Giáo viên đình công đòi trục xuất phó giám đốc

17/02/2014 - 21:42

PNO - PNO - 14 trong tổng số 17 giáo viên (GV) của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật TP.HCM (trực thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM) đã đình công để phản đối một phó giám đốc của trung tâm.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Vụ việc diễn ra sáng nay (17/2) khi 14/17 GV của trung tâm ngồi thành hàng ngang với những thông điệp trên tay: “Tập thể GV chúng tôi không chấp nhận một con người bị kỷ luật, thiếu tư cách và chuyên môn như bà Đàm Thị Tâm làm lãnh đạo”; “Vì tương lai của trẻ khuyết tật, xin Sở GD-ĐT TP.HCM giải quyết vấn đề bà Đàm Thị Tâm, phó GĐ phụ trách chuyên môn”; “Tập thể GV chúng tôi không thể yên tâm làm việc cho đến khi Sở GD-ĐT giải quyết vụ việc”.

Giao vien dinh cong doi truc xuat pho giam doc

14/17 giáo viên Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật TP.HCM cùng phản ứng về cách điều hành công việc của bà phó GĐ Tâm.

Theo số giáo iên này, nguyên nhân vụ việc là do kể từ tháng 5/2013, khi bà Đàm Thị Tâm được Sở GD-ĐT đưa về làm phó GĐ trung tâm này, nội bộ trung tâm trở nên xào xáo, mâu thuẫn và mất đoàn kết phát sinh, GV luôn cảm thấy bất an, hoang mang đến mức không thể tiếp tục công việc.

Theo đơn trình bày của GV gửi lãnh đạo Sở GD-ĐT, vì không có trình độ chuyên môn nên bà Tâm đã có những chỉ đạo mang tính chủ quan, áp đặt; can thiệp, đánh giá và góp ý không phù hợp, “quấy nhiễu” công việc chuyên môn của GV. Không chuyện này thì chuyện khác, hầu hết các thầy cô giáo tại đơn vị đều có những “va chạm” với bà phó GĐ. Khi GV góp ý thì bị bà Tâm mời “làm việc riêng”, thậm chí còn mời cả phụ huynh vào để đôi chối.

Một GV nói với chúng tôi: “Hơn đâu hết, môi trường giáo dục trẻ khuyết tật cần có sự đồng cảm rất lớn với phụ huynh của trẻ, tình thương với trẻ khuyết tật và chia sẻ với GV, nhưng bà phó GĐ của chúng tôi lại không có những phẩm chất ấy”.

Không chỉ gây bức xúc cho GV, bà phó GĐ còn làm tổn thương cho cả phụ huynh trẻ khuyết tật - những người cũng rất cần được chia sẻ.

Cụ thể, bà Tâm đã dọa đuổi học khi trẻ mới nghỉ học hai ngày (do bị ốm). Em B.Q.T. - một trẻ 20 tháng tuổi bị hội chứng Down, qua đời; trong lúc tang gia đang rối bời thì bà Tâm một mực đòi phụ huynh phải có đơn xin ngừng chương trình hỗ trợ.

Trường hợp khác nữa: khi phụ huynh sinh nở, xin cho trẻ nghỉ một thời gian, bà Tâm đồng ý, nhưng sau hai tuần lại buộc phải cho trẻ đi học lại, nếu không sẽ…cắt, khiến phụ huynh hoang mang…

Trong đơn xác nhận của 9 phụ huynh, sau khi nêu những sự việc bức xúc cụ thể, đã nhận xét: “Đây là môi trường nhân đạo. Nhưng ở cô Đàm Thị Tâm, chúng tôi không thấy được tính nhân đạo chỗ nào cả, chỉ thấy một con người không thương yêu, chia sẻ, thông cảm với những phụ huynh chúng tôi; chỉ chuyên gây ra những chuyện buồn phiền hơn thôi. Thật đáng buồn biết bao!”.

“Bà là người không trung thực, thường nói những điều không đúng sự thật, không biết lắng nghe và thường dùng quyền lực để áp đặt, đe dọa” là những nhận xét của tập thể GV đối với bà.

Giám đốc Trung tâm - ông Nguyễn Thanh Tâm - là chỗ dựa của GV, nhưng sau nhiều lần bày tỏ và được bà Tâm “mời làm việc” với những lời đe dọa “sẽ bị kỷ luật”, GV đã không còn chỗ dựa tại đơn vị.

14 GV đã có “đơn xin cứu xét” gửi Sở GD-ĐT vào các ngày 24/12/2013 và 7/1/2014. Tuy nhiên, cho đến nay, họ không hề nhận được sự hồi âm nào từ phía cơ quan quản lý, nên phải dùng giải pháp đình công.

“Tôi thiết nghĩ, việc chuyển cô Đàm Thị Tâm khỏi Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật TP.HCM là một nguyện vọng chính đáng và cấp thiết để trả lại sự trong lành cho một cơ sở là hiện thân của trái tim và khối óc đầy tình thương của Sở GD-ĐT TP.HCM”- cô Đoàn Nguyên Trân - GV tại trung tâm này - tha thiết.

Giao vien dinh cong doi truc xuat pho giam doc

Giáo viên trung tâm với các thông điệp cụ thể gửi đến Sở GD-ĐT TP.HCM.

Trả lời báo giới vào sáng cùng ngày, bà Tâm cho rằng mình là người sống chân thật, nhiệt tình với công việc, đồng thời “đổ lỗi” cho GV và phụ huynh đã hiểu lầm bà. “Bài học” của bà là: “Hãy bớt nhiệt tình; hãy nhìn sự việc không quá màu hồng và đôi khi phải giả câm giả điếc”!

Tuy nhiên, những gì đang diễn ra với bà tại Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật TP.HCM chẳng phải là cái gì mới mà đã từng diễn ra với bà khi làm làm phó GĐ Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Bình Thạnh và GĐ Trung tâm Giáo dục thường xuyên Q.8.
Tại Trung tâm GDTX quận Bình Thạnh, bà tồn tại được non một năm, còn tại Trung tâm GDTX Q.8, bà tồn tại 15 tháng và buộc phải ra đi vào tháng 5/2013 (Báo Phụ Nữ đã có nhiều tin bài).

Về chuyện GV kêu cứu lên Sở GD-ĐT, ông Nguyễn Thanh Tâm - GĐ Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật TP.HCM - cho biết, Sở đã mời ông lên làm việc. Một tuần trước, bà Trần Thị Thanh - Phó GĐ Sở đã gọi điện cho biết hướng của Sở là sẽ chuyển bà Đàm Thị Tâm đi, nhưng phải chờ hết năm.

Tuy nhiên, đơn gửi lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM của tập thể GV thì đề nghị: “Các cấp lãnh đạo ban ngành chuyển công tác cô Đàm Thị Tâm về nơi công tác phù hợp với trình độ và cách làm việc của cô. Nếu cô Tâm còn tiếp tục quản lý tại trung tâm này thì đội ngũ GV còn gặp nhiều khó khăn và sẽ khó có thể tiếp tục công việc”.

Cuối ngày, chúng tôi nhận được thông tin: vào sáng mai, 18/2, Thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ có buổi làm việc với Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật TP.HCM.

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI