Hà Nội: Có thể xem xét hình sự bệnh nhân ở chung cư Garden Hill khai báo quanh co

08/02/2021 - 15:58

PNO - Ngoài đề nghị xử phạt hành chính, lãnh đạo UBND Hà Nội yêu cầu công an quận vào cuộc, xử lý hình sự nếu nữ bệnh nhân vi phạm.

 

Ngày 8/2, sau khi Hà Nội ghi nhận ca dương tính (bệnh nhân N.T.K.A.) với virus SARS-CoV-2 tại chung cư Garden Hill (Nam Từ Liêm, Hà Nội), ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội đã làm việc với UBND quận Nam Từ Liêm. 

Tại buổi làm việc, ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, lịch trình của bệnh nhân N.T.K.A. khá phức tạp nhưng lại khai báo quanh co gây mất thời gian của cơ quan chức năng và ảnh hưởng đến công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

Do đó, Phó chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu cơ quan an ninh hoàn thiện hồ sơ, xử phạt hành chính 2 cá nhân là bệnh nhân 1.722 và bệnh nhân N.T.K.A. (F1 của bệnh nhân 1.722) do thiếu trung thực trong quá trình khai báo lịch trình di chuyển.

Đồng thời, Hà Nội cũng huy động cơ quan công an quận vào cuộc, có biện pháp khai thác lịch trình cụ thể và xử lý hình sự nếu vi phạm.

Ông Chử Xuân Dũng yêu cầu các tổ giám sát cộng đồng cùng vào cuộc quyết liệt để truy vết các trường hợp F1, F2 và cả F3. Ngoài ra, lực lượng chức năng phải thông tin tới toàn bộ cư dân, cả các trường hợp đã trở về quê ăn tết. CDC Hà Nội và trung tâm y tế quận cần công khai lịch trình của ca bệnh để người dân biết và tự giác thực hiện nghiêm việc khai báo y tế.

Tại cuộc họp Thường trực Thành uỷ Hà Nội chiều 8/2, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng yêu cầu: “Đối với các trường hợp bệnh nhân cố tình không khai báo y tế để lây nhiễm bệnh ra cộng đồng sẽ xử lý thật nghiêm, cần thiết xem xét xử lý hình sự".

Cụ thể, ở đây là trường hợp của nữ bệnh nhân ở chung cư Garden Hill từ khi tiếp xúc với ca F0 đến khi có kết quả dương tính là 12 ngày đã tiếp xúc với rất nhiều người mà không khai báo y tế, không khai báo thành khẩn với các cơ quan chức năng.

Trước đó, như Báo Phụ Nữ TPHCM đưa tin, bệnh nhân N.T.K.A. có tiếp xúc với ca bệnh 1.722 vào ngày 26/1 tại cổng tòa nhà. Tuy nhiên, do không khai báo nên bệnh nhân vẫn ở nhà, tiếp xúc với nhiều người.

Ngày 5/2, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, đau họng. Đến 16g45 ngày 6/2, bệnh nhân gọi đến CDC Hà Nội để tư vấn và được báo về quận Nam Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ngày 7/2, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. 

Qua rà soát và làm xét nghiệm, trưa ngày 8/2, con gái và người giúp việc của bệnh nhân cũng đã nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI