'Giải mã' vụ công nhân ngất xỉu bí ẩn: Có phải bệnh rối loạn phân ly?

23/05/2017 - 15:45

PNO - Sở Y tế TP.HCM đã có kết luận bước đầu trong sự việc hàng chục công nhân ngất xỉu hàng loạt.

Ngày 23/5, Sở Y tế TP.HCM thông báo vẫn chưa phát hiện yếu tố bất thường khiến hàng chục công nhân ngất xỉu hàng loạt tại công ty Smart Elegant (huyện Hóc Môn, TP.HCM) trong 2 ngày 15 và 17/5/2017.

'Giai ma' vu cong nhan ngat xiu bi an: Co phai benh roi loan phan ly?
Các công nhân ở Hóc Môn (TP.HCM) nhập viện cấp cứu vì triệu chứng hồi hộp lo sợ

Các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn cũng không phát hiện tổn thương thực thể trên cơ thể các công nhân nhập viện, cũng như loại bỏ có yếu tố nguy cơ bên ngoài tác động đến sức khỏe công nhân.

Kết luận ban đầu của Sở Y tế TP.HCM cho rằng, hiện tượng công nhân ở Hóc Môn

'Giai ma' vu cong nhan ngat xiu bi an: Co phai benh roi loan phan ly?
 

Rối loạn phân ly là một nhóm các rối loạn thường gặp. Tỷ lệ người mắc các rối loạn này chiếm 0,3-0,5% dân số. Bệnh hay phát sinh ở tuổi trẻ, nữ nhiều hơn nam. Trong các điều kiện không thuận lợi về tinh thần cũng như thể chất, có thể phát thành “dịch” trong một tập thể lớn.

Biểu hiện lâm sàng của các rối loạn phân ly rất đa dạng, có thể là các triệu chứng cơ thể, các triệu chứng về thần kinh, tâm thần, có thể giống rất nhiều loại bệnh khác nhau mà lại chẳng giống bệnh nào. Trong vài năm gần đây, ở một số trường trung học phổ thông cũng xảy ra hiện tượng như vậy.

ngất xỉu hàng loạt do bị rối loạn phân ly. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành y tế TP.HCM cũng cho rằng cần phải điều tra thêm.

Một tổ điều tra dịch tễ sẽ được thành lập để điều tra dịch tễ toàn diện và có hệ thống để xác định chính xác nguyên nhân.

Sự việc bắt đầu vào sáng thứ 2 (ngày 15/5/2017), 34 công nhân của công ty Smart Elegant bị mệt, hồi hộp và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn. Sáng ngày 17/5, khi công ty làm việc trở lại thì có 33 công nhân cũng với triệu chứng tương tự nên phải nhập viện.

Các chuyên gia của Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM đã xuống lấy mẫu nước sinh hoạt, mẫu nước uống để xét nghiệm nhưng vẫn chưa có kết quả. Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn báo cáo các công nhân được truyền dịch; các chỉ số canxi, ion…đều trong giới hạn bình thường.

Các bác sĩ của Khoa Hồi sức tích cực chống độc (Bệnh viện Gia Định), bác sĩ Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường thành phố cũng nơi xảy ra sự việc thu thập mẫu không khí, đo quan trắc môi trường…

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI