curie, Hà Nội - Ảnh:
Phụ huynh xếp hàng trong đêm chờ mua hồ sơ cho con vào lớp 1 Trường Marie Curie, Hà Nội - Ảnh: Đỗ Vi

Lượng học sinh đầu cấp tăng mạnh, trong khi trường, lớp tăng nhỏ giọt khiến áp lực quá tải của các lớp học - đặc biệt tại nội thành - càng căng thẳng. Ở quận Hà Đông, năm học 2022-2023, sĩ số trung bình bậc THCS là 42,7 học sinh/lớp, bậc tiểu học là 49,7 học sinh/lớp.

Để giải quyết vấn đề quá tải sĩ số của quận, phương án tăng trường, lớp đã được đặt ra. Như phường Dương Nội đã quy hoạch, xây dựng đến 19 trường học (trong đó gồm 15 trường công lập các cấp). Nhưng số lượng đó mới chỉ đáp ứng được nhu cầu của học sinh trong phường. 

Hà Đông cũng là quận chịu nhiều áp lực về tuyển sinh đầu cấp từ nhiều năm nay, nhất là những khu đô thị mới đông dân cư nhưng lại không có trường học. Đáng nói, có trường sĩ số lên đến 55 học sinh/lớp, khiến cả công tác dạy của giáo viên, học của học sinh - theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 khó hiệu quả.

Chị Lê Thu Trang (huyện Thanh Oai) cho biết, theo đúng tuyến thì các cháu sống ở khu đô thị Thanh Hà nhà chị sẽ đăng ký tuyển sinh ở huyện Thanh Oai. Song không nhiều cháu được đi học theo đúng tuyến, bởi trường công trên địa bàn không thể tuyển hết số lượng học sinh có nhu cầu, cũng không có ngôi trường mới nào được xây dựng cùng các khu đô thị.

5 năm trước, chị Trang cùng nhiều phụ huynh phải xin cho con học trái tuyến bên quận Hà Đông. Năm học 2023-2024 tới đây, con lớn lên lớp Sáu, con thứ hai vào lớp Một; “số học sinh đầu cấp tăng mạnh như vậy, việc xin học trái tuyến cho các cháu chắc sẽ khó khăn hơn” - chị Trang lo lắng.

Việc quy hoạch mạng lưới trường học ở Hà Nội đã được cập nhật vào quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, trường mầm non, tiểu học, THCS đã được phân bố đủ 597 xã, phường, thị trấn. Song thực tế là ở nhiều phường, quận trung tâm, quỹ đất để xây dựng trường không còn. Ở các quận giáp ranh các huyện như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy…, số trường được xây dựng vẫn quá ít so với tốc độ phát triển các khu đô thị cũng như tốc độ gia tăng dân số cơ học.

Là huyện ngoại thành, song không ít trường học trên địa bàn huyện Thanh Trì cũng chịu cảnh quá tải sĩ số từ nhiều năm nay. Ngành giáo dục các quận, huyện; các chuyên gia kiến trúc, quy hoạch đô thị nhận định: phải bắt buộc quy hoạch trường học ở các khu đô thị mới, từ đó mới có thể giải bài toán giảm sĩ số, đảm bảo chất lượng thực hiện chương trình mới - đặc biệt trong bối cảnh học sinh đầu cấp liên tục tăng như những năm qua.

Minh Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI