"Giáo viên hướng nghiệp trong các trường hiện nay rất… lung tung"

24/05/2022 - 08:44

PNO - Giáo viên hướng nghiệp chưa tự tin hướng nghiệp cho học sinh là thực trạng ở nhiều trường THPT vì đội ngũ này đa số là… tay ngang.

Thách thức của giáo viên hướng nghiệp

Bàn về câu chuyện giáo viên hướng nghiệp trong trường THPT, ThS. Phạm Thị Xuân Hiền - Phó trưởng phòng Marketing và Tuyển sinh, Trường ĐH Việt Đức - nhận định, đội ngũ này hiện chưa phát huy hết vai trò là hướng nghiệp với học sinh.

Giáo viên hướng nghiệp ở trường THPT chưa phát huy được vai trò hướng nghiệp cho học sinh
Theo chuyên gia giáo dục, giáo viên hướng nghiệp ở trường THPT hiện chưa phát huy được vai trò hướng nghiệp cho học sinh

Nhiều năm làm công tác hướng nghiệp cho học sinh THPT, đặc biệt là học sinh khối 12, khi đi đến nhiều tỉnh thành, đến nhiều ngôi trường, thậm chí có cả những ngôi trường THPT nổi tiếng tại TPHCM, bà nhận thấy vẫn còn tình trạng nhiều học sinh cuối cấp không biết mình thích gì, chọn ngành nào là phù hợp.

“Trong các chương trình tư vấn, các em đặt những câu hỏi rất ngô nghê, chứng tỏ rằng kiến thức hướng nghiệp trước đó mà các em được tiếp cận chưa hỗ trợ khám phá bản thân, định hướng nghề nghiệp. Nếu giáo viên hướng nghiệp không có kiến thức hoặc kiến thức không được cập nhật, làm mới liên tục thì khi hướng nghiệp cho học sinh sẽ dễ bỏ sót thông tin, thậm chí là truyền đạt sai thông tin đến học sinh…”, bà Phạm Thị Xuân Hiền dẫn chứng.

Trong buổi làm việc với Sở GD-ĐT TPHCM mới đây, ông Bùi Văn Linh - Giám đốc trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nguồn nhân lực, Bộ GD-ĐT - đánh giá, nhiều trường mới chỉ quan tâm đến lĩnh vực chuyên môn còn việc quan tâm xây dựng các nội dung số cho đào tạo giáo viên hướng nghiệp thì rất… khan hiếm, không có đội ngũ chuyên gia hướng nghiệp tốt. Thậm chí, việc triển khai dạy về tài chính, kinh tế, pháp luật trong chương trình giáo dục phổ thông mới dù nội dung rất rõ ràng nhưng giáo viên thì chưa được đào tạo bài bản.

“Đội ngũ giáo viên hướng nghiệp trong các nhà trường hiện nay rất… lung tung, giáo viên nào cũng có thể trở thành giáo viên hướng nghiệp”, ông Bùi Văn Linh nói. 

Ông Lê Duy Tân - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD-ĐT cho phép giao cho giáo viên của trường hỗ trợ công tác hướng nghiệp nếu đáp ứng được. Tuy nhiên, một số trường hiện nay “chưa tự tin” khi triển khai đối với nội dung này do giáo viên chưa đủ điều kiện để đáp ứng tốt.

Hợp tác để… hướng nghiệp cho giáo viên

Trước thách thức của việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa về yêu cầu hướng nghiệp cho học sinh ở bậc THPT, Trường THPT Trưng Vương (quận 1) đã tổ chức ký kết hợp tác với Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng trong hướng nghiệp cho học sinh và cả… giáo viên.

Không chỉ học sinh cần được hướng nghiệp mà ngay cả giáo viên cũng phải được hướng nghiệp
Không chỉ học sinh mà ngay cả giáo viên cũng phải được hướng nghiệp

Bà Trương Thị Bích Thủy - Hiệu trưởng trường THPT Trưng Vương - chia sẻ, đội ngũ giáo viên hướng nghiệp của trường đa số là giáo viên chủ nhiệm. Vì “tay ngang” nên chuyên môn hướng nghiệp chưa sâu, chưa nắm bắt hết được đặc điểm, xu hướng ngành nghề hiện có, dẫn dến công tác hướng nghiệp cho học sinh chưa đạt hiệu quả như mong đợi.

“Với nguồn tài nguyên của trường đại học, sẽ không chỉ học sinh được thụ hưởng, trang bị kỹ năng sống, kỹ năng hướng nghiệp mà đối tượng thụ hưởng các chương trình hướng nghiệp còn là giáo viên. Dự kiến ngay trong hè này, thông qua việc hợp tác, nhà trường sẽ tổ chức bồi dưỡng hướng nghiệp cho đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm”, Hiệu trưởng trường THPT Trưng Vương cho hay.

Bà Trần Thúy Trâm Quyên - Phó hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng - thông tin thêm: “Qua việc hợp tác, các em học sinh sẽ được trải nghiệm trực tiếp các ngành học nhà trường đang đào tạo, được tiếp cận kiến thức trên giảng đường đại học, trải nghiệm công việc tương lai ngay từ sớm chứ không phải đợi đến khi là sinh viên. Sự trải nghiệm sớm sẽ giúp học sinh nhận biết được sự phù hợp, chọn được ngành học phù hợp”. 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI