Hà Nội: Phụ huynh "đòi" cho học sinh vùng xanh quay lại trường sớm hơn

23/09/2021 - 06:25

PNO - Hà Nội dự kiến học sinh đi học trở lại vào nửa đầu tháng 11, nhưng nhiều phụ huynh muốn cho học sinh quay lại trường sớm hơn.

Hà Nội đã nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội nhưng hiện học sinh vẫn tạm dừng đến trường. Nhiều phụ huynh cho rằng nên tính toán cho học sinh vùng xanh quay lại trường sớm hơn, tùy tình hình thực tế tại các cơ sở giáo dục để tranh thủ và tận dụng thời gian vàng dạy trực tiếp cho học sinh, nhất là với học sinh lớp 1.

Tại huyện Ba Vì mấy tháng nay không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Huyện này cũng được coi là vùng xanh của thành phố nhưng đến giờ học sinh toàn huyện vẫn học trực tuyến.

Sống trong vùng xanh và rất tin tưởng với biện pháp phòng chống dịch bệnh của địa phương, chị Hà Phương Liên (Ba Vì, Hà Nội) đề xuất cho học sinh vùng xanh sớm được quay lại trường, sớm hơn cả lịch dự kiến của cả thành phố cũng được.

“Huyện Ba Vì lâu nay không có ca nhiễm mới trong cộng đồng mà hàng ngày các con tôi vẫn vất vả học trực tuyến. Lớp học thì đông, đường truyền lại không ổn định nên cũng khá khó khăn.

Đó là chưa kể hiện nay vợ chồng tôi đều đã quay lại công việc ở công ty, cho các con học trực tuyến ở nhà không yên tâm về sự an toàn.

Tôi cho rằng học sinh ở vùng xanh thì nên cho các em quay lại trường sớm hơn thay vì đợi đồng loạt cả thành phố được đến trường.

Một thực tế không thể phủ nhận là con được học trực tiếp, tương tác trực tiếp cùng giáo viên vẫn là tốt nhất”, chị Liên nói.

Có con năm nay học lớp 1, gia đình chị Phùng Mỹ Hà (Ba Vì) cũng nóng lòng chờ ngày con gái được đến trường. Hiện mỗi ngày, lớp con chị Hà học 2 tiếng nhưng lớp học gần 50 bạn, cô cũng mất nguyên 40 phút điểm danh, việc học cũng không thực sự hiệu quả nên chị Hà mong muốn học sinh vùng xanh được quay trở lại trường trước tháng 11.

Học sinh Hà Nội vẫn học trực tuyến - Ảnh: Đại Minh
Học sinh Hà Nội vẫn học trực tuyến - Ảnh: Đại Minh

Cô Lê Thị Bích Dung - Đại diện trường Newton (Hà Nội) thì khẳng định trước ảnh hưởng của dịch bệnh đòi hỏi mỗi chúng ta phải thích nghi, hiện nay cách mua bán, thanh toán thay đổi, cách học cũng thay đổi. 

“Để đối phó với từng đợt dịch, nhà trường cần có kế hoạch dài hạn với các giải pháp phù hợp, ổn định, xác định “sống chung với dịch” nên cần đưa vào các phương pháp giảng dạy online hữu hiệu và mục tiêu là đào tạo ra một thế hệ học sinh vững vàng trong các kỳ thi online, làm việc online để việc học tập hiệu quả.

Với học sinh lớp 1, dạy học trực tuyến, chú ý hơn đến việc tương tác của học sinh với giáo viên. Muốn thế, phải đổi mới phương pháp giảng dạy, thiết kế bài học sinh động như đang chơi trò chơi hấp dẫn để tạo hứng thú cho học sinh”, cô Dung nói.

Về vấn đề cho học sinh vùng xanh quay lại trường sớm hơn dự kiến, cô Dung khá đồng tình.

“Theo tôi, hiện nay Hà Nội đã nới lỏng giãn cách thì có thể cân nhắc việc cho học sinh vùng xanh quay lại trường sớm hơn so với dự định. Không có lý do gì mà có những huyện cả vài tháng nằm trong vùng xanh nhưng vẫn phải chờ lịch của thành phố mới quay trở lại trường.

Tuỳ tình hình địa phương, với vùng xanh nếu an toàn và đảm bảo được phòng chống dịch thì có thể cho các con trở lại trường sớm. Với những giáo viên đã được tiêm mũi 1 thì ưu tiên cho họ tiêm nốt mũi 2 để giáo viên yên tâm hơn khi quay lại trường học.

Còn với học sinh vùng xanh có kẹt cả vùng cam, vùng vàng có thể chia 50% học trực tuyến, 50% học trực tiếp. Những học sinh học trực tiếp ít có thể tiến hành ghép lớp để đỡ sức ép về nguồn lực giáo viên. Tôi cho rằng đây là thời điểm vàng để chúng ta tranh thủ cho các con học trực tiếp”, cô Dung nói. 

Về đề xuất học sinh vùng xanh có thể quay lại trường học sớm hơn dự kiến (tháng 11), ông Phùng Ngọc Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Hà Nội cho biết: “Nhiều ngày nay, huyện Ba Vì - địa bàn có diện tích lớn nhất thành phố Hà Nội có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối tới nhiều địa phương, tới nay chưa ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng.

Về cơ bản, huyện Ba Vì cho đến thời điểm này khá an toàn, trong khi các trường học cũng đã sẵn sàng mọi phương án phòng dịch để đón học sinh trở lại trường theo yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Vì thế, có thể cho học sinh của Ba Vì quay lại trường sớm hơn dự kiến trên nguyên tắc đảm bảo công tác phòng, chống dịch, chia lớp theo ca để học giãn cách cũng như cho học sinh đầu cấp như lớp 1, lớp 2, lớp 6 quay trở lại trường trước.

Hiện nay, do Hà Nội nới lỏng giãn cách nên người vùng đỏ vẫn đi vào vùng xanh, làm sao kiểm soát tốt những trường hợp này để các em quay lại trường an toàn cũng là vấn đề chúng ta cần tính toán”.

Cũng theo ông Phùng Ngọc Oanh, Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các địa phương tranh thủ thời gian vàng dạy trực tiếp cho học sinh, vì vậy nếu vùng xanh đảm bảo an toàn có thể tính toán cho các em quay lại trường sớm.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI