Giải thưởng 'nương' scandal

09/01/2015 - 08:14

PNO - PN - Loay hoay thoát khỏi tình trạng cũ mòn và cố níu kéo sự quan tâm của công chúng, các giải thưởng ngày càng lụy scandal và các nhân vật nổi có tiếng - bất kể tiếng tốt hay tai tiếng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đêm trao giải Zing Music Awards tối 5/1 không lần nào gọi tên Sơn Tùng M-TP, dù trước đó, gương mặt này được đề cử hai hạng mục quan trọng: Nghệ sĩ triển vọng và Nam ca sĩ được yêu thích nhất. Trước đó, ngay trong buổi họp báo công bố top 10 giải thưởng, khi được hỏi về tiêu chí “không scandal”, ban tổ chức (BTC) đã “đẩy cây” sang phía nhà báo - vài chục người không hẳn hoàn toàn là nhà báo thực sự.

Dù không đoạt giải nhưng tên của “Chàng trai năm ấy” vẫn xuất hiện cho đến tận đêm trao giải ở top 3 các đề cử, thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận trái chiều. Sơn Tùng trước đó cũng được xướng tên ở hạng mục Mỹ nam của năm lễ trao giải Ngôi sao của năm - một giải thưởng không hề quan tâm scandal của các ngôi sao, vì nếu xét theo tiêu chí này thì rất nhiều gương mặt “hot” và thân thiết với BTC sẽ bị loại bỏ.

Mới đây, tối 4/1, gala Bài hát yêu thích mời hai gương mặt tranh cãi Trác Thúy Miêu - Lê Hoàng đến để đảm nhận nhiều vai trò: khách mời nhận xét, MC trao giải. Đây là hai gương mặt ồn ào nhất năm 2014 ở Bài hát yêu thích, bởi những hành động - lời nói gây sốc đụng chạm đến các nghệ sĩ khác. Đây chính là điểm thu hút được đem ra PR cho chương trình, khi giải thưởng đã được biết trước thuộc về Phương Mỹ Chi.

Giai thuong 'nuong' scandal

Lê Hoàng và Trác Thúy Miêu - hai nhân vật ồn ào nhất ở Bài hát yêu thích

Yan Online Awards (24/12/2014) kỷ niệm tuổi lên 2 bằng việc phóng tay phong tặng hàng loạt giải thưởng mỹ miều như Nghệ sĩ toàn mỹ, Nghệ sĩ tinh hoa, Nghệ sĩ tiên phong… mà ai nhận giải chắc hẳn cũng phải ngại ngùng. Trong hàng loạt tên được đề cử gồm Ngô Thanh Vân, Thu Minh, Hà Hồ, Thanh Bùi, Mỹ Tâm… ca sĩ Thu Minh đã được xướng danh “toàn mỹ”. Nhưng năm 2014 của cô có những gì “toàn mỹ” và tác phẩm Hangover ồn ào vì ca từ ngô nghê dễ dãi không xứng tầm một ngôi sao hạng A?

Cũng phải nói thêm rằng dù Mỹ Tâm đã tuyên bố rút tên khỏi các giải thưởng âm nhạc trong nước, tên của cô vẫn được đặt vào hàng loạt đề cử ở Yan, Zing… dù cuối cùng không trao giải (không biết có phải vì BTC thấy... ngượng khi người đoạt giải không đến nhận, hay vì đã xác định ngay từ đầu là đưa tên vào cho có).

Nếu giữ các nhân vật scandal hoặc tôn vinh scandal là cách để giữ độ nóng của giải thưởng trong suốt quá trình từ công bố đến bình chọn, trao giải, thì với một giải thưởng đã nguội khi bắt đầu mùa giải mới, cách đơn giản nhất để gây chú ý là tuyên bố “nghỉ chơi” với một nhân vật đang được quan tâm.

Zing Music Awards nói không với thảm họa âm nhạc như Phương My, Phi Thanh Vân… năm 2011. Làn Sóng Xanh 2014 cấm cửa Sơn Tùng… đều lập tức được đưa tin rầm rộ, vừa để nêu cao uy tín của giải, vừa để gây chú ý trong tình trạng các đề cử lẫn các hạng mục đều là các gương mặt cũ mòn. Giải Mai vàng 2014 dù đã cố hết cũng không thể gom được đủ năm đề cử mỗi hạng mục, một gương mặt trẻ như Đông Nhi đã đoạt bốn lần liên tiếp giải yêu thích nhất tại Zing Music Awards… Làn Sóng Xanh đã phải bỏ đi các hạng mục Nhóm nhạc và Gương mặt của năm do không tìm được các đề cử phù hợp với tiêu chí.

Thế nhưng, họ có thực bản lĩnh để “trung thành” với tiêu chí ấy, hay chỉ là một giây phút “thức thời” nương vào scandal để tập trung lôi kéo sự quan tâm của khán giả? Bài hát yêu thích gỡ các bài hát của Sơn Tùng M-TP ra khỏi bảng xếp hạng, nhưng thay vào đó là Mai Khôi, Long Nhật, Lê Hoàng, Trác Thúy Miêu… và không biết còn ai nữa được mời đến các liveshow trực tiếp?

Còn hàng loạt giải thưởng đang xếp hàng đợi trao trong năm mới như Mai vàng, Yan Vpop 20 Awards, Men of the year, HTV Awards, Cống hiến… nhưng thực tế khách quan là công chúng không thấy nhiều gương mặt mới nổi trội để hy vọng.

THIÊN ĐÌNH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI