Góp ý dự thảo báo cáo chính trị Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM: Công nhân chỉ mong an tâm làm việc

03/08/2020 - 06:59

PNO - Một chiều cuối tháng Bảy, chúng tôi ghé vào cửa hàng tiện lợi ở khu lưu trú công nhân của khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Lộc. Tại đây, có nhiều người mặc đồng phục công nhân ra vào. Họ vừa tan ca và ghé vào mua thực phẩm chuẩn bị cho bữa cơm tối.


“Có chỗ gửi con là sướng nhất rồi”

Chị Thiên Nga - công nhân một công ty sản xuất bao bì - cho biết, từ ngày nghe tin dịch COVID-19 quay trở lại, hầu hết những người ở khu lưu trú đều mua thức ăn tại chỗ cho an toàn. Bốn năm trước, chị Nga từ Quảng Ngãi vào đây làm việc, ban đầu cũng theo bạn bè đi thuê trọ bên ngoài, nhưng sau được công đoàn công ty vận động, chị đăng ký vào khu lưu trú ở. Chị Nguyễn Thị Nữ đi cùng chị Nga vui vẻ nói: “Tôi cũng ở nhà trọ nhiều rồi nên biết rõ. Ở đây tiện lợi hơn nhiều; điện, nước đầy đủ, giá hợp lý. Ngay dưới tòa nhà, có sân tập thể dục. Các chị có gia đình còn có chỗ gửi con ở nhà trẻ gần nên an tâm làm việc”.

Nhiều chương trình, hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức tại các khu lưu trú, trung tâm sinh hoạt thanh niên công nhân trong các khu chế xuất, khu công nghiệp
Nhiều chương trình, hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức tại các khu lưu trú, trung tâm sinh hoạt thanh niên công nhân trong các khu chế xuất, khu công nghiệp

Nhà lưu trú công nhân KCN Vĩnh Lộc là một trong những nhà lưu trú đầu tiên được đưa vào sử dụng tại TPHCM từ năm 2009. Tuy nhiên, do thiếu thông tin, phải sau năm 2014, công nhân mới tìm đến đây ở nhiều. Anh Lê Văn Thắng - công nhân một công ty nhựa - kể: “Hôm 12/7 vừa rồi, đoàn thanh niên cho người ghé vào đây, rà từng dãy phòng để sửa chữa, thay mới toàn bộ hệ thống dây điện cũ. Tôi ở Thanh Hóa, mấy năm không về quê ăn tết, nhưng năm nào cũng được công đoàn công ty, đoàn thể địa phương ở đây ghé thăm hỏi, tặng quà”.

Một trong những nhà lưu trú công nhân hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích là nhà lưu trú của KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè). Do có quỹ đất rộng nhất trong các khu chế xuất và KCN của TPHCM nên ở KCN Hiệp Phước, có khu nhà ở, nhà trẻ, khu tập thể thao, văn nghệ, cửa hàng tiện lợi, nơi chăm sóc y tế, sinh hoạt cộng đồng. Tại đây, nhiều hội chợ việc làm được luân phiên tổ chức để thu hút nhà đầu tư lẫn người lao động. Từ năm 2017 đến nay, KCN Hiệp Phước còn phối hợp với Đoàn Thanh niên và Hội LHPN huyện Nhà Bè tổ chức các hội hoa xuân cho công nhân và người dân. 

Vừa đút cơm cho con gái đang chập chững tập đi ở hoa viên KCN Hiệp Phước, chị Trần Thị Hương - công nhân Công ty TNHH Hai Thanh - nói: “Ở đây, giá phòng trọ cho bốn người, tính luôn tiền điện nước chưa tới 1,3 triệu đồng/tháng. Thuê ngoài giá đắt hơn mà không tiện nghi bằng. Ở đây còn có chỗ gửi con an toàn, nhà trẻ đẹp lắm. Công nhân mà có chỗ gửi con là sướng nhất rồi”.

Chỉ mới lo được 10% nhu cầu về chỗ trọ 

Được biết, hiện các KCX và KCN của TPHCM quản lý hơn 1.300 doanh nghiệp với 320.000 công nhân. Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp, Đảng ủy Ban quản lý các KCX và KCN tại TPHCM đã đưa vào sử dụng 16 nhà lưu trú, đáp ứng khoảng 21.000 chỗ ở cho công nhân. Đi kèm là 16 trường mầm non, nhận nuôi dạy, chăm sóc 2.840 trẻ. Bên cạnh đó, còn có 10 trung tâm sinh hoạt công nhân, công trình thể dục thể thao, các siêu thị, cửa hàng tiện ích, phòng khám đa khoa, trạm y tế… Tuy nhiên, những công trình này chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của lực lượng công nhân hùng hậu.

Khu nhà cho công nhân ở KCX Tân Thuận - Ảnh: Đình Sơn
Khu nhà cho công nhân ở KCX Tân Thuận - Ảnh: Đình Sơn

Mới đây, tổng kết hoạt động sáu tháng đầu năm 2020, Ban quản lý các KCX và KCN TPHCM cho biết, dịch COVID-19 đã khiến các doanh nghiệp trong các KCX, KCN bị ảnh hưởng nặng nề: nhiều đơn hàng bị hủy, đời sống công nhân gặp nhiều khó khăn. Trong sáu tháng qua, đã có trên 13.000 lao động trong các KCX và KCN của TPHCM bị mất việc hoặc tạm thời ngừng việc, có hơn 1.500 lao động nghỉ việc không hưởng lương. 

Kỹ sư Đặng Quang Vinh - công tác tại Khu Công nghệ cao TPHCM - cho rằng, khi các vấn đề thiết yếu như việc làm, thu nhập, nơi ăn chốn ở, đời sống văn hóa tinh thần của công nhân còn khó khăn thì rất khó nói đến vấn đề xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Ông mong muốn Đảng bộ, chính quyền TPHCM đẩy mạnh hơn nữa các chính sách, hoạt động hỗ trợ công nhân, người lao động. 

Phấn đấu thu hút 2,5 tỷ USD vốn, tạo 25.000 việc làm mới
Trong hai ngày 1 và 2/8, Đảng bộ Ban quản lý các KCX và KCN TPHCM đã tổ chức đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2020-2025, nhất trí các chỉ tiêu của nhiệm kỳ mới như: tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; thu hút vốn đầu tư đạt 2,5 tỷ USD; đảm bảo các quy chuẩn về môi trường như khí thải, vệ sinh công nghiệp; tham mưu các thủ tục pháp lý theo thẩm quyền, tiến tới thành lập từng bước và đưa vào khai thác KCN Phạm Văn Hai, KCN Hiệp Phước giai đoạn III; đôn đốc xây dựng 100.000m2 nhà xưởng cao tầng; phấn đấu tạo 25.000 việc làm mới. 

Hạnh Chi

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI