Giảm dần khai thác nước dưới đất

05/09/2022 - 08:47

PNO - Phát triển nguồn nước, đầu tư xây dựng mạng lưới cung cấp nước mặt là những giải pháp Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) thực hiện thời gian qua để bảo đảm lộ trình giảm khai thác nước dưới đất theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. Bên cạnh đó, SAWACO cũng triển khai mạnh hoạt động tuyên truyền giảm khai thác nước ngầm, trám lấp giếng khoan để ngăn ngừa nguy cơ gây sụt lún.

Đẩy mạnh tuyên truyền, trám lấp giếng khoan 

Việc khai thác nước ngầm quá mức được nhận định là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây hiện tượng sụt lún, “biến dạng” mặt đất, khiến ngập úng ngày càng trầm trọng. Do đó, hơn lúc nào hết lộ trình hạn chế, tiến tới chấm dứt khai thác nước ngầm luôn được SAWACO ưu tiên hàng đầu.

Kết quả khảo sát sụt lún nền ở TPHCM do cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện cho thấy, tình trạng sụt lún nền đã và đang xảy ra trên địa bàn TPHCM với độ sụt lún bình quân hằng năm khoảng 2cm/năm. Một số nơi đến 6cm/năm, nhiều khu vực có độ sụt lún tích lũy trong 13 năm là 23cm (cao nhất 81cm). Theo các nghiên cứu, nguyên nhân gây sụt lún nền đất ở TPHCM gồm độ cố kết tự nhiên do nền đất yếu; tác động của tải trọng công trình xây dựng; khai thác nước ngầm quá mức và không đủ lượng phù sa từ thượng nguồn. Trong số các nguyên nhân này, việc khai thác nước ngầm quá mức được coi là một trong các nguyên nhân chính gây sụt lún nền đất. 

 

Nhân viên ngành cấp nước tham gia trám lấp giếng khoan
Nhân viên ngành cấp nước tham gia trám lấp giếng khoan

Thời gian qua, SAWACO và các đơn vị trực thuộc đã giảm dần hoạt động khai thác nước ngầm, triển khai trám lấp nhiều giếng khoan tại các quận, huyện và TP.Thủ Đức. Đặc biệt, SAWACO cũng có kế hoạch phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức đẩy mạnh trám lấp giếng khoan hư hỏng, giếng không sử dụng, giếng không có giấy phép khai thác. 

Để vừa bảo đảm thực hiện được mục tiêu giảm khai thác nước dưới đất của thành phố, hạn chế các tác hại của việc khai thác quá mức nước dưới đất, đồng thời bảo đảm thực hiện được nhiệm vụ cung cấp nước sạch phục vụ nhu cầu thiết yếu, SAWACO tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển nguồn nước, đầu tư xây dựng mạng lưới cung cấp nước mặt để bảo đảm lộ trình giảm khai thác nước dưới đất theo chỉ đạo của UBND TPHCM.

Ông Nguyễn Văn Đắng, Phó tổng giám đốc SAWACO, chia sẻ việc giảm khai thác nước ngầm và cấp nước an toàn là nhiệm vụ kép mà đơn vị đang theo đuổi. Cụ thể, từ năm 2017, thông qua nhiều giải pháp như phát triển mạng lưới, gắn đồng hồ nước, bồn chứa nước tập trung, SAWACO đã hoàn thành chỉ tiêu cấp nước sạch cho 100% hộ dân theo Nghị quyết của HĐND TPHCM. Ngoài ra, SAWACO và các công ty cấp nước thành viên luôn nỗ lực cấp nước chất lượng, an toàn cho 20 trong số 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức. 

Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên cũng xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cuộc vận động người dân sử dụng nước sạch và tuyên truyền tác hại của việc sử dụng nước ngầm. Cụ thể như Công ty cổ phần Cấp nước Trung An đã thực hiện vận động tăng sản lượng tiêu thụ đối với các khách hàng sử dụng từ 1m3 đến 4m3/tháng. Thí điểm thực hiện ngưng cung cấp nước do khách hàng không có nhu cầu sử dụng nước hoặc có hơn ba kỳ không phát sinh tiêu thụ. 

Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định đã đẩy mạnh giải pháp trám lấp giếng, nhất là giếng khoan không còn sử dụng của hộ gia đình. Trong năm 2020 và 2021, đơn vị này đã trám lấp được 140 giếng khoan.

Đầu tư mở rộng mạng lưới cấp nước

Tình trạng khai thác nước ngầm tràn lan là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, tăng nguy cơ gây sụt lún. Tuy nhiên, hiện nay nhiều gia đình vẫn sử dụng nước giếng khoan hoặc sử dụng song song hai nguồn nước giếng và nước máy cho sinh hoạt hằng ngày. 

 

Tuyên truyền, vận động người dân giảm khai thác nước ngầm, sử dụng nước sạch được cung cấp
Tuyên truyền, vận động người dân giảm khai thác nước ngầm, sử dụng nước sạch được cung cấp

Đại diện cấp nước Phú Hòa Tân cho biết, dù địa bàn do đơn vị quản lý nằm trong khu vực trung tâm thành phố, nhưng tỷ lệ người dân sử dụng nước ngầm vẫn cao. Điều này thể hiện qua con số 6,2% khách hàng không sử dụng nước sạch (chỉ số đồng hồ nước 0m3) và có đến 12,81% đồng hồ nước do công ty quản lý có chỉ số từ 0-4m3

UBND quận Tân Phú cho biết đến đầu năm 2021, quận có hơn 2.300 giếng khoan đang khai thác, sử dụng, trong đó khoảng 2.000 giếng khoan hộ gia đình và 370 giếng khoan doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, đã có hơn 680 giếng khoan được trám lấp. UBND quận Tân Phú cũng đưa ra lộ trình, chỉ tiêu hằng năm để trám lấp giếng. Hiện, địa bàn quận còn một số cơ sở, hộ gia đình duy trì hai nguồn nước. 

Còn tại huyện Hóc Môn, đại diện UBND huyện cho biết, tính đến nay, toàn địa bàn huyện còn khoảng 43.700 giếng khoan với lưu lượng khai thác hơn 66.600 m3/ngày đêm. Thời gian qua, UBND huyện cũng phối hợp cấp nước Trung An trong mở rộng cấp nước đến từng hộ dân, vận chuyển nước đến các bồn tập trung cũng như lắp đặt đồng hồ tổng để các hộ dân sử dụng nước sạch. 

Nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân, TPHCM đặt ra mục tiêu trong năm 2022 giảm tỷ lệ thất thoát nước sạch dưới 18,46% và duy trì tỷ lệ 100% hộ dân sử dụng nước sạch. Ngoài ra, SAWACO sẽ tập trung đầu tư mở rộng và cải tạo mạng lưới đường ống cấp nước. Để đạt được mục tiêu trên, các địa phương cũng như những đơn vị liên quan đã có nhiều giải pháp cụ thể. 

Đại diện SAWACO cho biết, nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân thành phố, tổng công ty luôn đẩy mạnh công tác phát triển mạnh cấp 1, 2, 3 và gắn mới đồng hồ nước cho khách hàng. Bên cạnh đó, SAWACO thực hiện tốt công tác điều tiết phân vùng phục vụ, đảm bảo chất lượng cấp nước ổn định, đảm bảo an toàn trong sản xuất nước, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dùng nước trên địa bàn thành phố. 

Chỉ tiêu của SAWACO trong giai đoạn 2020-2025 là hạn chế tối đa khai thác nước ngầm, đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục. Ngoài ra, công ty sẽ nâng tổng công suất hệ thống cấp nước từ 2,4 triệu m3/ngày đêm lên 2,9 triệu m3/ngày đêm. Tỷ lệ thất thoát nước giảm xuống còn 17,5%.

SAWACO cũng xây dựng kế hoạch giảm khai thác nước ngầm lộ trình giai đoạn 2021-2023 phù hợp lộ trình thành phố giao. Cụ thể, năm 2022, đơn vị tiếp tục giảm tổng lượng khai thác từ 66.000 m3/ngày về 60.000 m3/ngày và năm 2023 còn 50.000 m3/ngày. 

Ngọc Quyên

 

Nguồn: SAWACO

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu