Giảm eo bằng chỉ siêu hủy mỡ, có siêu tốc như quảng cáo?

19/10/2021 - 06:19

PNO - Phương pháp căng chỉ để giảm mỡ bụng, săn chắc da thừa đang được nhiều bà mẹ bỉm sữa quan tâm bởi được quảng cáo có thể “biến hóa” cơ thể trong tức thì, hiệu quả kéo dài vĩnh viễn... Tuy nhiên, chuyên gia của Bệnh viện Da liễu Trung ương cho rằng, không nên quá kỳ vọng vào kỹ thuật này.

Chỉ làm một lần, hiệu quả tới 15 năm?

Vòng hai chảy nhão, sồ sề là nỗi ám ảnh của chị em hậu sinh nở. Dù đã thực hiện nhiều biện pháp ủ rượu gừng, bôi thảo dược… nhưng chị N.T.H. (Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) buồn phiền vì vùng mỡ thừa vẫn “cứng đầu”, không thể nào đánh bay.

Gần đây, chị được quảng cáo về một phương pháp có thể “biến hóa” cơ thể trở nên thon gọn chỉ với một lần thực hiện kéo dài 60 phút mà không phải phẫu thuật đau đớn. Theo đó, phương pháp này sử dụng công nghệ cấy chỉ siêu hủy mỡ vào các vùng mỡ thừa. Ngay sau khi thực hiện, vòng eo có thể giảm ngay tới 10cm và tiếp tục giảm thêm tới 18 - 20cm vào hai tháng tiếp theo. Ngoài vùng eo, chỉ siêu hủy mỡ còn có thể cấy tại các vùng mô mỡ khác như bụng, đùi, lưng, bắp tay… với khả năng có thể giảm trọng lượng toàn cơ thể từ 15 - 17kg. Loại chỉ này cũng được giới thiệu dai gấp năm lần so với các loại chỉ thẩm mỹ thông thường, có thể duy trì hiệu quả tới 15 năm nên chỉ cần làm duy nhất một lần. 

Hình minh họa đối tượng của phẫu thuật tạo hình thành bụng hỗ trợ nội soi. Nguồn: Al Aly et al (2000), Endoscopic plastic surgery, Surgical Clinics Of North America
Hình minh họa đối tượng của phẫu thuật tạo hình thành bụng hỗ trợ nội soi. Nguồn: Al Aly et al (2000), "Endoscopic plastic surgery", Surgical Clinics Of North America

Theo nhân viên tư vấn về kỹ thuật “siêu đốt mỡ này”, sợi chỉ để làm thon gọn vòng hai là loại đặc biệt được thiết kế chuyên biệt. Các sợi chỉ sau khi được cấy vào cơ thể sẽ chuyển hóa các mô mỡ cứng, từ đó hóa lỏng và đào thải mỡ ra ngoài cơ thể bằng đường bài tiết, tuyến mồ hôi… Không chỉ tiêu diệt mỡ mà loại chỉ này với các sợi collagen sẽ bám chắc vào các tổ chức mô chảy xệ làm căng các vùng da nhăn nheo chùng nhão. Sau cùng, lớp sợi cấu thành từ tế bào gốc sẽ nuôi dưỡng tăng độ đàn hồi và trẻ hóa vùng da từ bên trong, khiến cơ thể săn chắc… Mức giá của dịch vụ này từ 10 triệu đồng trở lên, phụ thuộc vào tình trạng cân nặng, vóc dáng của người sử dụng và được khẳng định có hiệu quả lên tới hơn 90%.

Liên quan đến liệu pháp làm đẹp này, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, tiến sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương), cho hay bản chất của căng chỉ là dùng những sợi chỉ sinh học để đưa vào phần cân cơ dưới da, kéo căng và nâng vùng da chảy xệ. Sợi chỉ sinh học có các điểm kết dính với cân cơ, khi được cấy dưới da sẽ tạo nên khung giá đỡ để khắc phục tình trạng da nhăn nheo, chảy xệ.

Sau khi được đưa vào dưới da, cơ thể sẽ ngay lập tức phản ứng lại với vật thể lạ. Cũng chính từ phản ứng đó kích thích sản sinh collagen và elastin làm trẻ hóa da. Bên cạnh đó, các sợi chỉ này cũng tạo ra các tổ chức xơ, từ đó có tác dụng làm tiêu hao mỡ… Phương pháp căng chỉ có thể áp dụng ở nhiều vùng trên cơ thể như mặt, mũi, cánh tay, bắp đùi và thậm chí là vùng eo…

Không có chuyện giảm hàng chục ký mỡ thừa

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Vũ Thái Hà, việc căng chỉ ở vùng eo không đem lại nhiều hiệu quả như mong muốn; hay nói cách khác, không thể giảm tới hàng chục ký mỡ thừa như nhiều người kỳ vọng. Đặc biệt, với phụ nữ đã trải qua sinh nở, khi cơ thành bụng đã bị đứt, để có thể sở hữu lại vòng hai săn chắc và thon gọn như thời son trẻ thì bắt buộc phải can thiệp bằng các biện pháp phẫu thuật, sau đó kết hợp với tập thể dục để lấy lại cơ.

Bên cạnh đó, việc sản sinh collagen và elastin sau khi cấy chỉ sẽ diễn ra một cách thầm lặng, trong một thời gian dài. Đây cũng chính là lý do tại sao sau khi căng chỉ, người làm đẹp sẽ thấy da mình có sự cải thiện dần dần chứ chưa thể ngay lập tức. Thông thường, hiệu quả có thể nhìn thấy sau vài tháng tới nửa năm. Do đó, không có chuyện sau khi thực hiện kỹ thuật này, vòng hai chảy nhão có thể thon gọn thần kỳ trong gang tấc.

Đặc biệt, hiệu quả của phương pháp căng chỉ da, theo vị trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, không kéo dài vĩnh viễn mà chỉ có tác dụng làm săn chắc da trong khoảng thời gian ba năm. Các loại chỉ sinh học sau đó cũng tự tiêu và không còn tồn tại trong cơ thể.

Liên quan tới chi phí, với các loại chỉ được cấp phép và đang sử dụng tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, theo bác sĩ Vũ Thái Hà, diện tích vùng bụng rất lớn cùng với đặc điểm nhiều da thừa, chảy nhão nên nếu thực hiện cũng sẽ phải mất khoản chi phí rất lớn, gấp nhiều lần so với căng chỉ da mặt thông thường. Con số này từ 120 - 150 triệu đồng. “Căng chỉ để làm đẹp vòng hai là việc làm tốn kém nhưng không mang lại hiệu quả cao”, vị chuyên gia da liễu khẳng định và khuyên chị em muốn vòng hai thon gọn, thay vì tìm kiếm các phương pháp không xâm lấn, thì việc luyện tập thể dục thể thao có tác dụng, hiệu quả cao hơn, bền vững và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đồng quan điểm trên, thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt (Bệnh viện E), cũng nhấn mạnh về hiệu quả của việc tập luyện thể dục thể thao. Tuy nhiên, vị chuyên gia này lưu ý, với những người béo phì đã giảm cân hay nhiều bà mẹ hậu sinh con có lượng da thừa lớn thì không thể giải quyết được bằng các phương pháp không xâm lấn mà phải phẫu thuật để cắt bỏ da thừa. Các bác sĩ sẽ phải đánh giá toàn trạng, chỉ định chặt chẽ đối với từng trường hợp bệnh nhân, thậm chí có sự kết hợp với các chuyên gia về dinh dưỡng nhằm đảm bảo hiệu quả tối ưu. 

Muốn cơ thể đẹp, đặc biệt là sở hữu vòng hai săn chắc, các chuyên gia khuyến cáo chị em, ngay cả sau khi thực hiện các thủ thuật, biện pháp can thiệp thì vấn đề ăn uống, luyện tập thể thao vẫn luôn cần duy trì thay vì chờ đợi vào nhiều phương pháp được quảng cáo bằng những lời “có cánh”… 

Tạo hình thành bụng nội soi giúp giảm biến chứng

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Mạnh Đôn (Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM)

Dư mỡ bụng, rạn da và chảy xệ da bụng sau sinh đẻ đã được đề cập đến trong nhiều bài viết về phẫu thuật tạo hình thành bụng. Thông thường các bác sĩ sẽ hút bớt mỡ thừa, cắt bớt da thừa và tạo hình lại vùng bụng, nhằm lấy lại dáng vẻ trước khi sinh cho chị em.

Trên thực tế, một số phụ nữ sau sinh dù đã chú ý luyện tập thể thao, quan tâm chế độ ăn uống nhưng vẫn không tránh được tình trạng biến dạng vùng bụng, khó giấu khuyết điểm khi mặc trang phục ôm tạo dáng. Nguyên nhân là do vùng trên rốn luôn phình ra, phình rõ hơn sau khi ăn, da vùng dưới rốn bị dư, chùng giãn; có thể kèm theo dư một ít mỡ vùng hông hoặc vùng bụng. Bởi da thành bụng mỏng, khi mang thai sẽ làm giãn thành bụng quá mức, gây thừa da vùng bụng dưới cùng với sự tích tụ mỡ thừa ở vùng da lỏng lẻo này.

Với nhóm đối tượng này, nếu tạo hình thành bụng theo phương pháp cũ, sẽ có vùng bóc tách dưới da rộng không cần thiết, nhiều nguy cơ cho vạt da vùng bụng do tổn thương hệ thống mạch máu nuôi, còn nếu tạo hình thành bụng mini dưới rốn sẽ không giải quyết được tình trạng phình giãn cơ vùng trên rốn. Vì thế, phương pháp tạo hình thành bụng có hỗ trợ nội soi phù hợp cho nhóm đối tượng này.

Cụ thể, vùng da thừa dưới rốn sẽ được cắt bỏ, lượng mỡ thừa sẽ được hút bớt, tạo hình lại phần chùng giãn cơ phần trên rốn với sự hỗ trợ của hệ thống nội soi giúp hạn chế vùng bóc tách rộng cũng như không phải tạo hình rốn mới. 

Thuận lợi của việc sử dụng nội soi hỗ trợ sẽ hạn chế phạm vi bóc tách dưới da giúp bảo tồn hệ thống mạch máu nuôi da, giảm các biến chứng có thể có trong khi mổ, sẹo sau mổ ngắn, thời gian hồi phục sớm giúp người bệnh nhanh chóng trở lại các sinh hoạt hằng ngày. 

Huyền Anh
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI