Giáo viên nhận định điểm thi các môn tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm nay sẽ cao

07/06/2023 - 15:22

PNO - Giáo viên dự báo phổ điểm từng môn thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2023 sẽ cao. Đặc biệt, môn tiếng Anh sẽ có nhiều điểm 10.

Môn toán: Phổ điểm từ 5,5-7 điểm

Thầy Đặng Hữu Trí - Tổ trưởng tổ toán, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) - đánh giá đề thi Toán tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có cấu trúc giống đề những năm trước, có sự phân hóa trình độ học sinh ở các câu rõ ràng.

Các câu 1, 2 dạng toán cơ bản và quen thuộc với học sinh. Nếu ôn tập kỹ các em sẽ lấy trọn điểm phần này. Từ câu 3 đến câu 7 là các dạng toán thực tế có những câu tương tự như dạng các em đã được ôn tập ở trường. Phần toán thực tế này các em nếu làm cẩn thận sẽ được 3,5 điểm/4,5 điểm. Câu 8, hình học phẳng là dạng quen thuộc với các em khi ôn tập tuyển sinh. Chỉ có câu 8c là cần phải suy luận - đây là câu phân loại học sinh. Phổ điểm môn toán năm nay trung bình sẽ từ 5,5-7 điểm, cao hơn năm trước. Sẽ xuất hiện điểm 10 nếu học sinh làm cẩn thận.

Giáo viên cho rằng phổ điểm môn toán năm nay sẽ cao hơn năm trước
Giáo viên cho rằng phổ điểm môn toán năm nay sẽ cao hơn năm trước

Tương tự, cô Nguyễn Tiến Thùy - giáo viên toán, Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh) - đánh giá, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2023 môn Toán bám rất sát chương trình, vừa sức với học sinh song mang tính phân loại rõ ràng với nhiều mức độ, từ học sinh trung bình đến học sinh giỏi. Đặc biệt, đề năm nay gắn liền với nhiều yếu tố thực tế rất hay, ví dụ như bài số 6, số 7…

Với mức độ đề này, học sinh sẽ dễ dàng làm được từ câu 1 đến câu số 5. Bài hình học phẳng trong câu số 8 thì câu a khá dễ dàng với học sinh, đa số học sinh sẽ làm được. Dù vậy, học sinh tính toán không kỹ thì vẫn có thể sai ở câu b bài số 4. Tính phân hoá của đề nằm ở câu số 7 khi mang tính tư duy cao và 2 câu b, c trong bài số 8 hình học phẳng.

“Câu số 7 trong đề thi năm nay cho ở một dạng khác, học sinh có nhiều cách giải hơn có thể là giải bằng cách lập hệ phương trình, phương trình... Điều này sẽ giúp giáo viên thấy được nhiều sự sáng tạo, tư duy của học sinh. Năm nay, mức điểm từ 7-8 cũng sẽ tương đối nhiều nếu học sinh vững kiên thức và cẩn thận” - cô Nguyễn Tiến Thùy đánh giá.

Môn tiếng Anh: Điểm 10 sẽ nhiều

Cô Trần Thị Thương Thương - tổ trưởng tổ ngoại ngữ, Trường THCS Hồng Bàng (quận 5) - cho biết đề thi tiếng Anh vừa sức với học sinh, đề bám sát vào chương trình đã học theo chủ đề trong sách giáo khoa. Tính phân hoá trong đề tập trung vào 2 phần bài đọc, đòi hỏi học sinh phải có vốn từ mới đọc hiểu và làm bài được. Cũng như câu 16 đọc hiểu mới chọn được, còn không dễ bị sai.

Với môn tiếng Anh sẽ có nhiều điểm 10
Môn tiếng Anh dự báo sẽ có nhiều điểm 10

“Với mức độ kiến thức trong đề thi, học sinh sẽ dễ dàng lấy 7-8 điểm và phổ điểm năm nay cũng sẽ dao động trong khoảng từ 7-8 điểm. Đặc biệt, điểm 10 cũng sẽ rất nhiều, có thể sẽ nhiều hơn năm ngoái” - cô Trần Thị Thương Thương tính toán.

Từ nhìn nhận ở 3 môn thi tuyển sinh, cô Thương Thương dự báo điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm nay sẽ tăng cao khi đề thi khá “dễ thở”, nhất là vào các trường THPT tốp đầu như THPT Nguyễn Thượng Hiền, Mạc Đĩnh Chi, Gia Định, Nguyễn Hữu Huân… 

Môn Ngữ văn: Phổ điểm dao động từ 5,5 - 6,8 điểm

ThS. Võ Minh Nghĩa - giáo viên Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) - phân tích, đề thi tuyển sinh lớp 10 TPHCM môn Ngữ văn năm nay dù không đánh đố, rất gần gũi nhưng lại yêu cầu cao trong cách viết, cách xử lý về tư duy và khả năng ngôn ngữ ở cả câu 1, 2, 3 trong đề sẽ là khó khăn cho học sinh nghĩ và lập luận làm bài. Phổ điểm năm nay dao động từ 5,5- 6,8 điểm.

“Đề thi năm nay rất tinh tế khi chạm đến một biểu hiện tâm lý dù là nhỏ nhưng luôn hiện hữu trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta đó là ngại nói ra những lời yêu thương. Câu số 2 của đề rất ý nghĩa, sâu sắc. Học sinh, ở độ tuổi 15 nhiều cảm xúc nhưng lại rất ngại ngùng - nét duyên dáng của tuổi mới lớn, đề đã chạm đến điểm tâm lý này. Dù có bao yêu thương nhưng bấy lâu nay ngại nói ra thì trong 120 phút lần này, các em phải trải nghiệm bằng cách tự bắt mình thốt lên những điều ý vị đó” - thầy Nghĩa phân tích.

Môn ngữ văn phổ điểm phổ biến từ 5,5- 6,8 điểm
Môn Ngữ văn phổ điểm phổ biến từ 5,5 - 6,8 điểm

Đối với câu số 3, đề hoàn toàn đáp ứng với yêu cầu đổi mới việc dạy và học trong môn ngữ văn khi học sinh không thể học tủ, học thuộc lòng. Với dạng đề lựa chọn tác phẩm theo chủ đề, thí sinh được tự do phân tích, bình luận, giới thiệu các tác phẩm mà mình ấn tượng. Với hai chủ đề là tình yêu nước của con người Việt Nam và tình cảm gia đình, các em cũng được dịp bày tỏ “những điều chưa dám nói” thông qua tác phẩm văn học ở 2 mảng đề tài này. 

"Đề phân hóa học sinh rất rõ ràng. Sẽ có nhiều điểm 8; điểm 9 cũng sẽ xuất hiện… ”- giáo viên này nói thêm.

Giáo viên chỉ ra một số “bẫy” trong đề toán​

 

Học sinh thi môn toán lớp 10 tại TPHCM sáng 7/6
Học sinh thi môn toán lớp 10 tại TPHCM sáng 7/6

Thầy Đặng Văn Thanh - giáo viên Toán Trường THCS Đặng Thúc Vịnh (huyện Hóc Môn) - nhận xét đề toán tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM năm nay có tính phân hóa khó dần, trong đó có nhiều bài toán thực tế rất hay. Nhiều bài thực tế tương đồng với những năm trước, như bài về cân nặng lý tưởng (bài 3), tính toán mua hàng (bài 4), tính thời gian đun nước (bài 5). Với dạng bài này, học sinh phải đọc kỹ đề, khai thác các giả thiết, có kiến thức tổng hợp thì mới giải được.

Theo thầy, với đề thi năm nay, thí sinh không thể học tủ, học vẹt được mà phải nắm chắc kiến thức, có khả năng tư duy, kỹ năng tính toán, biến đổi nhiều mới ra được đáp án. Câu 1, 2, 3 chỉ cần áp dụng công thức nhưng cũng phải có kỹ năng tính toán tốt. Trong đó câu 2 là kiến thức cơ bản về định lý Viet nhưng nếu kiến thức lớp 8 không ổn thì cũng không dễ làm. Nhiều bài cần kiến thức tổng hợp liên quan cả kiến thức nền các lớp 6, 7, 8.

Bài 7 khó dần, là toán giải toán hệ phương trình, học sinh phải biết khai thác giả thiết, vận dụng. Câu 8c hình học là câu khó nhất, mang tính phân loại điểm 10 dành cho những em thực sự xuất sắc, đầu óc linh hoạt hoặc đã có luyện tập qua dạng đề này.

Thầy Đặng Văn Thanh chỉ ra một số “bẫy” mà nếu không cẩn thận thì học sinh dễ nhầm lẫn, dẫn đến làm sai. Chẳng hạn, với bài toán về tăng giảm phần trăm (câu 4) đòi hỏi các em phải đọc kỹ đề để tính toán giảm 20% trên giá đã giảm chứ không phải giá niêm yết. Như vậy các em phải tư duy tính ra giá đã giảm rồi từ đó lại tiếp tục tính toán giảm giá lần nữa. Nếu không để ý sẽ bỏ mất bước tính giá đã giảm và bị sai dây chuyền.

Hay với bài toán tính thể tích hình nón của ly nước (bài 6), đề không cho sẵn công thức mà học sinh phải làm thêm 1 bước là tìm ra chiều cao để điền vào công thức, như vậy ở đây đòi hỏi các em phải có phải có tư duy mới tìm ra được các dữ kiện. 

 

Nhìn chung, đề thi đúng cấu trúc đặc thù của đề tuyển sinh, có câu dễ, câu khó, phân hóa theo mức độ khó dần, có tính phân loại để lọc học sinh.

Dự báo phổ điểm chủ yếu rơi vào điểm 5-6, điểm dưới trung bình khoảng 40%, tương đương năm ngoái. Điểm khá giỏi chủ yếu là 7-8 điểm, học sinh giỏi dễ dàng lấy điểm 8. Có điểm 10 nhưng không nhiều, phải là những em thực sự xuất sắc.

Điểm hay là năm nay, TPHCM tiếp tục đưa nhiều bài toán thực tế vào đề thi, phát huy hướng đi đúng đắn của những năm gần đây. Để làm tốt các bài toán thực tế, ngoài kiến thức đã học, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức thực tế mới giải được, chẳng hạn có kiến thức về mua bán, tính giá cả, từ đó hình thành tư duy thực tế, ứng dụng thực tế.

“Việc chú trọng toán thực tế là để thoát ly cách học toán hàn lâm trước đây, giúp học sinh biết vận dụng kiến thức toán trong cuộc sống. Trong khi đề toán các tỉnh, thành khác thường chỉ có khoảng 1-2 bài toán thực tế, thì đề của TPHCM có 5/8 câu toán thực tế, chiếm 4,5 điểm. Đây là điểm đổi mới rất đáng ghi nhận của TPHCM” - thầy Đặng Văn Thanh nhận xét.

 

 

 

Quốc Trung - Minh Linh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI